Cần Giờ: Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, giải quyết những vấn đề quan tâm của người dân

(VOH) - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cần Giờ lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ diễn ra trong ba ngày 26/8-28/8.

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Cần Giờ lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 - 2020, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố và sự tập trung lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội huyện đã đạt được những thành tựu quan trọng, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao và đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng.

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cần Giờ lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra trong ba ngày 26, 27, 28/8 tạo tiền đề để huyện phát triển trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, VOH đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Minh Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ.

ông Lê Minh Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ.
Ông Lê Minh Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ.

*VOH: Thưa ông, ông cho biết những kết quả nổi bật mà Đảng bộ huyện Cần Giờ đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020?

Ông Lê Minh Dũng: Trong nhiệm kỳ vừa qua, được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, sự hỗ trợ và hướng dẫn của các sở ban ngành, cùng với sự quyết tâm của Đảng bộ huyện, đã lãnh đạo thực hiện vượt các chỉ tiêu nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 - 2020. Một số kết quả chúng tôi nhận thấy nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua đó là đã đạt và vượt 08 chỉ tiêu chủ yếu.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 13%/ năm, nâng được tỷ trọng ngành dịch vụ du lịch từ 32,7% lên 47%, nâng cao thu nhập bình quân đầu người từ 37,4 triệu đồng/người/năm đã tăng lên 60 triệu đồng/người/năm; Đã hoàn thành tiêu chí Giảm hộ nghèo theo chuẩn 16 triệu đồng/người/năm, trước 03 năm so với nghị quyết và chúng tôi đang phấn đấu đến năm 2020 này thì không còn hộ nghèo theo chuẩn 21 triệu đồng/người/năm. Nhiều công trình hạ tầng giao thông, trường học, y tế đã được Thành phố quan tâm đầu tư. Đặc biệt là đã khánh thành và đưa vào bệnh viện Cần Giờ 200 giường và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày huyện Duyên Hải (Cần Giờ) sáp nhập về TPHCM, nâng cao được hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Và đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng thì chúng tôi đã tăng cường công tác củng cố nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Số lượng kết nạp Đảng viên thì chúng tôi đã kết nạp được 619 Đảng viên mới, vượt 12,5% so với chỉ tiêu nghị quyết. Tăng cường công tác kiểm tra Giám sát xử lý thông tin phản ánh theo Quy định 1374 của Thành ủy. Tăng cường công tác đối thoại của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cũng như Bí thư, Chủ tịch UBND các xã thị trấn với nhân dân và giải quyết kịp thời những đơn thư phản ánh kiến nghị của người dân.

*VOH: Xin ông chia sẻ về giải pháp, cách làm hiệu quả để phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Cần Giờ thời gian qua?

Ông Lê Minh Dũng: Trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi đã tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng để thực hiện những nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Quan trọng nhất đó là đối thoại để vận động nhân dân. Đặc biệt những chương trình mục tiêu quan trọng như chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 6/6 xã đã được thành phố công nhận đạt chuẩn nâng chất xây dựng nông thôn mới của giai đoạn 2016 - 2020. Chúng tôi cũng đang lập hồ sơ đề nghị công nhận huyện nông thôn mới.

Để thực hiện chương trình nông thôn mới thì ban chỉ đạo huyện ủy đã tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo vận động nhân dân tham gia. Kết quả cụ thể đã vận động được 648 hộ dân tham gia hiến đất làm đường với tổng diện tích là trên 82.000 m2

. Vận động nhân dân doanh nghiệp các đoàn thể thực hiện bê tông hóa hơn  30 tuyến hẻm. Chương trình Giảm nghèo bền vững, để thực hiện được Chương trình Giảm nghèo bền vững thì Ban Thường vụ huyện ủy đã tăng cường lãnh đạo vận động nhân dân thực hiện những mô hình phát triển kinh tế sản xuất. Do vậy, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên và đã hoàn thành được chỉ tiêu giảm nghèo.

Đặc biệt trong năm vừa qua chúng tôi đã đẩy mạnh vận động nhân dân thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết chung sức xây dựng đô thị văn minh, thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy trong cuộc vận động người dân không xả rác ra đường kênh rạch. Những công tác lãnh đạo chỉ đạo quan trọng nhất như tôi nói là tăng cường đối thoại, tăng cường công tác vận động cho nhân dân để nhân dân tham gia.

*VOH: Theo ông thì trong giai đoạn tới cần phải làm gì để củng cố Đảng bộ huyện Cần Giờ vững mạnh hơn và phục vụ nhân dân tốt hơn nữa?

Ông Lê Minh Dũng: Để thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 12 nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết của Đảng bộ Thành phố thì trong công tác xây dựng Đảng chúng tôi lưu ý một số giải pháp quan trọng như sau: Thứ nhất là, tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, làm sao những nội dung hoạt động của chi bộ phải thể hiện được tâm tư nguyện vọng của người dân, những vấn đề gắn liền với cuộc sống của người dân như là vấn đề về hộ nghèo, vấn đề về quản lý đô thị, nhu cầu về nước sạch, vấn đề là một số nơi còn những tệ nạn xã hội như cờ bạc ma tuý…

Chúng tôi nghĩ rằng đối với nội dung sinh hoạt của chi bộ đó là phải thể hiện được giải quyết những vấn đề quan tâm của người dân, những vấn đề bức xúc của người dân để nâng cao được đời sống vật chất tinh thần của người dân. Từ cơ sở đó, chi bộ phải là hạt nhân, gắn liền với dân để giải quyết những vấn đề của người dân, để nâng cao được đời sống vật chất tinh thần của người dân, để xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp hơn, thì chúng tôi nghĩ rằng đó là những giải pháp hết sức quan trọng; đó chính là chất lượng hoạt động của chi bộ.

Giải pháp thứ hai đó là tăng cường công tác kiểm tra giám sát giải quyết kịp thời những thông tin phản ánh theo Quy định 1374 của Thành ủy, nâng cao vai trò giám sát của mặt trận đoàn thể trong công tác vận động nhân dân và đảm bảo được những thông tin phản ánh của người dân đều được ghi nhận và giải quyết kịp thời.

Giải pháp thứ ba thì chúng tôi nghĩ rằng, tăng cường công tác đối thoại và nêu cao vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy chính quyền từ huyện đến xã. Trong công tác vận động nhân dân thì vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu hết sức quan trọng. Người đứng đầu cấp ủy, tăng cường đối thoại với người dân, tăng cường công tác tiếp công dân để ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân. Và đặc biệt là tuyên truyền vận động nhân dân bằng hình thức là bản thân mình phải có trách nhiệm nêu gương, để cho người dân làm theo.

*VOH: Xin cảm ơn ông.

Thủ Đức sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đô thị thông minh, sáng tạo tương tác cao! - Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Thủ Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ khai mạc vào 24/8.

                                                                                                                      Minh Phước