Công nghệ này đã được giới thiệu tại trung tâm R&D Sindelfingen (Đức), sử dụng vật liệu quang điện dạng sệt, phủ lên thân xe với lớp sơn dày chỉ 5 micromet – mỏng hơn sợi tóc con người.
Công nghệ này có thể biến toàn bộ thân xe thành tấm pin mặt trời, với diện tích lên tới 11m² cho một chiếc SUV cỡ trung.
Theo Mercedes-Benz, trong điều kiện nắng nóng tại Los Angeles (Mỹ), một chiếc xe với sơn này có thể di chuyển khoảng 20.000km/năm mà không cần sạc, tương đương gần như toàn bộ nhu cầu di chuyển của người dùng. Ở các khu vực ít nắng hơn, như Stuttgart (Đức), xe vẫn có thể đi được 12.000km/năm chỉ nhờ năng lượng mặt trời.
Lớp sơn ngoài cùng của công nghệ này sử dụng nano, cho phép 94% ánh sáng mặt trời tiếp cận lớp quang điện bên dưới. Đặc biệt, màu sơn tối sẽ hấp thụ năng lượng hiệu quả hơn, với hiệu suất chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện đạt tới 20%, ngang bằng với các tấm pin năng lượng mặt trời thương mại hiện nay. Quan trọng hơn, vật liệu sản xuất không chứa đất hiếm hay silicon, đảm bảo tính thân thiện với môi trường.
Mặc dù triển vọng công nghệ rất hấp dẫn, nhưng để ứng dụng rộng rãi, Mercedes-Benz phải vượt qua nhiều thách thức. Các vấn đề như độ bền của lớp sơn trước ánh nắng mạnh, khả năng sửa chữa khi xe bị trầy xước, và việc đảm bảo an toàn trong điều kiện mưa bão hay tai nạn cần được giải quyết.
Ngoài ra, các xưởng sửa chữa xe cũng phải được đào tạo để xử lý loại sơn đặc biệt này.
Công nghệ sơn năng lượng mặt trời của Mercedes-Benz hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Nếu thành công, đây sẽ là bước ngoặt lớn trong lĩnh vực xe điện, mang lại lợi ích kinh tế và môi trường cho người dùng trên toàn thế giới, đặc biệt tại các khu vực nhiều nắng như Việt Nam.