Subaru Forester đứng đầu Top 10 mẫu xe SUV an toàn nhất Bắc Mỹ

VOH - Thêm một lần nữa, mẫu xe Subaru Forester lại đứng đầu bảng xếp hạng 10 mẫu xe SUV an toàn nhất.

Mới đây, Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS) - tổ chức uy tín, đảm nhiệm vai trò thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn xe mới tại Bắc Mỹ vừa cập nhật bài thử phòng chống va chạm mới.

Danh sách được IIHS mang đi thử nghiệm theo chuẩn mới gồm nhiều cái tên danh giá, bao gồm Honda CR-V, Toyota RAV4, Ford Escape, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Chevrolet Equinox, Subaru Forester, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander và Volkswagen Taos.

Điểm chung của 10 dòng xe này là trước kia đều được chấm thang điểm cao nhất theo chuẩn cũ.

Kết quả là... 9/10 mẫu xe SUV phổ biến ở thị trường Bắc Mỹ được hãng thử theo chuẩn mới này chỉ đạt điểm trung bình trở xuống.

2024-iihs-crash-prevention-test-17141123768601519974481
Bảng xếp hạng về khả năng phòng tránh va chạm trên 10 mẫu SUV cỡ trung của IIHS - Ảnh: IIHS

Đặc biệt, chỉ riêng mẫu Subaru Forester vượt qua bài thử với điểm khá tốt. Honda CR-V và Toyota RAV4 đạt mức điểm chấp nhận được. Ford Escape, Hyundai Tucson và Jeep Compass được chấm vừa đủ điểm. Còn lại, Chevrolet Equinox, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander và Volkswagen Taos nhận điểm kém.

Theo IIHS, bài thử mới được thay đổi nhằm hướng đến thử thách tính năng an toàn của chế độ phanh tự động. Cụ thể, họ đã nâng tốc độ xe chạy thử lên theo 3 cấp độ: 30 - 50 và 70km/h - cao hơn đáng kể so với các tiêu chuẩn trước đây.

Trước kia, phanh tự động chỉ được đánh giá và thử nghiệm ở vận tốc 20 và 40 km/h. Thêm vào đó, đối tượng đâm va không chỉ còn là ô tô như trước mà còn cả xe máy.

Theo kết quả được IIHS công bố, mẫu xe Subaru Forester đưa ra cảnh báo sắp va chạm sớm hơn 2,1 giây trước thời điểm dự đoán va chạm. Xe cũng kịp tự dừng tránh người đi xe máy ở tốc độ 50 và 60km/h.

Tuy nhiên, Subaru Forester cũng không vượt qua được bài thử 70km/h, dù xe cũng đã kịp giảm tốc xuống 30km/h ở thời điểm va chạm.

Các mẫu xe còn lại đều được đánh giá là thiếu ổn định trong khả năng phòng tránh va chạm ở tốc độ cao. Cảnh báo chúng đưa ra thường trễ với phanh cũng không kiềm hãm kịp. Thậm chí có trường hợp không cảnh báo hay không nhận ra nguy hiểm để kích hoạt phanh khẩn cấp.

Subaru-Forester-44-7811-1704250196
Một mẫu Subaru Forester được phân phối tại thị trường Việt Nam - Ảnh: Subaru

Năm 2019, Subaru Forester được bình chọn là SUV tốt nhất cho gia đình. Năm 2020, Subaru Forester tiếp tục vượt qua các bài thử nghiệm an toàn của Cục quản lý đường cao tốc và An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) với số điểm 5 sao và xếp hạng cao nhất của IIHS.

Tổ chức IIHS là một nhóm phi lợi nhuận có mục đích giúp ngăn ngừa các thiệt hại về người và tài sản có liên quan đến tai nạn. Các thử nghiệm của họ chủ yếu hướng tới độ bền của các loại xe trong va chạm và sự ảnh hưởng đến người lái.