Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2024, thị trường ô tô ghi nhận mức tiêu thụ 44.200 xe, tăng 14% so với tháng trước và 58% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó:
- Xe du lịch đạt 34.835 chiếc (+15%),
- Xe thương mại 9.017 chiếc (+9%),
- Xe chuyên dụng 348 chiếc (+54%).
Xe lắp ráp trong nước tiếp tục dẫn đầu với 25.114 xe (+19%), trong khi xe nhập khẩu đạt 19.086 xe (+8%). Tổng doanh số từ đầu năm đến nay là 308.544 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ (+40%), phản ánh nhu cầu tiêu dùng đa dạng
Sự tăng trưởng mạnh vào tháng 11 được thúc đẩy bởi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, hết hạn vào cuối tháng. Đây là động lực chính khiến người tiêu dùng đổ xô mua xe để tiết kiệm chi phí.
Sản lượng ô tô sản xuất trong nước đạt 281.400 chiếc trong 10 tháng đầu năm, tăng 12,1% so với 2023.
Để duy trì sức mua sau khi chính sách hỗ trợ kết thúc, nhiều hãng xe như Ford, Toyota, Mercedes-Benz và Volkswagen đã tung ra các chương trình giảm giá mạnh. Ví dụ, Ford Territory được giảm đến 40 triệu đồng, còn Mercedes-Benz hỗ trợ chi phí lệ phí trước bạ cho các dòng xe cao cấp. Đây là chiến lược nhằm xả hàng tồn kho, chuẩn bị cho mùa tiêu thụ năm mới.
Với gần 500.000 xe cung ứng cho năm 2024, nguồn cung vẫn dư khoảng 100.000 xe so với cầu. Các chuyên gia nhận định, nếu không có các chính sách hỗ trợ tiếp theo, thị trường có thể chứng kiến sự chững lại vào đầu năm 2025.
Mặc dù sức mua đang giảm, các hãng xe vẫn tỏ ra lạc quan rằng thị trường sẽ sớm ổn định trở lại. Với những tín hiệu tích cực từ nhu cầu sắm xe Tết, cùng nỗ lực không ngừng từ các chương trình ưu đãi, tháng 12/2024 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị.