Học để làm người, học để làm việc 

(VOH) - Học viện Cán bộ TP HCM đến nay có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho các học viên tại đây mà đa phần là cán bộ đảng viên, công, viên chức tại TPHCM.

Nhiệm vụ quan trọng của học viện là việc đổi mới phương pháp giảng dạy; gắn lý luận với thực tiễn; tăng cường đi cơ sở, gắn với những mô hình hay cách làm tốt; thành lập những phòng khoa mới nhằm đánh giá, nâng cao chất lượng đầu ra của các học viên, chất lượng giảng dạy của giảng viên…Tránh tình trạng học để nhằm chuẩn hóa, học để đối phó. Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khoa Xây dựng Đảng và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Cán bộ  TPHCM trao đổi với VOH. 

Một lớp học tại Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh

*VOH: Hiện nay, Học viện Cán bộ TP HCM có những lớp học bồi dưỡng chính trị dành cho cán bộ; công, viên chức ở các cấp độ, đối tượng nào thưa ông ?

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng: Học viện cán bộ (HVCB) TPHCM được Thành Ủy, Uỷ ban Nhân dân TPHCM giao nhiệm vụ đào tạo trình độ trung cấp Lý luận chính trị-hành chính cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính trị của thành phố và các cơ quan trung ương đóng tại TPHCM. Bên cạnh các lớp đào tạo này, HVCB còn tổ chức các lớp bồi dưỡng cấp ủy, bồi dưỡng quần chúng ưu tú phát triển Đảng, bồi dưỡng nhận thức cho đảng viên mới; các lớp bồi dưỡng chức danh, bồi dưỡng phục vụ cho việc thi tuyển công chức, viên chức, nâng lương, chuyển ngạch… các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt cấp trên cơ sở, cấp thành phố. Gần đây, HVCB còn tổ chức các loại hình đào tạo bồi dưỡng mới như các lớp dành cho doanh nhân khởi nghiệp, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố…

HVCB thành phố còn phối hợp các cơ sở đào tạo trong nước như Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực II, Học viện Báo chí tuyên truyền, Học viện Hành chính Quốc gia… mở các lớp đào tạo trình độ cao cấp lý luận Chính trị Hành Chính, các chương trình cử nhân chính trị chuyên ngành. Hiện nay, HVCB còn liên kết và trao đổi về đào tạo với một số cơ sở đào tạo của khu vực và thế giới như Singapore,Malaysia, Australia, New Zealand, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Lào…. Các chương trình này chủ yếu liên quan tới đào tạo nguồn nhân lực.

Trao đổi tham quan nghiên cứu giữa các đoàn giảng viên kết hợp trong, ngoài nước tại Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016

*VOH: Nhằm nâng cao chất lượng đầu ra của học viên, việc đổi mới hoạt động dạy và học về nội dung, phương pháp, hình thức tại các lớp bồi dưỡng chính trị được thực hiện thế nào ?

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng: Đổi mới nội dung giảng dạy là yếu tố mang tính chất quyết định. Bắt đầu từ việc đổi mới nội dung bài giảng của các giảng viên, trong đó đề cao việc vận dụng lý luận gắn với thực tiễn, thực tế, nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nhằm tổng kết thực tế, thực tiễn của thành phố trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, Quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng,…

HVCB TPHCM còn tổ chức đưa giảng viên đi thực tế bằng nhiều hình thức: các khoa phải đảm bảo việc đi thực tế của đơn vị theo quy định và đưa vào đánh giá thi đua hàng năm. HVCB tổ chức cho học viên các lớp đi thực tế ở các đơn vị cơ sở có những hoạt động nổi bật, những mô hình, cách làm hay. HVCB tổ chức cho học viên tham gia các hoạt động giao lưu, về nguồn, tìm hiểu truyền thống yêu nước cách mạng ở địa phương…. Những hoạt động này góp phần tăng tính thuyết phục trong hoạt động giảng dạy.

Đổi mới phương pháp giảng dạy là lĩnh vực được Học viện quan tâm, lãnh đạo nhà trường đã dành nguồn lực tài chính để mở nhiều lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tich cực cho đội ngũ giảng viên. Nhà trường đã đầu tư lớn về cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, trang thiết bị hiện đại để ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Trung tâm Thông tin tư liệu - thư viện của HVCB được đầu tư đảm bảo không chỉ cung cấp sách Giáo khoa, tài liệu tham khảo mà còn hỗ trợ học viên thuận lợi trong việc tiếp cận với các nguồn thông tin tư liệu từ thư viện điện tử, phục vụ cho nghiên cứu giảng dạy, học tập của  giáo viên, học viên.

Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thi “Học viên giỏi lý luận chính trị” lần thứ nhất năm 2017.

*VOH: Vừa qua, Tổng Bí thư đã có nói đến tình trạng "chán Đảng, khô Đoàn, nhạt chính trị". Phải làm sao để việc dạy và học chính trị tránh bị "khô" đối với các học viên trẻ và khó nhớ nhất là đối với các học viên lớn tuổi ?

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng: Điểm yếu hiện nay trong 1 bộ phận không nhỏ học viên khi đến học tại HVCB có động cơ học tập không cao. Học để chuẩn hóa, học để đối phó… còn tồn tại trong một số học viên. Khắc phục tình trạng này, Học viện có 3 cách làm như sau:

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên gắn với nâng cao chất lượng bài giảng, công trình nghiên cứu khoa học. Lấy sự hài lòng của người học làm một kênh đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên (tổ chức lấy phiếu thăm dò ý kiến của học viên đối với việc lên lớp của giảng viên).

- Tăng cường công tác quản lý học viên một cách công khai, công bằng để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật trong học tập. Học để làm việc. Học để làm người. Học để làm cán bộ vì HVCB thực chất là trường Đảng.

- Tăng cường tính thuyết phục thông qua xây dựng đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên làm cán bộ lãnh đạo quản lý trực tiếp ở những đơn vị điển hình đến báo cáo thực tế tại các lớp học của HVCB. Đây là người thật việc thật nên tính thuyết phục rất cao.

Thực hiện đồng bộ, nhiều biện pháp, giải pháp như trên đã giúp cho HVCB đang khắc phục được các hiện tượng chán học của các đối tượng học viên, kể cả các bạn thanh niên, sinh viên và cán bộ là những người có tuổi đến học tại Học viện.

*VOH: Hiện nay, các học viên được học và thực hành theo các giáo trình do cơ quan nào biên soạn ? Việc nâng cao chất lượng giảng dạy của các giảng viên được thực hiện như thế nào ?

.Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng: Chương trình Trung cấp Lý luận Chính trị Hành chính phải thực hiện giáo trình do Học viên Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn. Đây là chương trình pháp lệnh phải tuân thủ. Tuy vậy, HVCB yêu cầu giảng viên các khoa và bộ môn phải biên soạn giáo trình thành đề cương, giáo án bài giảng cho phù hợp với đối tượng học viên của thành phố.

Việc nâng chất công tác giáo dục  Lý luận chính trị, chất lượng giảng dạy được thông qua nhiều hình thức, cách làm: thường xuyên tổ chức thi  giảng viên dạy giỏi từ cấp khoa đến cấp Học viện gắn với thi đua khen thưởng; tăng cường cử giảng viên đi thực tế; trong chương trình học tập của học viên phải bố trí thời gian đi thực tế; làm nghiêm từ đầu khâu tuyển dụng giảng viên, nhất là phải đủ các điều kiện, yếu tố phù hợp với đòi hỏi giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại Học viện.

Hàng năm, Học viện đều tổ chức hội nghị Hiệp quản với các địa phương có hoạt động liên kết đào tạo (có ý nghĩa như Hội nghị khách hàng). Thông qua các hội nghị này giúp cho Học viện đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy. Hiện nay, Học viện đã hoàn thiện khâu tổ chức phục vụ cho việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên, chất lượng học tập của học viên khi thành lập Phòng Quản lý Đào tạo, Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Phòng Thanh tra Pháp chế.

*VOH:  Cám ơn ông.

Ông Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện trao giải cho các thí sinh tại Học viên Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh.

Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh được hình thành trên cơ sở nâng cấp Trường Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh theo quyết định số 1878/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 15/10/2014.

HVCB TPHCM là trường đầu tiên trong hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành trên cả nước thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Đến nay, hệ thống quản lý chất lượng tiếp tục được thay đổi, hoàn thiện theo sự biến đổi nhanh chóng của thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý cấp Học viện và trở thành công cụ quản lý sắc bén, hiệu quả toàn bộ hoạt động của Nhà trường

Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đầu tư cho việc xây dựng một đội ngũ giảng viên có trình độ cao, có lý luận chính trị vững vàng, có bản lĩnh nghề nghiệp, có đạo đức cách mạng, có trình độ thực tiễn, có phương pháp giảng dạy phù hợp đối tượng và yêu cầu đổi mới.giảng viên của trường,đủ sức đảm nhận toàn bộ chương trình chuyên nghành như theo cơ chế tín chỉ của Đại học Quốc gia thành phố.