Xe Tesla lại bị điều tra về tính năng tự lái do xảy ra tai nạn liên tiếp

NHTSA đã mở rộng phạm vi điều tra đối với công nghệ tự lái của Tesla sau hàng chục vụ tai nạn liên quan đến việc xe vượt đèn đỏ, lái sai làn, đâm vào các phương tiện khác và gây thương tích.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang xem xét 58 vụ việc mà xe Tesla bị cáo buộc vi phạm luật giao thông khi sử dụng chế độ Tự lái Hoàn toàn (FSD), dẫn đến hơn một chục tai nạn, hỏa hoạn và gần hai chục trường hợp thương tích.

Cuộc điều tra mới này bao trùm khoảng 2,9 triệu xe – gần như toàn bộ xe Tesla được trang bị FSD.

tesla-101025
Một chiếc xe sedan Model 3 đời 2021 nằm trong bãi đậu xe tại một đại lý Tesla ở Littleton, Colorado, ngày 27/6/2021 - Ảnh AP

Giới phân tích bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc. Seth Goldstein, một nhà phân tích của Morningstar, đặt câu hỏi gay gắt: "Câu hỏi cuối cùng là, 'Phần mềm có hoạt động không?'".

Trong khi đó, nhà quản lý tài chính Ross Gerber nhận định thẳng thắn: "Thế giới đã trở thành một bãi thử nghiệm khổng lồ cho khái niệm xe tự lái hoàn toàn của Elon Musk và nó không hiệu quả."

Cụm từ "Full Self-Driving" tiếp tục bị chỉ trích là gây hiểu lầm, lừa gạt tài xế giao toàn quyền kiểm soát cho xe.

Mặc dù Tesla lập luận rằng họ đã nhiều lần cảnh báo tài xế rằng hệ thống không thể tự vận hành và người ngồi sau tay lái phải sẵn sàng can thiệp, nhưng trong cuộc điều tra mới nhất, nhiều tài xế liên quan đến tai nạn cho biết, xe không hề cảnh báo họ về hành vi bất ngờ này.

Hệ thống FSD đang được điều tra hiện là phần mềm hỗ trợ lái xe Cấp độ 2, yêu cầu tài xế phải tập trung hoàn toàn. Tuy nhiên, công ty đang thử nghiệm một phiên bản nâng cấp đáng kể, không yêu cầu sự can thiệp của tài xế.

Trước đó, NHTSA đã mở một cuộc điều tra về các tính năng hỗ trợ người lái trên 2,4 triệu chiếc xe sau các vụ tai nạn trong điều kiện tầm nhìn kém và một cuộc điều tra về công nghệ "triệu hồi" (Summon).

Tháng 8 vừa qua, bồi thẩm đoàn tại Miami đã kết luận Tesla phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn chết người năm 2019 liên quan đến công nghệ Autopilot của hãng, buộc công ty bồi thường hơn 240 triệu đô la.

Nhà đầu tư lâu năm Ross Gerber khuyên Tesla nên ngừng gọi sản phẩm là xe tự lái hoàn toàn và thừa nhận hệ thống chỉ sử dụng hình ảnh (camera) cần được bổ sung cảm biến radar và phần cứng khác.

Bình luận