Một số quan chức Canada và đại diện ngành công nghiệp ô tô của nước này tin rằng Canada cần áp dụng mức thuế quan gần với mức 102,5% của Mỹ - trái ngược với mức thuế quan thấp hơn nhiều mà EU đang cân nhắc.
Chuỗi cung ứng ô tô của Canada có sự tích hợp rất cao vào chuỗi cung ứng của Mỹ, nơi mua phần lớn các loại xe được sản xuất tại đây.
Điều này khiến chính phủ của ông Trudeau không có nhiều lựa chọn khác ngoài việc điều chỉnh chính sách ô tô theo đối tác thương mại lớn nhất của họ, đặc biệt là trước viễn cảnh về một chính quyền mới của Mỹ sau đợt bầu cử sắp tới và việc xem xét lại thỏa thuận thương mại Mỹ - Canada - Mexico vào năm 2026.
Canada cũng đã đầu tư hàng tỉ đô la ngân sách chính phủ cho các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen, Stellantis hay Honda để xây dựng các chuỗi cung ứng xe điện của họ tại Ontario và Quebec.

Hiện Canada đang xem xét sử dụng Đạo luật Đầu tư để kiểm soát và ngăn chặn các vụ sáp nhập hay mua lại một phần dây chuyền sản xuất hoặc lắp ráp xe điện.
Phía Canada cũng đang cân nhắc cả những phản ứng tiềm tàng của phía Trung Quốc nếu áp dụng hàng rào thuế quan.
Trung Quốc đã đe dọa sẽ trả đũa thương mại đối với EU và từng không ngần ngại cấm một số mặt hàng nhập khẩu của Canada trong các tranh chấp trước đây giữa hai bên. Tuy nhiên, ông Cohen dự đoán rằng các biện pháp của Canada và Mỹ sẽ thống nhất bởi không có sự khác biệt nào giữa hai bên.