Chờ...

Citroen Ami: Mẫu xe điện mini dành cho đô thị

VOH - Những dòng xe nhỏ gọn, rẻ, tiện sử dụng cho quãng đường ngắn thay xe máy và không cần bằng lái như Citroen Ami sẽ rất hiệu quả với các đại đô thị đông đúc, ngày càng chật hẹp.

Citroen Ami, chiếc xe điện nhỏ gọn với tốc độ tối đa chưa đến 48km/h và tầm vận hành thuần điện chỉ khoảng 64km.

Nếu áp dụng các tiêu chuẩn về ô tô theo kiểu cũ, Ami rất khó có thể cạnh tranh với bất kỳ mẫu xe nào. Tuy nhiên, nhờ vào sự đơn giản, thực dụng, tiện lợi cùng thiết kế hiện đại và kích thước nhỏ nhắn lại gây tiếng vang lớn cho dòng xe Pháp.

Ra mắt từ tháng 2/2020, Citroen Ami không yêu cầu bằng lái ô tô để vận hành. Tại Pháp, bất kỳ ai sinh từ năm 1988 và những người trên 14 tuổi có bằng lái xe 2/3 bánh (AM) có thể cầm lái.

Toàn bộ chiều dài chiếc Ami chưa tới 2,4m, nhưng Citroen đã làm rất tốt mảng thiết kế xe với bộ khung hạn chế này.

citroen-ami

Xe gần như đối xứng trước sau với đầu và đuôi tương đồng tới 95%. Cửa 2 bên có thiết kế ngược khá dị với cửa bên ghế lái đặt bản lề phía trước còn cửa bên ghế hành khách đặt bản lề sau. Toàn bộ thân xe được làm chủ yếu từ nhựa, giúp giảm trọng lượng.

Với trọng lượng chỉ 458kg, Citroen Ami chỉ cần mô-tơ điện 8 mã lực và pin 5,5kWh để hoạt động.

Do chỉ là phương tiện phục vụ thuần túy công việc, di chuyển trong khoảng cách ngắn nên nội thất xe thiết kế tối giản. Màn hình thông tin có thể kết nối với điện thoại thông minh để khai thác khả năng xử lý từ chính chiếc smartphone. Xe thậm chí còn không trang bị loa nghe nhạc.

w8a1179-17245257826431695231127
Nội thất tối giản - Ảnh: TopGear

Tuy có cấu hình đơn giản, nhưng với người dân châu Âu, đây là phương tiện di chuyển tiện lợi, dễ len lỏi trong các con đường nhỏ hẹp của đô thị và vẫn cung cấp một không gian có thể che nắng mưa mà không phải bỏ ra số tiền quá lớn.

Giá tham khảo Citroen Ami tại thị trường châu Âu là 10.150 USD, tương đương 253,5 triệu đồng.