Volkswagen tạm dừng sản xuất tại 2 nhà máy do doanh số chậm lại

Tập đoàn Volkswagen (VW) sẽ tạm dừng sản xuất tại 2 nhà máy ở Đức trong một tuần vào tháng tới do nhu cầu đối với xe điện (EV) chạy hoàn toàn bằng pin đang yếu.

VW cho biết, sẽ tạm ngừng hoạt động sản xuất trong một tuần vào giữa tháng 10 tại Dresden và tại nhà máy EV ở Zwickau. Nhà máy Zwickau sản xuất sáu mẫu xe điện cho các thương hiệu VW, Audi và Cupra.

Công ty cũng có kế hoạch rút ngắn tuần làm việc thêm một ngày tại nhà máy thứ ba ở Osnabrück, Lower Saxony. Ngoài ra, ngày đóng cửa cũng đang được xem xét tại nhà máy thứ tư ở Emden, nơi sản xuất các mẫu ID.4 và ID.7.

Quyết định này từ một công ty biểu tượng của nền kinh tế Đức là một trở ngại đáng kể đối với hy vọng chuyển đổi toàn châu Âu sang xe điện trong thập kỷ tới.

xe-dien-260925
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Volkswagen ở Zwickau - Ảnh: EPA

Người phát ngôn của VW giải thích: "Volkswagen đang điều chỉnh chương trình sản xuất tại các nhà máy của mình để đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng đối với các mẫu xe được sản xuất tại đó. Tại một số nhà máy, điều này sẽ dẫn đến việc hủy ca làm việc trong những tuần tới, trong khi ở những nhà máy khác, sẽ có thêm ca làm việc".

Đáng chú ý, nhà máy Wolfsburg của VW, vốn là trụ sở của công ty và là nơi sản xuất các loại xe động cơ đốt trong, sẽ bổ sung thêm ca làm việc vào cuối tuần.

Quyết định tạm dừng sản xuất của VW không phải là đơn lẻ; Stellantis (công ty sở hữu Fiat và Peugeot) cũng đã thông báo tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy ở châu Âu vì lý do tương tự.

Doanh số bán xe điện đã chậm lại vào tháng trước trong khi nhu cầu về các mẫu xe hybrid chạy bằng pin lại tăng vọt. Sự thay đổi này nhấn mạnh nỗi lo ngại liên tục của người tiêu dùng về phạm vi hoạt động và tính khả dụng của các điểm sạc.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy, chỉ 16% tổng doanh số bán xe mới là xe điện, trong khi con số này đối với xe hybrid là 37%.

Việc áp dụng xe điện đặc biệt yếu ở Nam Âu, nơi có rất ít cơ sở hạ tầng sạc.

Tuần trước, Giám đốc điều hành của VW, Oliver Blume, cho biết các nhà sản xuất đang trải qua "những thay đổi lớn" với "nhu cầu về xe điện chạy bằng pin giảm rõ rệt".

Thị trường châu Âu cũng đang chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc, với doanh số bán xe thương hiệu BYD tăng gần 250% trong tám tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2024.

Bình luận