Trung Quốc tự chủ công nghệ ô tô: Từ chip đến hệ điều hành "made by Nio"

VOH - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, Trung Quốc nổi lên như một thế lực công nghệ đáng gờm.

Không chỉ dừng lại ở xe điện, các hãng xe nước này đang tự chủ cả phần cứng lẫn phần mềm, từ chip đến hệ điều hành. Nio, thương hiệu xe điện non trẻ nhưng đầy tham vọng, là minh chứng rõ nét nhất.

Hãng này đã âm thầm trình làng công nghệ chip tích hợp cho ô tô do chính họ phát triển. ET9, mẫu xe sang trọng của Nio, được trang bị chip Shenji NX9031 và hệ điều hành SkyOS, đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn của nền công nghiệp ô tô Đức.

nio-et9-07
ET9 là mẫu xe đầu bảng của Nio, kết quả từ khoản đầu tư nghiên cứu và phát triển lên đến 10 tỷ nhân dân tệ mỗi năm. Mẫu xe này được thiết kế để cạnh tranh với các thương hiệu xe sang của Đức như Maybach của Mercedes-Benz, Audi và BMW tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: CarPasion.

Chiến lược "ưu tiên số hóa"

Bí quyết thành công của Nio nằm ở chiến lược tập trung vào kỹ thuật số. Với 70% lực lượng kỹ sư làm việc trong lĩnh vực phần mềm, hãng tự xây dựng kiến trúc điện/điện tử (E/E) cốt lõi, trong khi phần cứng có thể hợp tác với đối tác bên ngoài. Cách tiếp cận này khác biệt ngay cả so với Tesla, vốn vẫn phụ thuộc phần nào vào nhà cung cấp chip như NVIDIA.

SkyOS, hệ điều hành do Nio tự phát triển, được ví như "hệ thần kinh" của xe. Nó quản lý mọi hoạt động từ dòng xe giá rẻ Firefly đến flagship ET9, với độ trễ cực thấp nhờ mạng Ethernet tốc độ cao.

SkyOS là một nền tảng mở, hướng tới cộng đồng phát triển phần mềm bên thứ ba.

Nio ET93
SkyOS - Hệ điều hành do Nio tự phát triển - Ảnh: MotorTrend.

Chip Shenji thách thức NVIDIA

Shenji NX9031, con chip 5nm đầu tiên do Nio sản xuất, được quảng cáo có hiệu năng gấp đôi NVIDIA Orin nhưng tiết kiệm năng lượng hơn. Điều này giúp cải thiện khả năng xử lý dữ liệu cảm biến và nâng cao trải nghiệm trợ lý ảo NOMI.

Nio ET92
Chip Shenji NX9031 - Sức mạnh xử lý "Made by Nio" - Ảnh: Nio.

Việc tự chủ trong sản xuất chip cho phép Nio tối ưu hóa phần mềm mà không bị phụ thuộc vào các điều khoản ràng buộc từ nhà cung cấp bên ngoài. Thậm chí, Nio còn đồng thời mở nền tảng cho nhà phát triển bên ngoài (tương tự như cách làm của Tesla) điều này giúp tăng tính tương tác và đa đạng cho những bản nâng cấp phần mềm linh hoạt trong tương lai.

Nio được thành lập vào năm 2014 và tới nay đang là một trong những hãng xe điện đáng gờm nhất của Trung Quốc. Dù không có doanh số ấn tượng như BYD, Nio vẫn đạt được những thành quả tốt nhờ mô hình kinh doanh hiệu quả (dẫn đầu là hệ thống trạm đổi pin) và công nghệ hàng đầu của những mẫu xe của mình. 

Tham vọng dẫn đầu ngành công nghệ ô tô

Thành công của Nio phản ánh xu hướng lớn hơn: các hãng xe Trung Quốc đang hiện thực hóa tham vọng vươn lên dẫn đầu cuộc đua công nghệ ô tô.

Với lợi thế về nguồn nguyên liệu khoáng sản, kết hợp cùng chiến lược nội địa hóa phần cứng và phần mềm, họ không chỉ giảm chi phí mà còn kiểm soát trải nghiệm người dùng từ A đến Z. Đây có thể là bước ngoặt định hình lại ngành ô tô toàn cầu trong thập kỷ tới.

Bình luận