Top 15 truyện cổ tích cho bé hay và ý nghĩa

VOH - Top 15 truyện cổ tích cho bé với những bài học cuộc sống là hành trang giúp bé trở thành những đứa trẻ ngoan biết vâng lời cha mẹ.

Để giữ gìn những giá trị tươi đẹp cho thế hệ sau, ông bà và cha mẹ thường dành thời gian kể những câu chuyện cổ tích cho trẻ. Mỗi câu chuyện là một hành trình riêng, là một dấu ấn đặc biệt trong lòng trẻ thơ, như những bản nhạc dịu dàng cùng trẻ lớn lên. Hôm nay hãy cùng điểm qua top 15 truyện cổ tích cho bé mà cha mẹ có thể kể cho bé nghe mỗi tối nhé!

Tấm cám

  • Tác giả: Dân gian sáng tác.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
Top 15 truyện cổ tích cho bé 1
 

Tấm là một cô gái tốt bụng và xinh đẹp, nhưng số phận lại không mấy may mắn khi cô mất mẹ từ nhỏ và phải sống với mụ dì ghẻ ác độc và em gái tên là Cám. Ngày ngày, Tấm phải chịu đựng sự ngược đãi và đánh đập từ mụ dì cùng em gái.

Dù cuộc sống khó khăn nhưng Tấm vẫn luôn nỗ lực và chăm chỉ hoàn thành mọi công việc trong nhà, trong khi Cám lại được ưu ái và cưng chiều. Mỗi khi Tấm khóc, một bụt hiện lên để an ủi và giúp đỡ cô.

Vào một ngày, có lễ hội tuyển vợ cho vua được tổ chức và nhờ vào sự giúp đỡ của bụt, Tấm trở thành hoàng hậu. Tuy nhiên, mụ dì ghẻ và Cám vẫn âm mưu để loại bỏ Tấm để Cám có thể trở thành hoàng hậu.

Dù đã chết, Tấm không ngừng bị mụ dì ghẻ và Cám hại hướng về sau. Nhưng cuối cùng, Tấm được tái sinh và trở về với nhà vua. Còn mụ dì và Cám thì nhận được sự trừng phạt xứng đáng vì tội ác của mình.

Sọ Dừa

  • Tác giả: Dân gian sáng tác.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
Top 15 truyện cổ tích cho bé 2
 

Câu chuyện bắt đầu khi có một có người phụ nữ ra đồng làm việc và phát hiện một cái sọ dừa chứa đầy nước. Bà đã uống hết nước trong sọ, sau đó điều thần kỳ đã diễn ra là bà mang thai và sinh ra một đứa bé không tay không chân, hình dáng giống quả dừa. Đứa bé này được đặt tên là Sọ Dừa, khi lớn lên thì anh ta làm công việc chăn bò cho một gia đình giàu có.

Trong khi cả hai chị của Sọ Dừa đều phàn nàn và hắt hủi anh, người em gái út lại luôn đối xử tốt và yêu thương anh từ trái tim. Khi Sọ Dừa trưởng thành, anh quyết định cầu hôn em gái út của mình. Em gái út đã đồng ý và vào ngày cưới, Sọ Dừa đã biến thành một chàng trai tuấn tú.

Sau đó, anh ta chăm chỉ học hành và cuối cùng đã đỗ trạng nguyên. Vì ghen ghét với Sọ Dừa, hai chị em kia đã cùng nhau hãm hại người vợ. Nhưng với sự kiên nhẫn và lòng dũng cảm, vợ chồng Sọ Dừa đã đoàn tụ và hạnh phúc bên nhau.

Aladdin và cây đèn thần

  • Tác giả: Truyện cổ Trung Đông.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
Top 15 truyện cổ tích cho bé 3
 

Tại một kinh đô xa xôi, Aladdin sống bên cạnh mẹ trong hoàn cảnh nghèo khó. Trong một lần tình cờ, xuất hiện vị phù thủy tà ác và hắn đã dùng mánh khóe lừa dối Aladdin, dụ anh vào một cái hang sâu để lấy cây đèn dầu cũ kỹ. Tuy nhiên, Aladdin không chịu đưa cây đèn cho tên phù thủy, khiến hắn nổi giận và nhốt anh vào hang đóng cửa. Nhờ vào chiếc nhẫn phù thủy mà Aladdin được tặng trước đó, anh đã thoát khỏi hang và giữ được cây đèn thần.

Nhờ có sự giúp đỡ từ Thần Đèn, Aladdin cưới được công chúa Badroulbadour. Nhưng lão phù thủy không từ bỏ, hắn quay trở lại và lấy mất cây đèn thần của anh. Tên phù thủy tàn ác bắt cóc công chúa và ép cô phải lấy hắn. Aladdin dùng chiếc nhẫn phù thủy để tiếp cận công chúa và hai người cùng lập kế hoạch để giành lại cây đèn.

Với sự thông minh, công chúa dụ tên phù thủy uống một loại thuốc độc và giết chết hắn ta. Aladdin lấy lại được cây đèn thần và sống hạnh phúc bên công chúa. Tưởng chừng mọi thứ đã kết thúc, nhưng nguy hiểm không ngừng lớn dần khi em trai của tên phù thủy tìm cách trả thù Aladdin. Một lần nữa dựa vào bản lĩnh của mình, Aladdin vượt qua nguy hiểm và chiến thắng cái ác.

Cuối cùng, sau khi nhà vua qua đời, Aladdin lên ngôi thống trị đất nước và sống hạnh phúc bên công chúa.

Cô bé Lọ Lem

  • Tác giả: Truyện cổ Grimm.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
Top 15 truyện cổ tích cho bé 4
 

Ngày xửa ngày xưa, ở một vương quốc xa xôi, có một cô gái xinh đẹp tên là Lọ Lem. Cha cô đã ra đi sớm, để lại cô sống với mẹ kế và hai người chị cùng cha khác mẹ. Mẹ kế và hai người chị đối xử với cô rất tệ, bắt cô phải làm những công việc nặng nhọc, trong khi họ sống thoải mái và tận hưởng cuộc sống.

Những công việc vất vả hàng ngày khiến mặt mùi của cô đầy vết bẩn nên từ đó có tên gọi là Lọ Lem. Vào một ngày đẹp trời, Hoàng tử tổ chức một bữa tiệc lớn và mời tất cả thiếu nữ trong vương quốc tham dự. Vì nghi kỵ trước vẻ đẹp của Lọ Lem, người mẹ kế đã bày mưu khiến cô không được đi vũ hội.

Lọ Lem cảm thấy tuổi thân nên cô đã khóc rất nhiều ngay sau vườn nhà mình. Khi nhìn thấy tình cảnh này, một bà tiên tốt bụng đã xuất hiện và giúp Lọ Lem trở thành cô gái xinh đẹp, mặc trang phục lộng lẫy và mang đôi giày thủy tinh. Sau khi xuất hiện tại vũ hội, mọi người đều  kinh ngạc, đặc biệt là chàng Hoàng tử, người đã bị quyến rũ bởi vẻ đẹp và dịu dàng của Lọ Lem.

Hai người đã dành cả buổi tối bên nhau nhưng khi chuông điểm mười hai giờ vang lên, Lọ Lem phải vội vã rời đi và đánh rơi một chiếc giày. Hoàng tử đầy lòng tiếc nuối, quyết định tìm kiếm cô gái nào sẽ mang được chiếc giày còn lại và sẽ là vợ của mình. Trải qua nhiều lần tìm kiếm, Hoàng từ đã gặp lại Lọ Lem. Hai người hạnh phúc được ở bên nhau và sống cuộc sống hạnh phúc mãi mãi sau đó.

Sơn Tinh Thủy Tinh

  • Tác giả: Dân gian sáng tác.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
Top 15 truyện cổ tích cho bé 5
 

Sơn Tinh và Thủy Tinh là chuyện kể về hai chàng trai cạnh tranh nhau để có được một cô gái, đó là công chúa Mị Nương - con gái của vị vua Hùng thứ 18. Vì quá yêu thương con gái của mình, vua cha ban lệnh những người có thể đáp ứng các lễ vật của ông sẽ được cưới Mị Nương. 

Sóng gió bắt đầu từ việc Sơn Tinh và Thủy Tinh vì người đẹp mà đã đấu tranh với nhau. Lễ vật mà vua cha đưa ra là: "Một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi". Sáng hôm sau, Sơn Tinh đã đến trước và đem theo lễ vật, rước Mị Nương về núi Tản Viên.

Thủy Tinh, đến sau vô cùng tức giận đã đem quân đến đánh Sơn Tinh để chiếm Mị Nương. Cuộc chiến giữa hai người trải dài mấy tháng, mỗi bên đều không chịu khuất phục.

Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng dâng lên những điều mà họ giỏi nhất: Sơn Tinh dâng núi cao, còn Thủy Tinh dâng nước lũ. Mỗi lần, cuộc tranh chấp giữa hai người đều gây ra nhiều tổn thất và tàn phá.

Cuối cùng, Thủy Tinh buộc phải rút quân và thừa nhận thất bại. Nhưng lòng thù hận không dứt, mỗi năm, Thủy Tinh lại dâng nước lũ để đánh Sơn Tinh, mặc dù lần nào cũng phải chịu trận.

Thánh Gióng

  • Tác giả: Dân gian sáng tác.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
Top 15 truyện cổ tích cho bé 6
 

Tại một ngôi làng tên Gióng, có cặp vợ chồng sống với nhau hạnh phúc nhưng mãi không có con. Một ngày, khi đi ra đồng, bà vợ phát hiện một vết chân khổng lồ và tò mò đặt chân vào. Không lâu sau, bà mang bầu và sau 12 tháng, một cậu bé khôi ngô tuấn tú ra đời. Tuy nhiên, cho đến khi cậu bé 3 tuổi, vẫn không biết đi, nói, cười.

Mọi thay đổi đến khi có một sứ giả thông báo về việc tìm người đánh đuổi quân giặc. Lúc đó, Thánh Gióng mới lần đầu tiên cất tiếng nói, yêu cầu vua làm cho mình một con ngựa sắt, một bộ áo giáp sắt, và một cây roi sắt để chiến đấu. Ngay sau đó, Gióng trở nên cao lớn nhanh chóng.

Dù ăn bất cứ lượng thức ăn nào cũng không no, áo giáp sắt của Gióng cũng đứt ra. Khi biết giặc  n đang tiến đến, cậu bé trở thành một anh hùng mạnh mẽ, mạnh mẽ và tấn công giặc. Với cây roi sắt, Gióng quét sạch quân giặc và giành chiến thắng.

Sau khi đánh bại quân giặc, Gióng tháo áo giáp và cưỡi ngựa bay lên trời. Vua Hùng biết ơn công lao của Thánh Gióng, đã xây dựng một đền thờ tại ngôi làng và tôn là Phù Đổng Thiên Vương.

Cô bé quàng khăn đỏ

  • Tác giả: Dân gian sáng tác.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 7
 

Câu chuyện kể về một cô bé tên là Cô Bé Quàng Khăn Đỏ. Cô bé đi vào rừng để đưa thức ăn cho bà đang ốm. Trên đường đi, cô bé gặp con sói hung ác. Sói hỏi cô bé đang đi đâu và cô bé, không biết đến nguy hiểm, đã nói với sói rằng cô đang đi đến nhà bà để đưa thức ăn. Sói lợi dụng cơ hội đã lẳng lặng đến nhà của bà và ăn thịt bà, sau đó đóng giả thành bà của cô bé.

Khi Cô Bé Quàng Khăn Đỏ đến nhà, cô cũng đã trở thành nạn nhân của sự độc ác của con sói. May mắn thay, một thợ săn đi ngang qua và nghe thấy tiếng động lạ từ ngôi nhà. Ông đã kịp thời mổ bụng con sói, cứu sống cả cô bé và bà. Trong bụng con sói, họ đã tìm thấy đá và dùng nó để làm sói chết. Cô Bé Quàng Khăn Đỏ được cứu vớt nhờ vào sự can đảm và sự giúp đỡ của người thợ săn.

Cô bé bán diêm

  • Tác giả: Hans Christian Andersen.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 8
 

Cô bé bán diêm được lấy bối cảnh đêm đông giá rét và kể về cô gái mồ côi mẹ từ nhỏ phải đi bán diêm vào đêm giao thừa. Khi trời rét buốt và cô bé đang cố gắng bán những bao diêm cuối cùng của mình. Cô bé sợ về nhà vì sợ bị bố đánh, nên cô ngồi nép vào góc tường và quẹt những que diêm để sưởi ấm.

Mỗi lần quẹt que diêm, trước mắt cô bé hiện ra những hình ảnh ấm áp và tươi sáng. Quẹt que diêm thứ nhất, lò sưởi ấm áp hiện ra; quẹt que diêm thứ hai, bàn ăn thịnh soạn xuất hiện; quẹt que diêm thứ ba, cây thông Noel tỏa sáng rực rỡ; quẹt que diêm thứ tư, cô bé gặp lại bà mẹ mình, người đã ra đi từ lâu.

Dù cuối cùng cô bé đã chết trong cái rét buốt của đêm đông, nhưng trong giấc mơ cuối cùng của mình, cô bé được gặp lại bà và trải qua những khoảnh khắc đầy ấm áp và hạnh phúc. Đó là một câu chuyện về hy vọng, ấm áp và tình yêu gia đình, mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Bạch tuyết và 7 chú lùn

  • Tác giả: Truyện cổ Grimm.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 9
 

Bạch tuyết và 7 chú lùn là truyện cổ tích nổi tiếng của nhà Grimm và nhân vật chính là công chúa Bạch tuyết. Từ lúc nhỏ, Bạch tuyết đã được trời ban cho một vẻ đẹp thuần khiết nên điều đó luôn khiến mọi người phải ghen tỵ với cô. Người mẹ kế cũng không ngoại lệ, bà ta vì muốn trở thành người đẹp nhất mà không tiếc dùng những thủ đoạn độc ác để hại chết Bạch Tuyết. Mặc dù cô đã trải qua nhiều nguy hiểm và khó khăn, nhưng cuối cùng, mẹ kế đã thành công hãm hại Bạch Tuyết bằng trái táo độc.

Vào thời điểm cận kề với cái chết, Bạch Tuyết đã được cứu bởi bảy người lùn và sự xuất hiện của một hoàng tử. Nhờ sự giúp đỡ của họ, cô đã hồi phục và cuối cùng sống hạnh phúc bên hoàng tử. Đây là một câu chuyện về sức mạnh của tình yêu và lòng nhân ái, khi những điều tốt đẹp cuối cùng vẫn chiến thắng mọi khó khăn và ác ý.

Nàng tiên cá

  • Tác giả: Truyện cổ Grimm.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 10
 

Dưới biển sâu có một nàng tiên cá nhỏ sống cùng với gia đình và mong muốn trở thành con người để có linh hồn bất tử và được yêu thương. Nàng tiên cá nhỏ đã đến gặp Phù thủy Biển và đổi lấy đôi chân bằng cách từ bỏ giọng nói của mình. Sau đó, nàng đã gặp được hoàng tử và trở nên mê đắm chàng. Tuy nhiên, khi lên bờ thì hoàng tử cưới một công chúa khác và chàng đã quên mất nàng, trái tim của nàng tan vỡ.

Để không phải tan biến thành bọt biển, nàng tiên cá nhỏ chọn tự hy sinh bằng cách đưa mình xuống biển, trở thành một linh hồn có thể sống vĩnh viễn trong vương quốc của Chúa sau khi trải qua thử thách và làm điều thiện trong 300 năm.

Cây tre trăm đốt

  • Tác giả: Dân gian sáng tác.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 11
 

Tại ngôi làng kia, có một anh chàng mồ côi tên là Khoai có tính cách hiền lành, thật thà và tốt bụng. Anh sống một cuộc sống đơn giản và chăm chỉ làm thuê cho một phú ông giàu có trong làng.

Một ngày, phú ông quyết định gả con gái cho Khoai, nhưng điều kiện là anh phải thực hiện một công việc đặc biệt. Ông yêu cầu Khoai phải tìm được cây tre có trăm đốt mới được lấy vợ.

Khoai quyết tâm đi vào rừng tìm kiếm cây tre đặc biệt đó, nhưng dù tìm mãi cũng không thấy. Khi anh đã gần từ bỏ hy vọng, một linh hồn từ đâu xuất hiện và hướng dẫn anh cách để có được cây tre trăm đốt.

Anh Khoai đi đốn tre và nhờ vào hai câu thần chú mà linh hồn đã dạy: "Khắc nhập, khắc nhập" để gắn các đốt tre lại với nhau và "Khắc xuất, khắc xuất" để tách rời chúng ra.

Cuối cùng, Khoai đã thành công trong nhiệm vụ và được phú ông chấp nhận lấy con gái mình làm vợ. Hai người họ sống hạnh phúc bên nhau suốt đời, nhờ vào lòng hiếu thảo và sự kiên trì của Khoai.

Jack và hạt đậu thần

  • Tác giả: Benjamin Tabart.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 12
 

Câu chuyện kể về một cậu bé tên là Jack sống cùng mẹ trong một ngôi nhà nhỏ trong làng. Gia đình Jack rất nghèo, duy nhất tài sản của họ là một con bò già không còn cho sữa. Một ngày, mẹ Jack quyết định bán con bò để kiếm tiền. Trên đường đến chợ, Jack gặp một ông già bí ẩn đề nghị trao đổi con bò lấy một hạt đậu thần. Ông già tuyên bố rằng hạt đậu này có thể mọc lên thành một cây cao đến tận trời.

Ban đầu, Jack không tin ông già và đồng ý trao đổi chỉ vì sự tò mò. Tuy nhiên, sau khi nhận được hạt đậu thần, mẹ Jack tức giận vì con trai đã đổi mất tài sản duy nhất của gia đình. Mặc dù vậy, hạt đậu thần thực sự mọc thành một cây đậu khổng lồ đưa Jack lên đến một lâu đài trong trời.

Tại đây, Jack lần lượt trộm những vật có giá trị của người khổng lồ sống trong lâu đài. Tuy nhiên, vào một ngày, Jack bị bắt quả tang khi cố trộm cây đàn hạc của người khổng lồ. Trong cuộc truy đuổi, Jack đã chặt cây đậu thần làm ngã đổ ngôi lâu đài và giết chết người khổng lồ.

Cuối cùng, Jack học được một bài học quý giá về việc không nên tham lam và phải lao động để có cuộc sống tốt đẹp.

Rùa và thỏ

  • Tác giả: Aesop.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 13
 

Thuở xưa tận sâu trong khu rừng nọ, một cuộc thách đấu chạy đua đã diễn ra giữa Thỏ và Rùa. Thỏ luôn tự tin rằng với tốc độ chạy của mình, phần thắng sẽ thuộc về mình. Do sự chủ quan ấy, Thỏ quyết định nằm ngủ trên cây một giấc dài, cho rằng sẽ kịp thức dậy và về đích trước Rùa.

Trái lại, Rùa hiểu rõ bản thân mình chậm chạp nên luôn cố gắng hết mình trong mọi cuộc đua. Dù chạy rất chậm, nhưng Rùa không bao giờ từ bỏ. Ông ta tiếp tục bò về phía đích mục tiêu một cách kiên trì.

Kết quả, khi Thỏ thức dậy, ông ta đã thấy Rùa đã đến đích trước mình, chiến thắng Thỏ chủ quan. Cuộc đua đó là một bài học quý giá về sự kiên nhẫn, cố gắng và bài học cho những người có tính tự phụ. 

Bà chúa tuyết

  • Tác giả: Hans Christian Andersen.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 14
 

Cuộc đời của hai đứa trẻ, Kay và Gerda bắt đầu trong một khu rừng xa xôi. Một ngày nọ, khi Kay nhìn vào tấm gương của một con quỷ xấu xí, trái tim và linh hồn của cậu bị thay đổi. Kay trở nên lạnh lùng và vô tâm, không muốn chơi với ai nữa.

Mất tích của Kay khiến Gerda, bạn thân của cậu, không thể ngồi yên. Cô quyết định đi tìm Kay, bất chấp mọi khó khăn và nguy hiểm. Trong hành trình của mình, Gerda gặp nhiều người bạn tốt, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Cuối cùng, Gerda tìm thấy Kay trong một tòa lâu đài băng giá, nơi cậu đã bị một phù thủy giam giữ. Nhưng tình bạn và tình yêu thương của Gerda giúp Kay thoát khỏi bùa phép của phù thủy. Hai người trẻ hạnh phúc trở về nhà, và tình bạn của họ được ca ngợi bởi mọi người.

Thạch Sanh Lý Thông

  • Tác giả: Dân gian sáng tác.
  • Tình trạng: Hoàn thành.
(done) Top 15 truyện cổ tích cho bé 15
 

Khi kể đến truyện cổ tích cho bé thì không thể bỏ qua bộ Thạch Sanh Lý Thông. Nhân vật chính là Thạch Sanh, một chàng trai mồ côi từ khi mới sinh, sống trong nghèo đói và cảnh cô độc. Anh ta chỉ có một chiếc rìu cũ kỹ làm tài sản duy nhất và sống bằng nghề đốn củi. Trên đường đi bán rượu, Thạch Sanh gặp được Lý Thông, người đã kết nghĩa anh em với anh và hứa sẽ chia sẻ với anh phúc khổ.

Tuy nhiên, Lý Thông là một kẻ độc ác và tham lam. Hắn đã lừa dối Thạch Sanh để anh ta nộp mạng cho Chằn tinh thay mình. Sau đó, Lý Thông giành lấy công và nhận được phần thưởng từ Đức Vua.

Khi công chúa bị Đại bàng bắt cóc, Thạch Sanh đã dùng cung tên của mình để đuổi theo và cứu công chúa. Tuy nhiên, Lý Thông lại một lần nữa lừa dối để giành công trắng trợn.

Cuối cùng, Thạch Sanh được giải oan nhờ vào sự giúp đỡ của một cây đàn cũ. Anh còn giúp nhà vua đẩy lùi cuộc tấn công của 18 nước chư hầu và được nhà vua gả công chúa cho. Trong khi đó, Lý Thông đã bị trừng trị một cách thích đáng vì những việc làm sai trái. 

Hy vọng rằng, top 15 truyện cổ tích cho bé kể trên sẽ giúp cho các bé nhận ra những giá trị quan trọng và trở nên ngoan ngoãn, lắng nghe lời dạy của cha mẹ và ông bà.