Bình luận: Tượng đài trong lòng dân

(VOH) - Hôm nay, chúng ta trân trọng kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nói sao cho hết bao tình cảm sâu đậm của đồng bào và đồng chí cả nước dành cho Bác kính yêu. Chỉ biết là giờ đây, mỗi khi nhắc tới Người, mỗi chúng ta đều cảm thấy bồi hồi và xúc động, bởi công lao trời biển của Người dành cho non sông đất nước, để có một Việt Nam hôm nay đang trên đường lên ấm no hạnh phúc và hiên ngang ngẩng cao đầu, sánh vai cùng bè bạn khắp nơi trên Thế giới.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố vừa được khánh thành. Ảnh: VNE

Mừng sinh nhật Bác tròn 125 tuổi, năm nay, trên khắp các tỉnh thành, nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa đã đồng loạt diễn ra. Riêng tại thành phố mang tên Người, tượng đài Chủ tịch Hồ chí Minh đã chính thức hoàn thành trong niềm hân hoan và trông đợi của đồng bào cả nước. Đây là công trình văn hóa lịch sử mà chính quyền và người dân thành phố, ấp ủ bấy lâu nay. Vượt qua 32 tác phẩm, phác thảo của họa sĩ Lâm Quang Nới đã chính thức được lựa chọn và sau đó nhận được các góp ý chỉnh sửa từ Trung ương, các ban ngành liên quan cùng hơn 4.000 ý kiến của đồng bào, đồng chí, để hôm nay, Bác của chúng ta đứng đó, bình dị, thanh thản và khoan thai, ánh mắt hiền từ, cánh tay giơ cao như vẫy chào con cháu xung quanh. Hình ảnh thật sinh động và đẹp đẽ biết bao.

Bức tượng cao 4,5 m trên tổng thể công trình 7,2 m, được đúc chắc chắn bằng chất liệu đồng, là tâm huyết của bao chuyên gia và nghệ nhân trong suốt 3 năm thực hiện, lại được đặt ở vị trí đẹp nhất, trang trọng nhất ở trung tâm thành phố. Tượng Bác hướng ra phía đông thành phố với suốt chiều dài của phố đi bộ Nguyễn Huệ vừa được hoàn thành. Tất cả đã tạo nên vẻ tôn nghiêm trang trọng với nét hiện đại của nơi đây. Vậy là từ nay về sau, người dân cả nước, mỗi khi có dịp ghé thăm TPHCM là mỗi lần được gần với Bác, bởi nhìn lên tượng của Người, ai nấy đều dâng trào cảm xúc như Bác vẫn đang sống cùng chúng ta. Thân thương và gần gũi xiết bao.

Có một tượng đài Bác Hồ đang sừng sững ở thành phố này. Đó là vinh dự lớn, là niềm tự hào của mỗi công dân Việt Nam. Vậy nhưng trên thực tế là từ nhiều thập kỷ qua, kể cả trong những năm tháng gian nan và cùng cực nhất của đất nước, hình ảnh của Bác kính yêu đã khắc sâu trong tâm khảm và đã trở thành tượng đài của lòng dân Việt Nam. Rõ ràng là sự kính trọng và yêu quý Bác từ rất lâu rồi, đã trải dài và sâu rộng qua bao thế hệ của người Việt Nam. Yêu quý và kính trọng Bác Hồ bao nhiêu, chúng ta tự nhủ với lòng mình lại càng phải sống có ích hơn với công cuộc dựng xây và bảo vệ tổ quốc hôm nay, bảo vệ thành quả mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã giành được từ con đường đúng đắn mà Bác kính yêu đã chỉ ra.