Quyết định này được đưa ra sau bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu, khiến nhiều nhân sự cấp cao của hãng phải từ chức. Daihatsu cũng đã phải tạm thời dừng hoạt động bán hàng và sản xuất.
Theo Chủ tịch Daihatsu, ông Masahiro Inoue cho hay, Tập đoàn Toyota sẽ trực tiếp quản lý nguồn lực và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cũng như kế hoạch sản suất của Daihatsu. Cũng theo ông Inoue, Daihatsu đang nhắm tới mục tiêu ra mắt một mẫu xe điện cỡ nhỏ dành cho đô thị (kei car) chạy pin.
Theo một báo cáo nội bộ, Toyota cung cấp motor điện, hệ truyền động trong khi Daihatsu và Suzuki chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp các phần còn lại. Daihatsu và Suzuki là hai hãng xe giàu kinh nghiệm trong việc sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ.
Tùy vào thương hiệu phân phối mà xe sẽ có tên Toyota Pixis Van, Daihatsu HiJet Cargo hoặc Suzuki Every. Trong đó, tên gọi HiJet từng được Daihatsu dùng cho một số dòng sản phẩm từ năm 1960 đến nay.
Kể từ ngày 1/5, Toyota sẽ triển khai mô hình quản lý mới, nghiêm ngặt hơn với Daihatsu, nhằm tránh tái diễn tình trạng xảy ra sai sót trong giám sát chất lượng xe ở công ty con này.
Trong hai tháng đầu năm 2024, doanh số Daihatsu chiếm 4% trong tổng doanh số 1,6 triệu xe của Toyota (giảm 7% so với cả năm 2023).