Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ thị trường, người Việt Nam vẫn còn e ngại

VOH - Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của các thương hiệu xe đến từ Trung Quốc.

Khởi đầu từ năm 2014, Kylin-GX668 trở thành nhà phân phối chính thức cho Haima và Geely. Sau đó, nhiều thương hiệu khác như BYD, AION, GAC, Omoda & Jaeco, Haval, Wuling, Lynk & Co, và MG cũng lần lượt gia nhập thị trường.

So với giai đoạn trước, các hãng xe Trung Quốc hiện nay đầu tư bài bản hơn, thiết lập hệ thống showroom, xưởng dịch vụ rộng khắp và thậm chí xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sự e dè của người tiêu dùng Việt đối với xe Trung Quốc vẫn còn tồn tại. Những lo ngại phổ biến xoay quanh chất lượng, tính thanh khoản và cam kết hoạt động lâu dài của các hãng xe này.

wuling-indonesia-1-17155715346502126213781
Dù Wuling nằm trong top 10 thương hiệu xe Trung Quốc bán chạy ở Indonesia, song thực tế tại thị trường Việt Nam thì doanh số chưa quá khả quan - Ảnh minh họa: Antara.

Nghiên cứu của J.D. Power cho thấy số lượng vấn đề gặp phải ở ô tô Trung Quốc đang tăng lên, ảnh hưởng đến giá trị bán lại và doanh số. Mặc dù chất lượng đã được cải thiện, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn nhớ về những mẫu xe đời cũ nhanh xuống cấp.

Một nỗi lo khác là việc một số hãng xe Trung Quốc đã sớm rời bỏ thị trường Việt Nam, khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc bảo dưỡng và sửa chữa. Trường hợp của AION, đóng cửa showroom chỉ sau 3 tháng khai trương, là một ví dụ điển hình. Doanh số ảm đạm khiến các nhà phân phối khó duy trì hoạt động, dẫn đến việc rút lui.

481784266678870457808883144248-1745917667425-1745917667877825386275
Thương hiệu AION đóng cửa showroom duy nhất tại Việt Nam chỉ sau 3 tháng kể từ ngày khai trương - Ảnh minh họa: AION.

Giá xe Trung Quốc cũng giảm nhanh trên thị trường thứ cấp, gây lo ngại về tính thanh khoản. Đơn cữ như dòng xe MG5 MT đời 2024 mất giá khoảng 33% chỉ sau một năm sử dụng.

Ngoài ra, đối với nhiều người Việt, chiếc xe không đơn thuần là phương tiện đi lại, mà còn là phương tiện ngoại giao với họ hàng, bạn bè, đối tác, khách hàng. Chiếc ô tô họ sử dụng sẽ tự kể với người đối diện rằng họ là ai. Và xe Trung Quốc chưa phải là lựa chọn hàng đầu trong mắt nhiều người Việt.

beijing-x7-10
BAIC Beijing X7 từng thu hút sự chú ý của người Việt đối với xe Trung Quốc, tuy vậy đến nay rất ít cơ hội gặp mẫu xe này lưu thông trên đường - Ảnh minh họa.

Hiện tại, các mẫu xe Trung Quốc thành công ở Việt Nam chủ yếu có giá dưới 500 triệu đồng, phù hợp cho mục đích kinh doanh dịch vụ. Những mẫu xe đắt hơn thường được ưa chuộng bởi nhóm khách hàng có điều kiện hoặc người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Năm 2024 chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng các thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam, vượt qua cả Nhật Bản. Tuy nhiên, doanh số thực tế vẫn còn khiêm tốn so với kỳ vọng.

Bình luận