Top 15 truyện cổ tích nước ngoài hay nhất

VOH - Những câu chuyện cổ tích nước ngoài vô cùng quen thuộc và hấp dẫn, thích hợp để kể chuyện trước khi ngủ cho trẻ nhỏ.

Từ nhỏ đến lớn chắc hẳn ai cũng đã từng nghe hoặc đọc qua những câu chuyện cổ tích nước ngoài vô cùng kinh điển. Có thể nói, những câu chuyện cổ tích quen thuộc này chính là cả bầu trời tuổi thơ của không ít thế hệ. Hãy cùng VOH ôn lại những kỷ niệm tuổi thơ với những bộ truyện dưới đây nhé!

Cô Bé Lọ Lem

  • Tên tiếng Anh: Cinderella
  • Nguồn gốc: truyện dân gian thế giới
  • Nhà xuất bản: The Pentamerone (1634), Mother Goose Tales (1697), Truyện cổ Grimm (1812)
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 1
 

Cô Bé Lọ Lem là câu chuyện dân gian phổ biến trên toàn thế giới, đa số trẻ em thế giới đều biết đến. Nguồn gốc của truyện Cô Bé Lọ Lem là cổ tích xa xưa, và câu chuyện về cô gái Rhodopis tại Ai Cập là phiên bản cổ xưa nhất được biết đến. Sau khi câu chuyện được truyền bá rộng rãi thì bắt đầu xuất hiện các dị bản đến từ các quốc gia khác nhau.

Phiên bản Cô Bé Lọ Lem được biết đến rộng rãi nhất hiện nay do Truyện cổ Grimm xuất bản và sau này được Disney chuyển thể thành phim hoạt hình năm 1950.

Nội dung câu chuyện kể về một cô bé sinh ra trong gia đình quý tộc nhưng không may mẹ mất sớm. Người cha của cô thường đi làm xa nên đã cưới vợ kế để chăm sóc cho cô, người mẹ kế này còn có hai cô con gái lớn tuổi hơn cô. Sau một lần đi xa người cha không may mắc bạo bệnh và qua đời. Cô bé không cha không mẹ bị bắt nạt và phải làm tất cả việc nhà khiến bản thân mình luôn lem luốc nên hai chị đã gọi cô là Lọ Lem (Cinderella). 

Sau này khi tham gia bữa tiệc chọn vợ của hoàng tử, Lọ Lem và Hoàng tử đã đem lòng yêu nhau nhưng cô phải quay về trước 12 giờ. Hoàng tử đuổi theo không kịp, chỉ giữ lại được đôi giày thủy tinh. Nhờ đôi giày thủy tinh này mà Hoàng tử đã tìm được Lọ Lem. Từ đó cả hai sống hạnh phúc bên nhau, người mẹ kế và hai chị phải chịu trừng phạt cho những tội ác mình đã gây ra.

Người Đẹp Và Quái Vật

  • Tên tiếng Anh: Beauty And The Beast
  • Tác giả: Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve
  • Nhà xuất bản: La Jeune Américaine et les contes marins (Gabrielle-Suzanne de Villeneuve, 1740)
  • Thể loại: tiểu thuyết cổ tích
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 2
 

Người Đẹp Và Quái Vật là tiểu thuyết cổ tích của Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve, được phát hành vào năm 1740 và chỉnh sửa năm 1756. bản chỉnh sửa này là bản phổ biến nhất trên thế giới, được biết đến nhiều hơn bản gốc.

Câu chuyện được lưu truyền rộng rãi ở châu Âu vào thế kỷ 18, sau đó độ phổ biến càng tăng câu khi trở thành vở diễn opera vào năm 1771. Câu chuyện liên tục được chuyển thể thành phim và kịch nhưng mãi đến năm 1991 bộ phim hoạt hình Beauty And The Beast do Disney sản xuất mới nổi tiếng khắp thế giới.

Xem thêm: Truyện cổ tích là gì? Một số truyện cổ tích Việt Nam hay và ý nghĩa

Người Đẹp Và Quái Vật là câu chuyện tình yêu của Belle và vị vương tử bị biến thành Quái Vật. Belle là con gái của một nhà lái buôn giàu có nhưng sau khi gặp một biến cố gia đình của Belle trở nên vô cùng khó khăn. Cha cô phải ra ngoài để tìm kế sinh nhai, trên đường đi ông đã gặp bão tuyết và vô tình đi vào một lâu đài cũ kỹ. Tại đây ông bị Quái Vật của lâu đài bắt nhốt, Belle biết được cha bị lạc nhờ con ngựa chạy về đến nhà.

Cô quyết định đi tìm cha và đến được lâu đài, Belle thay thế cha ở lại với Quái Vật. Sau khoảng thời gian dài bên nhau và cùng nhau trải qua nhiều biến cố Belle và Quái Vật đã thật lòng yêu nhau. Belle đã rơi giọt nước mắt chứa đựng tình yêu giúp Quái Vật biến về hình dạng thật, Thì ra anh là Vương tử của lâu đài này nhưng bị nguyền rủa biến thành quái vật, chỉ khi tìm được tình yêu đích thực mới có thể trở lại bình thường.

Nàng Tiên Cá

  • Tên tiếng Anh: The Little Mermaid
  • Tác giả: Hans Christian Andersen
  • Nhà xuất bản: C. A. Reitzel
  • Thể loại: tiểu thuyết cổ tích
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 3
 

Nàng Tiên Cá là tác phẩm tiểu thuyết cổ tích của nhà văn, nhà thơ Đan Mạch nổi tiếng - Andersen. Nằm trong kho tàng tiểu thuyết cổ tích đồ sộ của Andersen, Nàng Tiên Cá cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu được nhiều người biết đến của ông. Ban đầu Nàng Tiên Cá được sáng tác cho một vở ba lê sau đó truyện mới được sản xuất vào năm 1837. Nàng Tiên Cá trở thành cốt truyện của các vở kịch và phim hoạt hình khác nhau, đặc biệt là bản hoạt hình của Disney.

Nàng tiên cá Ariel là cô gái gái út được yêu thương nhất của vua biển cả. Khi các tiên cá đủ 15 tuổi sẽ được phép bơi lên mặt nước để ngắm nhìn thế giới. Từ nhỏ, Ariel đã mong chờ đến một ngày mình được bơi lên mặt nước. Sinh nhật 15 tuổi của cô đã đến, Ariel được bơi lên mặt nước và vô tình cứu được hoàng tử đất liền.

Cả hai vừa gặp đã yêu nhưng hoàng tử chỉ có ấn tượng về giọng hát của cô chứ không nhìn rõ gương mặt của Ariel. Sau khi đem lòng yêu hoàng tử, Ariel đã lấy giọng hát để đổi lấy đôi chân với mụ phù thủy ở biển sâu. Ariel có được đôi chân và lên được đất liền nhưng cô đâu ngờ rằng đây là sự khởi đầu cho chuỗi bi thương về sau của mình.

Bạch Tuyết Và Bảy Chú Lùn

  • Tên tiếng Anh: Snow White
  • Nguồn gốc: truyện cổ tích Đức
  • Nhà xuất bản: Grimms' Fairy Tales
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 4
 

Bạch Tuyết Và Bảy Chú Lùn là truyện cổ tích dân gian Đức và được anh em nhà Grimms cho xuất bản lần đầu tiên vào năm 1812 trong tập Truyện cổ Grimms. Ban đầu câu chuyện có tên là Bạch Tuyết nhưng để tránh nhầm lẫn với một tác phẩm Bạch Tuyết Và Hồng Hoa nên hậu thế thường gọi là Bạch Tuyết Và Bảy Chú Lùn.

Nội dung câu chuyện kể về nàng công chúa có nước da trắng như tuyết, môi đỏ như son được gọi là Bạch Tuyết. Sau khi mẹ Bạch Tuyết qua đời, vua cha đã cưới một vị hoàng hậu mới. Người mẹ kế này cũng độc ác như những câu chuyện cổ tích khác, luôn âm mưu giết chết Bạch Tuyết để trở thành người đẹp nhất thế gian.

Bạch Tuyết may mắn không chết, chạy vào trong rừng và gặp được bảy chú lùn. Cô đã được phép ở lại và dọn dẹp, nấu ăn cho các chú lùn. Hoàng hậu độc ác khi biết Bạch Tuyết chưa chết đã thực hiện âm mưu mới. Bà ta tạo ra một quả táo độc và lừa Bạch Tuyết ăn nó. Dĩ nhiên Bạch Tuyết ngây thơ đã ăn táo và chìm vào giấc ngủ sâu. May thay có một Hoàng tử đi ngang qua đã đắm chìm trong nhan sắc của nàng. Vì thế Hoàng tử trao cho Bạch Tuyết một nụ hôn khiến cô tỉnh lại và cả hai hạnh phúc mãi về sau.

Bà Chúa Tuyết

  • Tên gốc: Sneedronningen
  • Tác giả: Hans Christian Andersen
  • Bộ sách: Truyện cổ Andersen
  • Thể loại: tiểu thuyết cổ tích
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 5
 

Bà Chúa Tuyết là tác phẩm thứ 68 của nhà văn Andersen, câu chuyện khá dài và được viết bằng tiếng Đan Mạch. Sau này Bà Chúa Tuyết nổi tiếng đã được dịch thành nhiều thứ tiếng khác nhau trên thế giới. Bà Chúa Tuyết được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1844 và nằm trong cuốn sách Nye Eventyr (Những Truyện Kể Mới).

Câu chuyện được chia thành 7 phần gồm Tấm Gương Và Những Mảnh Vỡ, Hai Em Bé, Vườn Nhà Bà Có Phép Lạ, Hoàng Tử Và Công Chúa, Con Gái Quân Cướp Đường, Bà Lão Lapôli Và Bà Lão Người Phần Lan, Việc Xảy Ra Trong Lâu Đài Bà Chúa Tuyết. Các phần liên kết và nối tiếp nhau thành một câu chuyện hoàn chỉnh về hành trình cô bé Gerda giải cứu bạn mình là Kay khỏi tay bà Chúa Tuyết.

Câu chuyện bắt đầu với tấm gương kỳ quái của một con quỷ bị vỡ và cắm vào mắt, tim của Kay. Sau đó, Kay bị bà Chúa Tuyết mê hoặc rồi dẫn về lãnh địa của mình. Kay đã vô cùng may mắn khi có người bạn luôn tìm kiếm và đưa mình trở về bình thường. Dù Gerda gặp rất nhiều khó khăn, có lần còn mất trí nhớ nhưng cô vẫn thành công cứu được người bạn thân của mình.

Jack Và Cây Đậu Thần

  • Tên tiếng Anh: Jack And The Beanstalk
  • Nguồn gốc: Chuyện thần tiên nước Anh
  • Nhà xuất bản: Benjamin Tabart, Lịch sử của Jack và cây đậu thần (1807), Joseph Jacobs, English Fairy Tales (1890)
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 6
 

Jack Và Cây Đậu Thần được biết đến đầu tiên nằm trong bản in của  Benjamin Tabart năm 1807. Sau đó câu chuyện được Joseph Jacobs viết lại trong English Fairy Tales. Đây là phiên bản phổ biến và biết đến nhiều nhất của Jack Và Cây Đậu Thần. Câu chuyện cũng được chuyển thể thành phim hoạt hình và điện ảnh như Jack Và Đại Chiến Người Khổng Lồ,...

Cậu bé Jack sinh ra trong gia đình nghèo khó chỉ có hai mẹ con nương tựa lẫn nhau. Jack trong một lần lên chợ bán đi nguồn sống duy nhất của gia đình là con bò nhưng lại bị lừa lấy một hạt đậu. Ông lão lấy đậu đổi bò với cậu cho biết đó là một hạt đậu thần nhưng mẹ Jack đương nhiên không tin đó là đậu thần. Người mẹ vô cùng tức giận nên đã ném viên đậu xuống đất và dạy dỗ Jack một bài học.

Xem thêm: Sao Hollywood đẹp ngẩn ngơ khi hóa thân thành nhân vật truyện cổ tích trong bộ ảnh của Disney

Ai ngờ sáng hôm sau tỉnh lại, hạt đậu đã lớn thành một cây đậu khổng lồ, đâm xuyên qua những tầng mây. Jack đã mạo hiểm leo lên cây đậu, vượt qua chín tầng mây đã đến được ngọn cây. Tại đây Jack phát hiện ra một lâu đài, trong đó có vô số bảo bối như ngỗng đẻ trứng vàng, cây đàn hạc hay vô số vàng bạc châu báu khác. Nhưng trong đó cũng có một tên khổng lồ hung hãn đang say giấc. Jack đã lén lấy mọi thứ có giá trị trong lâu đài nhưng đàn hạt tự động vang lên khiến tên khổng lồ thức giấc. May là cậu chạy kịp và leo được xuống đất và mẹ cùng cậu chặt cây thần khiên tên khổng lồ ngã chết.

Bầy Chim Thiên Nga

  • Tên gốc: De vilde svaner
  • Tác giả: Hans Christian Andersen
  • Nơi xuất bản: København
  • Thể loại: tiểu thuyết cổ tích
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 7
 

Lại là một câu chuyện của nhà văn Andersen, Bầy Chim Thiên Nga được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới với tên gốc dịch ra là Thiên Nga Hoang Dã. Câu chuyện được xuất bản lần đầu tại thủ đô Đan Mạch vào năm 1838. Sau khi được phát hành, Thiên Nga Hoang Dã được nhiều tiểu thuyết gia bấy giờ biên soạn thành nhiều bản khác nhau.

Năm 1980, Thiên Nga Hoang Dã được dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Việt với tên gọi Bầy Chim Thiên Nga và đưa vào sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4. Bầy Chim Thiên Nga là cuộc hành trình công chúa Li-dơ giải cứu các anh trai bị biến thành chim thiên nga và giúp các anh trở lại thành người. Tất cả những bất hạnh cô gặp phải đều đến từ bà mẹ kế độc ác, bà ta biến các anh thành thiên nga sau đó đuổi bọn họ ra khỏi lâu đài.

Li-dơ được một bà tiên chỉ cách biến các anh trai trở về bằng cách mặc các tấm áo dệt bằng dây tầm gai. Trong quá trình may áo, Li-dơ không được phát ra bất cứ âm thanh nào dù cô phải chịu đau đớn khi xử lý các dây tầm gai. Như thường ngày trốn trong hang động may áo, Li-dơ đã gặp được hoàng tử láng giềng và được anh đưa về cung. Li-dơ lúc này không thể nói được và có nhiều hành động kỳ lạ nên bị vu oan là phù thủy. Rất may trên đường đến pháp trường hỏa thiêu Li-dơ kịp may xong chiếc áo cuối cùng để giải cứu các anh trai. Mọi chuyện được sáng tỏ, Li-dơ cứu được các anh trai và sống hạnh phúc bên hoàng tử.

Người Đẹp Ngủ Trong Rừng

  • Tên tiếng Anh: Sleeping Beauty
  • Nguồn gốc: truyện dân gian
  • Nhà xuất bản: Perceforest (1528), Pentamerone (1634) bởi Giambattista Basile, Histoires ou contes du temps passé (1697) bởi Charles Perrault
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 8
 

Người Đẹp Ngủ Trong Rừng từng được biết đến sớm nhất trong bản tự sự Perceforest sáng tác từ khoảng năm 1330 đến năm 1344. Đồng thời Giambattista Basile xuất bản Người Đẹp Ngủ Trong Rừng lần đầu trong tập truyện với tựa đề The Pentamerone năm 1634. Kể từ khi được biết đến câu chuyện được chuyển thể rất nhiều lần. Phiên bản của anh em nhà Grimm dựa trên câu chuyện của Perrault và biết đến rộng rãi nhất hiện nay.

Đây là một câu chuyện cổ tích kinh điển kể về một nàng công chúa từ khi sinh ra bị trúng một lời nguyền của bà tiên xấu xa. Đến năm 16 tuổi, cô sẽ chạm tay vào con quay se chỉ và ngủ sâu mãi mãi. Các bà tiên tốt bụng đã đưa cô đến một nơi xa khỏi vương quốc để tránh xa các con quay se chỉ. Nhưng đến đúng năm 16 tuổi, công chúa quay lại vương quốc và mọi chuyện xảy ra đúng như lời nguyền. Công chúa rơi và giấc ngủ vĩnh hằng và chỉ tỉnh dậy khi có được nụ hôn từ tình yêu đích thực.

Cô Bé Bán Diêm

  • Tên gốc: Den Lille Pige Med Svovlstikkerne
  • Tác giả: Hans Christian Andersen
  • Nơi xuất bản: Dansk Folkekalenrder for 1846
  • Thể loại: tiểu thuyết cổ tích
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 9

Cô Bé Bán Diêm là truyện cổ tích Đan Mạch của Andersen, nằm trong phần 5 của cuốn Nye Eventyr, xuất bản lần đầu năm 1848. Dựa trên câu chuyện Cô Bé Bán Diêm đã xuất hiện nhiều bản tiểu thuyết, phim hay nhạc với nội dung tương tự với nguyên tác. Một số bộ phim cùng tên nhưng nội dung lại thay đổi hoàn toàn khác.

Truyện kể về cô bé bán diêm nghèo khó, cô có một người cha bạo hành và từng có một người bà yêu thương che chở. Sau khi bà qua đời, cô bé bị cha bắt đi bán diêm để kiếm tiền, nếu không bán được cô sẽ bị đánh. Trong lễ Giáng Sinh cô vẫn phải ra khỏi nhà dưới trời tiết giá lạnh để đi bán diêm. Ngày lễ Giáng Sinh, các gia đình đều quây quần bên bếp lửa và bàn ăn nhưng cô bé phải lê bước trên nền tuyết với đôi giày không vừa chân.

Để chống qua giá lạnh, cô quyết định nép trong một xó tránh gió và quẹt những que diêm để sưởi ấm. Mỗi que diêm được quẹt lên trước mắt cô bé hiện lên những điều mà cô mơ ước: lò sưởi, bàn ăn với ngỗng quay, cây thông nô-en và cuối cùng là người bà. Bà đã đến và đưa cô đi, thoát khỏi những đau đớn và lạnh giá nơi này. 

Nàng Công Chúa Và Hạt Đậu

  • Tên tiếng Anh: The Princess And The Pea
  • Tác giả: Hans Christian Andersen
  • Thể loại: tiểu thuyết cổ tích
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 10
 

Câu chuyện kể về một chàng hoàng tử vì muốn kén vợ nên đã đi khắp nơi, chàng mong muốn chọn một công chúa thập toàn thập mỹ. Nhưng đi qua nhiều quốc gia, gặp nhiều công chúa khác nhau nhưng cô nào cũng có khuyết điểm hoặc mặt xấu. Đi tìm mãi mà không được thế nên hoàng tử đành thất vọng trở về.

Cho đến một đêm mưa gió bão bùng, một cô gái gõ cửa lâu đài và tự xưng mình là công chúa thập toàn thập mỹ mà hoàng tử tìm kiếm. Trong khi đó cả người cô ướt đẫm và lem luốc, không giống một cô công chúa tí nào. Dù vậy hoàng hậu vẫn để cô vào lâu đài nghỉ ngơi. Hoàng hậu muốn thử thách cô gái này xem có thật là công chúa họ vẫn tìm hay không.

Hoàng hậu để một hạt đậu lên giường của công chúa và chồng lên đó 20 mươi lớp đệm. Sáng hôm sau tỉnh dậy, hoàng hậu hỏi công chúa có ngủ ngon không thì cô trả lời không ngủ được vì dưới đệm cộm vật gì đó khiến cô đau nhức cả người. Sau đó hoàng hậu nói rằng đây chính là công chúa thật và cô sẽ được gả cho hoàng tử. 

Sự Tích Ngưu Lang Chức Nữ

  • Tên gốc: 牛郎織女
  • Nguồn gốc: Truyền thuyết dân gian Trung Quốc
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 11
 

Sự Tích Ngưu Lang Chức Nữ là truyền thuyết dân gian của Trung Quốc, giải thích về sao Ngưu Lang, sao Chức Nữ, dải Ngân hà và hiện tượng mưa ngâu vào ngày Thất tịch. Theo ngôn ngữ Việt Nam sự tích này còn gọi là Ông Ngâu Bà Ngâu.

Câu chuyện tình yêu của chàng chăn trâu tên Ngưu Lang và tiên nữ Chức Nữ. Cả hai đem lòng yêu nhau và thành thân, sống bên nhau ở dưới trần. Nhưng theo quy định của thiên đình người và thần tiên không thể yêu nhau. Việc này không may đã đến tai của Ngọc Hoàng và Vương Mẫu, họ vô cùng tức giận phái người bắt Chức Nữ về để hỏi tội.

Xem thêm: Tổng hợp những trang web đọc truyện tranh nổi bật nhất

Sau khi biết hai người phạm lệnh cấm, Vương Mẫu đã chia cắt cả hai bởi dòng sông ngân hà. Thế nhưng họ vẫn tìm mọi cách để đến được với nhau. Cảm động bởi tình yêu quyết liệt này, Vương Mẫu cho phép cả hai mỗi lần gặp nhau vào tháng 7. Đến tháng 7, các con quạ sẽ bắt thành cầu băng qua sông Ngân Hà - được gọi là cầu Ô Thước. 

Sự Tích Tết Trung Thu

  • Tên gốc: 中秋传说
  • Nguồn gốc: Truyền thuyết dân gian Trung Quốc
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 12
 

Tết Trung thu tại Trung Quốc thượng được gọi là Lễ hội trăng tròn, được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch, lúc trăng tròn và sáng nhất năm. Câu chuyện giải thích việc bày mâm cỗ, rước đèn và múa lân (múa sư tử) vào Trung thu.

Một bà lão không con cái, thân thích sống một mình trong một khu rừng hẻo lánh. Ngày rằm tháng 8 cũng như thường lệ, bà xuống núi nhận quần áo về khâu vá, đồng thời mua ít bánh về bày cỗ. Nhưng lần này đi qua khu rừng bà lại bị con sư tử chuyên ăn thịt người bắt được. Bà lão vô cùng sợ hãi nhưng cũng cất tiếng cầu xin để về nhà ăn xong cỗ thì mới dâng mình lên cho nó ăn thịt.

Sau khi dùng xong cỗ, bà lão quá đau khổ cho hoàn cảnh của mình nên đã khóc lóc thảm thiết. Điều này khiến các loài vật và đồ vật trong nhà thương tiếc nên đã hứa sẽ giúp bà. Đến lúc sư tử đến, các loài vật và đồ vật hợp lực đánh chết con sư tử đó. Bà lão vô cùng vui mừng bèn đi báo cho dân làng con sư tử đã chết. Mọi người liền đốt pháo ăn mừng để khắp nơi biết chúa rừng đã chết. 

Cây Bút Thần

  • Tên gốc: 笔神
  • Nguồn gốc: Truyện cổ tích Trung Quốc
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 13
 

Truyện kể về cậu bé Mã Lương mồ côi từ bé nhưng rất đam mê vẽ và vẽ rất đẹp. Mã Lương ngày nào cũng tập vẽ và có tài năng xuất chúng nên đã được thần ban cho cây bút thần. Cây bút này vẽ vật nào thì vật đó biến thành thật.

Thế là Mã Lương dùng bút thần để giúp đỡ người nghèo. Không may tên địa chủ tham lam biết được việc này, hắn bắt Mã Lương lại và vẽ những thứ hắn yêu cầu. Mã Lương kiên quyết không đồng ý và tìm cách bỏ đi, đồng thời còn cho hắn một bài học.

Sau khi biết cây bút sẽ gây rắc rối nếu mọi người biết sự thần kỳ của nó, Mã Lương cố gắng không để lộ năng lực. Nhưng trong một lần vô tình nhỏ mực lên mắt hạc khiến nó bay ra, Mã Lương đã bị nhà vua bắt nhốt để cướp bút thần. Thế nhưng vua không dùng được nó nên thả Mã Lương ra để Mã Lương vẽ theo hắn nói. Mã Lương tương kế tựu kế trừng trị tên vua tham lam bằng bút thần và quay về giúp đỡ người nghèo khổ như trước đây.

Chuyện Ông Lão Đốn Tre

  • Tên gốc: 竹取翁
  • Nguồn gốc: cổ tích dân gian Nhật Bản
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 14
 

Chuyện Ông Lão Đốn Tre hay còn được gọi là Nàng Tiên Ống Tre là truyện cổ tích dân gian Nhật Bản. Câu chuyện phổ biến vào những năm của thế kỷ 10 và được xem là truyện cổ tích Nhật Bản xưa nhất còn sót lại.

Câu chuyện kể về cô gái bí ẩn được một ông lão phát hiện trong ống tre. Ông đã đem cô về nuôi nấng và nhận được những cục vàng nằm trong ống tre trong mỗi lần ông làm việc. Nhờ đó ông lão trở nên vô cùng giàu có, đồng thời cô gái ống tre đã trở thành thiếu nữ xinh đẹp. Ông lão biết được cô không thuộc về nơi đây nên ngày ngày lo sợ cô biến mất.

Cho đến một ngày, trên cung trăng xuất hiện một đoàn người đến và báo sẽ đưa công chúa của họ trở về trong nay mai. Cô gái ống tre bèn kể mọi chuyện cho cha mình rằng cô là công chúa của thiên đình, và những thỏi vàng ông lão nhận được chính là thù lao nuôi lớn cô lâu nay. Bây giờ đã đến lúc cô quay về nơi thuộc về mình. Dù rất buồn và không nỡ nhưng người cha không còn cách nào ngăn cản sự ra đi của cô con gái ông hằng yêu thương.

Cậu Bé Quả Đào

  • Tên gốc: 桃太郎
  • Nguồn gốc: truyện cổ dân gian Nhật Bản
  • Nhà xuất bản: phiên bản tiếng Anh năm 1885 xuất bản bởi Hasegawa Takejirō
  • Thể loại: cổ tích dân gian
[Unique Đạt]Top 15 truyện cổ tích nước ngoài đem chúng ta quay về với tuổi thơ 15
 

Cậu Bé Quả Đào là câu chuyện vô cùng nổi tiếng tại Nhật Bản. Trong thời Edo, có một cậu bé nằm trong một quả đào khổng lồ, quả đào này trôi dạt theo dòng sông từ ngày này sang ngày khác. Đến một ngày có bà lão giặt đò ven sông đã nhạt được quả đào và đem về. Về nhà bà lão cùng chồng mở quả đào ra thì thấy có một cậu bé nằm trong đó.

Hai vợ chồng không có con cái nên đã nhận nuôi cậu và đặt tên là Momotaro. Sau khi trưởng thành, Momotaro đã lên đường đến một hòn đảo để chiến đấu với lũ Oni chuyên cướp bóc. Trên đường đi còn còn gặp được nhiều người bạn động hành, bọn họ đã cùng nhau đánh bại lũ quỷ và chúa quỷ, mang về nhà vô vàn chiến lợi phẩm. Và từ đó về sau Momotaro sống hạnh phúc bên gia đình.