Nếu bạn từng say mê những chiếc xe máy điện với thiết kế bánh sau rỗng như bước ra từ phim Tron: Legacy, thì giờ đây, công nghệ đó không còn là viễn tưởng.
Hãng Verge Motorcycles đến từ Phần Lan đã hiện thực hóa ý tưởng này với dòng xe Verge TS, nổi bật với động cơ tích hợp trực tiếp vào vành bánh sau, loại bỏ hoàn toàn xích và dây đai truyền động.

Thiết kế đột phá này không chỉ mang lại hiệu suất truyền động cao mà còn giúp xe trở nên gọn nhẹ và tinh tế hơn. Tuy nhiên, Verge không dừng lại ở đó. Hãng đã thành lập liên doanh Verge Next, chuyên cung cấp công nghệ động cơ vòng cho các nhà sản xuất xe máy, xe tay ga và xe đạp điện trên toàn cầu, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp xe hai bánh điện.
Một bước tiến đáng chú ý khác là sự ra đời của Donut Lab, công ty con của Verge, với mục tiêu mở rộng ứng dụng công nghệ động cơ vòng vào nhiều lĩnh vực khác nhau.
Donut Lab đã phát triển hệ sinh thái mô-đun, cho phép các nhà sản xuất dễ dàng tích hợp động cơ và pin vào các phương tiện như ô tô, máy bay không người lái và thậm chí cả phương tiện quân sự.
Ví dụ, dự án Oruga Unitrack của Donut Lab là một cỗ máy đa địa hình có thể di chuyển trên đá, tuyết, bùn và cát mà không cần thay đổi lốp, với tốc độ tối đa 120km/h và phạm vi hoạt động từ 200 đến 300km. Ngoài ra, Donut Lab còn hợp tác với HyperQ Aerospace phát triển Rotorhawk, một máy bay VTOL cánh quạt nặng phục vụ các nhiệm vụ hậu cần khẩn cấp, chữa cháy và nông nghiệp.
Chiến lược mở rộng và chia sẻ công nghệ của Verge và Donut Lab không chỉ thúc đẩy sự đổi mới trong ngành công nghiệp xe điện mà còn đặt nền móng cho một tương lai nơi công nghệ động cơ vòng trở thành tiêu chuẩn mới.
Những chiếc xe với bánh sau không trục, từng chỉ xuất hiện trong phim ảnh khoa học viễn tưởng, giờ đây đang dần trở thành hiện thực và hứa hẹn sẽ phổ biến trên đường phố toàn cầu.