Theo Carscoops, hiện có hơn 300 đại lý ô tô tại Mỹ đang thử nghiệm công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm tra xe ở giai đoạn đầu tiên.
Cụ thể, khách hàng sẽ lái xe qua một máy quét. Chiếc máy này sẽ quét qua mọi góc độ, bao gồm cả gầm xe. Sau đó, hình ảnh được chuyển sang cho phần mềm AI để phân tích, phát hiện bất kỳ khiếm khuyết, hư hỏng nào ở ngoại thất và các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy được. Quá trình này được mô tả tương tự như các máy MRI trong bệnh viện.
Khoảng 30–45 giây sau, khách hàng sẽ nhận được báo cáo đầy đủ về tình trạng chiếc xe. Tuỳ thuộc vào kết quả phát hiện, các kỹ thuật viên của đại lý có thể xử lý các vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo chiếc xe an toàn khi di chuyển trên đường.
Theo một Giám đốc trạm dịch vụ thuộc hệ thống đại lý Findlay Cadillac (Las Vegas - Mỹ) cho rằng công nghệ này "khá chính xác", nó có thể tìm thấy những lỗi mà đôi khi kỹ thuật viên con người "thậm chí có thể không tìm thấy".
Có thể thấy, công nghệ này nhằm khai thác khả năng xử lý chính xác vượt trội của máy móc kết hợp cùng trí tuệ nhân tạo nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả và nhất là không gây "giành mất" công ăn việc làm của con người.