Chờ...

Hãng Jeep bị điều tra sau khi xảy ra một số vụ cháy xe

MỸ - Theo các tài liệu do điều tra viên thu thập được, một số xe Jeep Gladiator và Wrangler đã bốc cháy ngay cả khi động cơ đã tắt và chìa khóa không còn trong ổ.

Văn phòng Điều tra Khiếm khuyết (ODI) thuộc Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang tiến hành điều tra hãng xe Jeep sau khi có nhiều báo cáo về các vụ cháy liên quan đến dòng xe Jeep Gladiator và Wrangler.

Các vụ cháy này đã khiến ít nhất một người bị thương và có khả năng ảnh hưởng đến gần 790.000 xe Gladiator và Wrangler được sản xuất từ năm 2021 đến 2023.

Đám cháy được phát hiện xuất phát từ khoang động cơ phía hành khách.

Các kỹ sư của Tập đoàn Stellantis, tập đoàn sở hữu thương hiệu Jeep, bước đầu nhận định nguyên nhân có thể liên quan đến một đầu nối hệ thống dây điện tại bơm trợ lực lái.

Gobi-1
Mẫu Jeep Gladiator Rubicon 2022 và Jeep Wrangler Unlimited Rubicon 2022 - Ảnh: Jeep

Một trong những trường hợp được ghi nhận là một chiếc Jeep Wrangler 2021 ở Rumson, New Jersey đã bốc khói và cháy trong vòng 10 phút.

Một trường hợp khác là chiếc Jeep Wrangler 2021 tại Arizona, sau khi chỉ chạy được 3.057km, đã bốc cháy toàn bộ. Chủ sở hữu cho biết, khi phát hiện khói bốc ra từ khoang động cơ, họ đã tấp xe vào lề và thoát khỏi xe, chiếc xe đã nhanh chóng bị nhấn chìm trong lửa chỉ trong vài phút.

Hiện tại, ODI đang tập trung phân tích nguyên nhân gây ra các vụ cháy và tần suất xảy ra trước khi đưa ra quyết định có triệu hồi hay không. Tuy nhiên, chưa có kết luận chính thức về vấn đề này.

Đáng chú ý, không lâu trước đây, Jeep đã phải thực hiện một đợt triệu hồi gần 33.000 xe Jeep Wrangler và Gladiator tại Mỹ do lỗi màn hình đồng hồ không hiển thị thông tin, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng thuộc dòng Jeep Gladiator sản xuất từ năm 2020 - 2024 và Wrangler từ năm 2018 - 2024.
Tháng trước, Jeep cũng đã triệu hồi một số xe để khắc phục lỗi chết máy trên các phiên bản hộp số sàn.

Tại Việt Nam, các mẫu xe Jeep Wrangler và Gladiator đang được Công ty TNHH Thương Mại JVA (Jeep Vietnam Automobiles) nhập khẩu và phân phối.

Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc các xe Jeep tại Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi các sự cố tương tự như tại Mỹ hay không. Các chủ xe tại Việt Nam nên theo dõi thông báo chính thức từ nhà phân phối và cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn.