Chờ...

Các công ty bảo hiểm “nhập cuộc” hướng đến xe điện

VOH - Chỉ mới đầu năm, không nhiều doanh nghiệp bảo hiểm chịu bán bảo hiểm vật chất cho xe điện, nhưng nay, hầu hết các hãng đang đua nhau hướng đến gói bảo hiểm pin cho xe điện.

Đáng chú ý, "ông lớn bảo hiểm" Liberty từng không nhận bảo hiểm pin xe điện (dù vẫn bán bảo hiểm cho xe điện hoặc xe hybrid nhưng có điều khoản không chịu trách nhiệm bồi thường khi pin xe điện xảy ra sự cố) thì đến nay cũng đã có gói bảo hiểm xe điện, tích hợp luôn bảo hiểm cho pin.

Xe điện là xu thế tiêu dùng tất yếu trên thế giới. Tại Việt Nam, theo Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông - vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ), đến năm 2050, 100% xe cơ giới tham gia giao thông sử dụng điện.

Ngoài Vinfast, các hãng Hyundai, TMT Motors, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche Taycan… đã đưa ra sản phẩm ô tô điện. Các hãng xe máy điện có thể kể đến như Dibao, Yadea, Selex Motors, Piaggio…

Theo thông tin từ Vinfast, đến hết quý II/2024, có hơn 60.000 xe ô tô điện của thương hiệu này đang lưu hành tại Việt Nam, còn xe máy điện thì có khoảng hơn 100.000 xe. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Vinfast sẽ bàn giao thêm 60.0000 xe ô tô ra thị trường.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam từng chia sẻ, với sự chuyển dịch dần từ việc sử dụng xe xăng sang xe điện, thị trường bảo hiểm Việt Nam chắc chắn sẽ phải có sự thay đổi về sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới truyền thống.

So với xe xăng, xe điện không có động cơ đốt trong nên không cần mua thêm điều khoản bảo hiểm thủy kích, thay vào đó là điều khoản bảo hiểm pin xe điện, nên thông thường, phí bảo hiểm không thay đổi.

pin xe điện
Pin xe điện có giá thành cao nhưng lại ở vị trí dễ tổn thương - Ảnh minh họa

Pin xe điện có thể chiếm tới 50% giá trị xe nhưng lại được đặt ở vị trí dễ bị tổn thương nhất là sàn xe, dễ bị cạ gầm khi đi vào đường xấu, ngập nước. Trong khi đó, nhà sản xuất chỉ bảo hành cho pin trong trường hợp hư hỏng do lỗi kỹ thuật, chứ không bảo hành cho hư hỏng do ngoại cảnh.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao thông tin chi phí thay thế bộ vỏ pin chiếc xe VF5 lên tới 105 triệu đồng, trong khi giá xe cả pin chỉ 468 triệu đồng. 

Đa số doanh nghiệp bảo hiểm khi bán bảo hiểm cho pin xe điện thì thường kèm thêm điều khoản bảo hiểm pin (điều khoản loại trừ).

Cụ thể, nếu pin tổn thất riêng rẽ mà không cùng tổn thất của bộ phận khác ngoài pin sẽ không được bồi thường (ví dụ cạ gầm, ngập nước chiếm tới hơn 90% trường hợp tổn thất pin) như tại PVI, PTI, PJICO…

Bởi thế, theo các khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm nào khắc phục các hạn chế trên sẽ hấp dẫn các chủ xe.

Các doanh nghiệp bảo hiểm thì lập luận, điều kiện để được bảo hiểm là pin bị tổn thất phải đồng thời và cùng lúc với các bộ phận khác của xe để loại trừ các trường hợp pin tự hỏng (thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà sản xuất).

Cũng bởi thế, các công ty bảo hiểm chỉ nhận bảo hiểm pin xe điện cùng với bảo hiểm thân xe, không nhận bảo hiểm riêng pin.