Thỏa thuận giữa hai bên kéo dài ít nhất ba năm, buộc Ford trả 65 triệu USD tiền mặt và đầu tư 45 triệu USD vào phân tích dữ liệu cùng các dự án cải thiện chất lượng. 55 triệu USD còn lại sẽ tạm hoãn nếu Ford tuân thủ đầy đủ yêu cầu.
Cuộc điều tra của NHTSA khởi đầu từ năm 2021, sau khi Ford triệu hồi hơn 620.000 xe vào năm 2020. Tuy nhiên, do nhiều lần cung cấp thông tin không đầy đủ và chậm trễ, hãng tiếp tục bị yêu cầu mở rộng đợt triệu hồi vào năm 2022, bổ sung thêm 24.000 xe nữa.
Theo thỏa thuận, Ford sẽ phải tổ chức các cuộc họp định kỳ với NHTSA, cải thiện quy trình phân tích dữ liệu và xây dựng phòng thử nghiệm chuyên biệt cho hệ thống điện tử điện áp thấp để kiểm tra các linh kiện xe.
Mức phạt này là một đòn giáng nặng nề cho Ford, trong bối cảnh hãng đang gặp khó khăn tài chính với khoản lỗ lên đến 2,3 tỷ USD trong quý II do các vấn đề triệu hồi xe. Mặc dù không đồng ý với đánh giá của NHTSA, Ford cam kết sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm và tuân thủ quy định về an toàn xe.