Hồi kí "Khi Tổ quốc gọi tên mình" – Nguyễn Long Trảo (phần 1)

(VOH) - Tác giả Nguyễn Long Trảo tâm sự: “Hồi kí này tôi là người kể chuyện, gắn liền với cuộc đời của tôi, của thế hệ chúng tôi. Từ hồi còn là người dân của nước thuộc địa, lớn lên đi theo Cách mạng, tham gia đấu tranh học sinh sinh viên Sài Gòn, vào chiến khu tiếp tục kháng chiến, đi bộ đội, đến 1954 tập kết ra bắc, rồi đi Trung Quốc học, về tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ miền bắc đến giải phóng miền Nam, tham gia công tác tiếp quản rồi tham gia công tác chính quyền. Ngần ấy thời gian tôi đưa vào hết hồi kí”.

Trong cuốn hồi ký, suốt từ tuổi thanh niên cho đến lúc bước qua cái tuổi “xưa nay hiếm”, tác giả luôn dành cho Tổ quốc tình yêu chân thành từ một trái tim tươi trẻ, tự do, khoáng đạt, luôn lắng nghe mọi tiếng vọng từ cuộc sống.

Với khoảng một năm hoàn thành tác phẩm nhưng đó là cả cuộc đời của ông, của người chiến sĩ Cách mạng, viết về thời hào hùng của dân tộc, của đồng đội đồng chí mình. Với cách viết đậm chất Nam bộ, đầy lạc quan, tác giả muốn gửi đến độc giả, thính giả tình yêu son sắc dành cho Tổ quốc, quê hương và ông truyền cho thế hệ sau một tình yêu nước nồng nàn.