Thêm một cái tên mới bước vào thị trường ô tô Việt Nam

(VOH) - Thương hiệu Skoda - hãng xe của Cộng hòa Czech - không phải là một tên tuổi được nhiều người biết đến, song đây là thương hiệu xe khá phổ biến ở Trung và Đông Âu.

Skoda là cái tên vẫn còn khá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam hiện tại. Tuy nhiên, ở thị trường Trung và Đông Âu, thương hiệu này được ví như "Toyota của châu Âu" bởi hướng đến phân khúc xe giá rẻ cho người có thu nhập thấp ở châu Âu.

Skoda Auto thành lập năm 1925, trụ sở chính hiện ở Mladá Boleslav, Cộng hòa Czech. Năm 2000, Skoda được tập đoàn Volkswagen AG mua lại, chính thức "về chung nhà" với Porsche, Audi, Ducati, Seat, Scania, Lamborghini, Bentley... Chính vì thuộc sở hữu của "gã khổng lồ" Volkswagen nên Skoda có thể sử dụng nguồn cung cấp phụ tùng, thiết kế và tài chính để tập trung cho thị trường Đông Âu.

Thêm một cái tên mới vào thị trường ô tô Việt Nam 1
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi lễ ký kết - Ảnh: Theleader.vn

Mới đây, theo thông tin từ Tập đoàn Thành Công, hãng xe của Cộng hòa Czech sẽ chính thức vào Việt Nam từ năm 2023 theo một thỏa thuận hợp tác mới ký với TC Motor. 

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên, trong giai đoạn đầu Skoda Auto sẽ phối hợp với TC Motor để đưa những chiếc ô tô đầu tiên về Việt Nam vào năm 2023, phân phối theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, sau đó, đến giai đoạn tiếp theo sẽ tiến tới xây dựng nhà máy lắp ráp trong nước.

Nhà máy sản xuất ô tô Skoda dự kiến đặt tại Quảng Ninh. Đây cũng là nơi đặt trụ sở nhà phân phối mới của Nissan Motor tại Việt Nam, gần tổ hợp Công nghiệp hỗ trợ do TC Motor đầu tư từ năm 2020. Mô hình đầu tư này khá giống lựa chọn của Trường Hải khi đặt tổ hợp nhà máy ô tô ở KCN Chu Lai, Quảng Nam. Sự xuất hiện của Skoda sẽ làm phong phú thêm thương hiệu ô tô châu Âu tại Việt Nam. Đây là thương hiệu xe Âu thứ 3 lắp ráp trong nước, sau Mercedes-Benz và Peogeot.

Thêm một cái tên mới vào thị trường ô tô Việt Nam 2
Skoda Auto ký thỏa thuận hợp tác lắp ráp xe với tập đoàn TC Motor tại Việt Nam - Ảnh Skoda.

Theo kế hoạch đã ký, TC Motor sẽ nhập khẩu từ châu Âu các dòng xe Skoda Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia để phân phối ở thị trường trong nước từ năm 2023. Được biết, ở thị trường châu Âu, Octavia đang là mẫu xe bán chạy nhất của Skoda với doanh số năm 2021 đạt hơn 200.000 chiếc, tiếp đến là Skoda Kamiq bán hơn 120.000 xe và mẫu Karoq​ bán hơn 119.000 xe. 

Thêm một cái tên mới vào thị trường ô tô Việt Nam 3
Skoda Octavia là mẫu xe bán chạy nhất thị trường châu Âu năm 2021 - Ảnh: wiki

Ở giai đoạn xa hơn, từ giữa năm 2024, liên doanh TC Motor-Skoda sẽ giới thiệu ra thị trường thêm 2 mẫu xe mới gồm Slavia và Kushaq dưới dạng lắp ráp trong nước (CKD) tại nhà máy mới ở Quảng Ninh. Bên cạnh đó, theo lộ trình, dòng xe Enyaq iV chạy hoàn toàn bằng điện cũng sẽ được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2026. Những cái tên này đều nằm ở phân khúc xe cỡ nhỏ (cỡ B và C). Đây là phân khúc sẽ có giá bán đủ sức cạnh tranh, hấp dẫn với người tiêu dùng Việt, qua đó cũng mang đến cho thị trường trong nước thêm một lựa chọn mới của dòng xe mang phong cách châu Âu. 

Thêm một cái tên mới vào thị trường ô tô Việt Nam 4
Skoda Kushaq là mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ hiện đang phát triển cho thị trường Ấn Độ - Ảnh: Skoda.
Qua tham khảo ở thị trường Ấn Độ, giá bán của xe Skoda Slavia dao động từ 1.099.000 - 1.839.000 INR (tương đương 320 - 535 triệu VNĐ), còn giá xe Skoda Kushaq hiện đang ở mức từ 1.129.000 - 1.949.000 INR (tương đương 330 - 567 triệu đồng). Đây là những mức giá khá dễ chịu cho người tiêu dùng có thu nhập tầm trung.