Lật Mặt 7: Câu chuyện "lật mặt" bi thương của gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn

VOH - Lật Mặt 7 khai thác vấn đề "lật mặt" trong tâm lý của các thành viên gia đình. Dù rất sâu sắc nhưng bộ phim vẫn không tránh khỏi những hạt sạn đáng tiếc.

(Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim - cân nhắc khi xem) 

Lật Mặt 7: Một Điều Ước đánh dấu bước ngoặt lớn của Lý Hải khi lần đầu nam đạo diễn nói không với các cảnh cảnh hành động, đánh đấm. Thay vào đó, Lý Hải lại chọn một hướng đi khá an toàn khi kể về câu chuyện gia đình, hay nói đúng hơn là tình mẫu tử - một chủ đề được khai thác nhan nhản đến mức nhàm chán trên sóng truyền hình lẫn màn ảnh rộng.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (17)
Lật Mặt 7: Một Điều Ước cán mốc 100 tỷ sau 3 ngày công chiếu

Bài toán khó nhất của Lý Hải lúc này là làm sao xây dựng được một đường dây tâm lý các nhân vật và một câu chuyện thực sự chạm đến trái tim người xem. Vượt trên cả mong đợi, anh khiến khán giả tin rằng bộ phim mình làm ra thực sự tử tế và đủ sức thuyết phục dư luận. Minh chứng là chỉ sau 3 ngày công chiếu, Lật Mặt 7 đã cán mốc 100 tỷ. 

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (1)
Câu chuyện "lật mặt" của những thành viên trong gia đình

Sự "lật mặt" trong phần 7 không thể hiện rõ ở việc nhân vật tráo trở, trơ trẽn mà nó xuất phát từ sự tử tế, tình thương. Vì vậy, câu chuyện của phần phim này mới càng khiến người xem đau lòng - sự "lật mặt" bi thương và đáng sợ nhất đến từ chính gia đình mình.

Thử hỏi trong chúng ta, khi đứng trước gia đình mình, mấy ai dám nói ra suy nghĩ và nỗi lòng thực sự trong lòng hay lại chọn cách giữ lại chút ấm ức vì không muốn những người thân yêu bị tổn thương? 

Câu chuyện về những đứa con quên mất lời hứa

Lật Mặt 7 kể về câu chuyện của bà Hai, một người mẹ tần tảo, dãi nắng dầm mưa nuôi 5 đứa con trưởng thành gồm Hai Khôn (Trương Minh Cường), Ba Lành (Đinh Y Nhung), Tư Hậu (Quách Ngọc Tuyên), Năm Thảo (Trâm Anh), Sáu Tâm (Trần Kim Hải).

Khi còn nhỏ, 5 người con từng hứa lớn lên sẽ nuôi mẹ. Vậy mà khi trưởng thành, chỉ còn một mình bà nhớ đến lời hứa ấy, còn các con mỗi đứa một nơi, vất vả mưu sinh vì gánh nặng cơm áo gạo tiền. Lúc này, một biến cố bất ngờ xảy ra, bà Hai bị xe tông và gãy chân, không thể đi lại được.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (4)
Lời hứa nuôi mẹ bị lãng quên

Năm người con đứng trước trách nhiệm nuôi mẹ đã họp bàn và đùn đẩy cho nhau. Mỗi người một cuộc sống, một gia đình và hàng vạn lý do để bỏ mặc mẹ lại nơi căn nhà cũ. Sau đó, mọi người quyết định mỗi người sẽ nuôi mẹ 1 tuần. Bà Hai vẫn không biết gì về quyết định này, bà vẫn vui vẻ đến từng nhà của các con. Từ đây, một lần nữa bà chữa lành cho những vết chai sạn trong trái tim của các con mình. 

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (12)
Hành trình của người mẹ giúp các con chữa lành 

Cái hay của Lý Hải ở phần phim này đấy là không xây dựng tâm lý độc ác, toan tính hay bất hiếu cho bất kỳ đứa con nào của bà Hai. Mỗi người con đều có những nỗi khổ riêng, chỉ sợ rằng nếu nói ra cho mẹ biết mẹ sẽ lại buồn, nhưng chính vì suy nghĩ như vậy, họ lại vô tình đẩy mẹ mình vào bi kịch khác. Cuối cùng, những người con của bà Hai đáng thương hay là đáng trách? 

Hành trình chữa lành của mẹ 

Bà Hai và 5 người con đều rất thương mẹ và thương nhau, đó là tư tưởng xuyên suốt của bộ phim. Vì vậy, mọi người đều cố gắng để cân bằng và ít làm tổn thương mẹ nhiều nhất có thể. Nhưng cuối cùng, bà vẫn phải đau lòng bởi những suy nghĩ thầm kín và chứng kiến cuộc sống khắc nghiệt mà các con mình phải chịu đựng.

Khi đến với căn nhà đầu tiên của Hai Khôn, bà Hai đã nhận ra ngay vấn đề. Một gia đình giàu có, sung túc nhưng thiếu sự kết nối giữa cha mẹ và các con.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (1)
Bà Hai nhìn thấu được hết nội tâm của các con

Chúng ta sống trong một căn nhà lớn để làm gì khi đến một bữa cơm ăn cùng nhau cũng không thể? Nhờ sự xuất hiện của bà Hai, lần đầu tiên hai đứa con của Hai Khôn có thể ăn cơm cùng cha mẹ. Nhờ có bà Hai, Huy (Thái Vũ) - Vy (Ceri Thu Hà) mới có dũng khí đứng lên nói tất cả hết nỗi lòng về sự cô đơn, lạc lõng trong chính gia đình mình.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn
Gia đình Trương Minh Cường giàu nhưng giữa các thành viên không có sự kết nối

Tiếp đó, bà được đưa đến miền Trung và ở lại trong nhà vợ chồng Tư Hậu. Ban đầu, Thắm (Tín Nguyễn) - vợ Tư Hậu là nhân vật phản đối đem bà về nuôi nhất vì ở đây đã một "ông già vợ" bị lẫn thêm một "bà già chồng" chỉ càng làm mọi chuyện phức tạp. Nhưng chính cô cũng không ngờ rằng, nhờ có bà, ba mình đã tỉnh táo và vui vẻ hơn. Thậm chí, bà Hai còn trở thành người bạn khiến ba bật khóc nhớ lại những ký ức đẹp đẽ về người vợ quá cố. Đó là những điều dù Thắm có cố gắng đến mấy cũng chưa từng làm được. 

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (18)
Chiếc áo phao của mẹ giữ lấy hạnh phúc gia đình Tư Hậu

Bên cạnh đó, bà Hai còn là người "cứu mạng" con trai mình. Vì mưu sinh, Quách Ngọc Tuyên phải ở rể và sống cùng với làng chài. Khi ấy, chẳng ai nhận ra bão đang ập đến khi Hai Khôn chuẩn bị ra khơi.

Chính chiếc áo phao được mẹ mua mua vội vàng lúc ấy đã trở thành thứ níu giữ mạng sống của Tư Hậu khi chống chọi với những cơn sóng dữ. Cái phao mẹ mua không chỉ cứu anh mà còn cứu rỗi cả hạnh phúc của một gia đình, giúp Tư Thắm vẫn còn chồng, bé Quỳnh (Ngân Chi) vẫn có cha.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (5)
Gia đình Tư Hậu vẫn bình yên sau biến cố lớn

Sau đó bà lại được đưa đến gia đình Năm Thảo. Gia đình của Năm Thảo rất nghèo nhưng cô vì không muốn mẹ buồn nên đã nói dối nhà của ông bà chủ mình đang làm thuê là nhà mình. Nhưng với sự tinh ý của người mẹ, bà chọn cách im lặng không vạch trần mà tìm cách "phối hợp" để con mình đỡ khổ hơn.

Phân cảnh bà Hai sờ vào tấm ảnh và khóc rưng rứt thực sự khiến người xem không thể cầm lòng. Rõ ràng mẹ rất đau lòng, rất tức giận, tại sao mẹ vẫn chọn cách chịu đựng? Đơn giản, vì mẹ là mẹ của các con. 

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (2)
Trâm Anh vào vai Năm Thảo - người con gái nghèo nhưng nói dối mẹ mình rất giàu

Một lần nữa, bà Hai lại minh chứng tình yêu của mẹ chính là một phép màu khi giải cứu gia đình Sáu Tâm khỏi món nợ khổng lồ khi xây nhà lấn sang đất người khác. Tương tự cách làm cũ, bà Hai chọn cách không nói ra nỗi lòng của mình, mà chọn cách âm thầm giải quyết tất cả. Sáu Tâm là nhân vật thể hiện rõ ràng việc thương và muốn nuôi mẹ nhất. Nhưng lúc này, lý lẽ của Sáu Tâm chỉ có thể thắng được các anh chị, nhưng lại không thể thắng được trái tim của người mẹ.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (16)
Bà Hai giải cứu gia đình Sáu Tâm khỏi khó khăn

Bà Hai nghe được cuộc hội thoại của các con, bà chọn cách quay lại căn nhà cũ và sống một mình. Bà Hai không oán trách, không ầm ĩ, bảo vệ các con trước người khác bà rất cứng rắn, mạnh mẽ, nhưng khi nhận ra các con đang khó xử vì sự tồn tại của mình, bà lại chọn cách an phận rời đi. Tất nhiên, không ai biết gì về những suy tính tiếp theo của bà. 

Không trở thành gánh nặng cũng là một cách yêu con

Đó là suy nghĩ của bà Hai khi bà chọn cách biến mất, và để lại số tiền khổng lồ từ việc bán đất cho các con. Tới đây, nhiều ý kiến cho rằng bà Hai lại một lần nữa làm phiền các con khi khiến mọi người lo lắng.

Nhưng trước đó, bà đã nghe và nhìn thấy những gì? Những đứa con của bà đã có quá nhiều gánh nặng, nhưng vẫn tỏ ra mình ổn và muốn nuôi mẹ. Trách nhiệm của con dành cho mẹ được xây dựng trên sự ấm ức, cực khổ thì bà làm sao dám nhận? Chi bằng để mẹ gánh hết những bất công hy sinh vì hạnh phúc các con. 

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (3)
Bà Hai luôn nhận khó khăn, tủi thân về phần mình

Vậy ai đúng ai sai trong trường hợp này? Rõ ràng, chính chúng ta cũng phân vân khi lựa chọn về việc đứng về phía ai? "Lật mặt" tráo trở khi mà nội tâm và lời nói thốt ra giống nhau không có gì đáng sợ, đáng sợ nhất là trái tim ta đã rệu rã, mệt mỏi cùng cực nhưng vẫn cố tỏ ra "con ổn" hay "mẹ khỏe, mẹ không sao".  Nhớ lại xem, khi đứng trước cha mẹ, bạn đã được mấy lần nói ra lời thật lòng?

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (15)
Dù khó khăn thế nào trước mặt các con mẹ vẫn tỏ ra mình rất ổn

Các nhân vật trong phim đều chọn cách giấu đi những tâm tư về việc "không thể nuôi mẹ" để rồi khi suy nghĩ ấy bị mẹ "vạch trần", mẹ và các con đều chịu đả kích. Thế mới nói, Lý Hải chọn đề tài quá hay khi vén lên bức màn về những điều ẩn khuất về hạnh phúc của một gia đình.

Cuộc sống bộn bề, khốn khó chúng ta đều chọn cách giấu đi để cha mẹ không lo lắng. Trong khi đó, cha mẹ vì muốn con an tâm lại giấu đi sự thật về sức khỏe, đau đớn trong lòng. Nếu tất cả các thành viên đều dũng cảm nói ra những mâu thuẫn của nội tâm, mấy ai chắc hạnh phúc gia đình còn gìn giữ hay vỡ vụn?

Tương tự như gia đình bà Hai, khi bà biết được sự thật và chọn cách rời đi, các con rõ ràng không còn ai phải gánh trách nhiệm nuôi mẹ, nhưng chẳng ai có nổi một niềm vui.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (22)
Mẹ không bao giờ nói, nhưng mẹ hiểu tất cả

Trước đó, mọi người đều từ chối vì bận rộn công việc, sợ mẹ phát hiện ra những bí mật, ấy vậy mà khi mọi chuyện vỡ lỡ, tất cả lại đánh mất đi một hạnh phúc lớn hơn. Vậy cuối cùng, thứ chúng ta cố gắng bảo vệ là gì? Đích đến cuối cùng của đời người là lòng tự trọng, tiền tài, địa vị hay đơn giản chỉ cần hai chữ "gia đình"? 

Một câu chuyện "lý tưởng" nhưng vẫn còn "sạn"

Ban đầu, Lý Hải khiến người xem lo ngại khi công bố bộ phim quy tụ hơn 50 diễn viên. Thời lượng lên hình không nhiều, điều này đòi hỏi các diễn viên đều phải diễn thật chắc tay nếu không muốn nhân vật của mình bị nhạt nhào. Bất ngờ thay, từ diễn viên Thanh Hiền, Quách Ngọc Tuyên hay tiktoker lấn sân như Tín Nguyễn đều có màn hóa thân thực sự xuất sắc. 

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (6)
Vai diễn Tư Hậu là đột phá mới của Quách Ngọc Tuyên

Tuy nhiên, có lẽ vì áp lực thời lượng và việc phải chia đều đất diễn cho từng nhân vật nên bộ phim vẫn còn những điểm trừ đáng tiếc. Việc xây dựng một câu chuyện quá lý tưởng trong Lật Mặt 7 chưa đủ để thuyết phục. Hầu như tất cả khó khăn của các con bà Hai đều được "hào quang của mẹ" giúp đỡ và vượt qua dễ dàng.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (8)
"Hào quang" của bà Hai trong phim có phần hơi khiên cưỡng

Ví dụ gia đình của Hai Khôn, làm gì có chuyện chỉ sau vài ba câu khóc lóc con cái, ba mẹ lập tức nhận ra lỗi sai và hứa sửa đổi. Ngoài đời thực, nếp sống, cách sinh hoạt của một gia đình là điều rất khó thay đổi, việc bà Hai xin lỗi và lý giải nguyên nhân tại sao con trai mình lại hành xử như vậy còn khá khiên cưỡng.

Câu chuyện của Sáu Tâm cũng tương tự. Sáu Tâm xây nhà lấn đất nhưng vẫn được tha thứ vì con gái của bà chủ đất có quen biết với bà Hai trước đó. Mọi nhân vật từ chính đến phụ đều được cảm hóa và tốt đến bất ngờ. 

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn
Hệ thống nhân vật trong Lật Mặt 7 đều tốt hoặc "sẽ" tốt

Thêm vào đó, phần thoại của người mẹ đôi lúc vẫn còn mang tính kịch khá nặng, khiến người xem nhăn mặt vì "ngoài đời làm gì có ai thoại như vậy". Rất may ở những phân đoạn sau, phần thoại của nhân vật này đã "đời" và giúp khán giả dễ cảm hơn. 

Ngoài ra, hạt sạn cuối cùng của bộ phim đấy là nhân vật người chồng nát rượu do Lý Hải thủ vai. Ba Dẹo được xây dựng là một người chồng vũ phu, luôn lấy tiền Ba Lành để đi mua rượu. Cuối phim, nhân vật này lại bất ngờ "quay xe" hoàn lương mà không có lý do cụ thể.

Lật Mặt 7 Câu chuyện lật mặt bi thương từ gia đình, hay nhưng vẫn còn sạn (6)
Vai diễn của Lý Hải chưa thực sự được xử lý triệt để

Trước đó, con trai của Năm Thảo là người nói cho ba mẹ biết về việc bà ngoại đã biết chuyện hai người nói dối, còn con của Tư Hậu cũng tiết lộ bà Hai là người cho tiền mua áo phao. Ngụ ý của những phân đoạn này đều nhằm khẳng định bà Hai là người tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của các con, nhưng với nhân vật Ba Dẹo, bà Hai đóng vai trò gì? 

Dù vẫn còn những hạt sạn đáng tiếc nhưng không thể phủ nhận sức hút mạnh mẽ của Lật Mặt 7: Một Điều Ước. Hiện bộ phim Việt vẫn đang oanh tạc phòng vé và là lựa chọn hàng đầu cho khán giả trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5. 

Trailer Lật Mặt 7: Một Điều Ước

Tính đến ngày 1/5, doanh thu của dự án này đã đạt ngưỡng hơn 161 tỷ và chưa có dấu hiệu chững lại. 

Lật Mặt 7: Một Điều Ước được phân loại là phim K, (phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ). Phim đang được khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc. 

Cùng voh.com.vn cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.

banner-cuoi-bai-new-1050371-195959 (2)1