Kết quả thử nghiệm: Ô tô nếu đâm vào một bên đuôi xe tải sẽ nguy hiểm hơn đâm trực diện

VOH - Một phản xạ phổ biến của tài xế khi đối mặt với nguy cơ va chạm là đánh lái để tránh sang một bên.

Tuy nhiên, nếu phương tiện phía trước là một rơ moóc hay xe tải nặng thì hành động này có thể khiến tình huống trở nên nguy hiểm hơn, thậm chí gây tử vong, theo cảnh báo mới nhất từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS).

Hiện tượng “lún gầm” gây chết người

Các thử nghiệm va chạm do IIHS thực hiện cho thấy, trong trường hợp xe con đâm vào phần mép ngoài của rơ moóc xe đầu kéo, xe có thể trượt xuống gầm, một hiện tượng gọi là "lún gầm" (underride). Khi đó, phần hấp thụ xung lực của ô tô không hoạt động, khiến khung gầm rơ moóc đâm trực diện vào khoang hành khách – thường là vị trí đầu của người ngồi trong xe.

Hiện tượng này thường dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong, đặc biệt khi cú va chạm xảy ra ở góc chồng chéo, thay vì chính diện. Nhiều người lái vì quá hoảng loạn đã đánh lái né sang mép rơ moóc trong khoảnh khắc cuối, vô tình rơi vào vùng va chạm nguy hiểm nhất.

Nguồn: IIHS.

Chỉ một mẫu rơ moóc đủ an toàn trong mọi kịch bản

Trong loạt thử nghiệm, IIHS đã tiến hành kiểm tra va chạm trực diện ở vận tốc 56 km/h với 8 mẫu rơ moóc đến từ các nhà sản xuất lớn. Khi va chạm chính diện, hầu hết rơ moóc đều ngăn được hiện tượng lún gầm. Tuy nhiên, trong thử nghiệm chồng chéo 50% và hẹp hơn – mô phỏng tình huống va chạm lệch hướng – chỉ có mẫu rơ moóc của hãng Manac (bán dưới thương hiệu Trailmobile) đáp ứng được cả ba kịch bản.

Dù tất cả các rơ moóc tham gia thử nghiệm đều đạt chuẩn an toàn hiện hành, IIHS cảnh báo rằng các tiêu chuẩn hiện tại vẫn chưa đủ để bảo vệ trong các va chạm lệch hướng – loại tai nạn thường gặp trong thực tế giao thông.

Theo ông David Zuby – Giám đốc nghiên cứu của IIHS, thành công của Manac nằm ở thiết kế thanh chắn sau được gia cố tại hai mép ngoài, với các thanh chống kéo dài sát về hai phía, làm giảm nguy cơ gãy hoặc lật khi va chạm. Trong khi đó, nhiều hãng khác để khoảng trống ở hai bên mép, biến đây thành điểm yếu chết người.

Bài học sống còn cho tài xế

Theo khuyến cáo từ IIHS, trong tình huống không thể tránh khỏi va chạm với xe đầu kéo, người lái nên hướng đầu xe vào phần trung tâm của cản sau – nơi có cấu trúc chắc chắn nhất – thay vì cố né sang một bên. Đây là khu vực duy nhất có khả năng kích hoạt hệ thống hấp thụ xung lực ở phần đầu xe, giảm thiểu rủi ro cho người trong khoang lái.

Zuby nhấn mạnh: “Hành động đánh lái để né trong tích tắc có thể là bản năng, nhưng lại khiến bạn đối diện với hậu quả nghiêm trọng hơn nếu nhắm sai vào mép rơ moóc. Đôi khi, lao vào giữa mới là lựa chọn an toàn hơn.”

Những thử nghiệm mới nhất từ IIHS một lần nữa cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm ẩn khi xe con va chạm với xe đầu kéo, đặc biệt là trong các tình huống va chạm chồng chéo. Trong trường hợp không thể tránh khỏi, việc nhắm đúng vào phần trung tâm – thay vì cố gắng đánh lái vào mép – có thể là yếu tố quyết định sự sống còn.

Bình luận