Xử phạt các phương tiện vi phạm về gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe

(VOH) - "Khi phát hiện các trường hợp vi phạm trên, chủ động điều tra, xác minh động cơ, mục đích để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - Cục CSGT nhấn mạnh

Thời gian vừa qua có thực trạng các phương tiện vi phạm về gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số, gắn thiết bị "thay đổi” biển số xe,... để trốn tránh việc xử lý vi phạm (phạt nguội), không phải trả tiền phí cầu, đường bộ khi tham gia giao thông và nhằm đẩy mạnh thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Theo các Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, hành vi che biển, sửa biển số xe sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng, ngoài ra có thể bị tịch thu biển số không đúng quy định, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Thông tin từ Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, cơ quan này vừa chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan sử dụng biển số xe.

Theo đó, lực lượng CSGT cần thực hiện tốt các mặt công tác trong đăng ký, quản lý lưu hành phương tiện giao thông đường bộ; chủ động phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho công an các đơn vị địa phương.

Đồng thời, phối hợp công an cấp cơ sở, các lực lượng nghiệp vụ xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện sản xuất, mua bán biển số xe trái phép trên địa bàn để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm: Điều khiển phương tiện không đủ điều kiện nhưng đi vào làn thu phí không dừng; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định gây ùn tắc giao thông và vi phạm của các đơn vị quản lý, vận hành trạm thu phí (nếu có). Phối hợp với đơn vị quản lý trạm thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC, trích xuất dữ liệu hình ảnh từ hệ thống ETC đối với các trường hợp vi phạm điều khiển phương tiện không đủ điều kiện, nhưng cố tình đi vào làn thu phí tự động không dừng gây ùn tắc giao thông, làm căn cứ ra thông báo vi phạm và xử phạt theo quy định của pháp luật.

Cục CSGT khuyến khích người dân báo tin các trường hợp che, dán biển số 1
Biển số xe 74A đã bị che, làm sai lệch 2 con số - Ảnh mình họa: Dân Trí.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị CSGT thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, đăng ký xe, điều tra giải quyết tai nạn giao thông; cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm; hệ thống giám sát TTATGT; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; công tác phối hợp với các đơn vị thu phí trên tuyến, địa bàn quản lý,... để phát hiện các trường hợp phương tiện ô tô gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số; gắn thiết bị “thay đổi” biển số xe; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng...

"Khi phát hiện các trường hợp vi phạm trên, chủ động điều tra, xác minh động cơ, mục đích để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - Cục CSGT nhấn mạnh và yêu cầu Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08) - Công an các địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; hàng tháng phải có báo cáo kết quả thực hiện về C08 để tập hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an.

Theo thượng tá Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục CSGT (C08 – Bộ Công an) cho biết: “Hiện nay xuất hiện tình trạng sợ bị phạt nguội nên một số người đã dùng biển số giả, biển bị che lấp làm người khác bị phạt oan. Về việc này, chúng tôi đã có chỉ đạo các đơn vị địa phương tập trung trong tuần tra, phát hiện để xử lý thật nghiêm. Song song với đó là khuyến khích người điều khiển phương tiện nếu phát hiện thấy các phương tiện dán biển, che biển số, biển số giả thì báo với cơ quan công an để xử lý”.