Tuổi trẻ quận 4 học tập và làm theo lời Bác

(VOH) - “Từ thành phố này Người đã ra đi...”, TP.HCM vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu và là nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước. Ngày nay, con đường mang tên Nguyễn Tất Thành, nơi có Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ những kỷ vật của Bác vẫn luôn là nơi để tuổi trẻ tìm đến học tập và thêm yêu quý vị lãnh tụ kính yêu hết lòng vì dân, vì nước.

Lãnh đạo Quận 4 cùng đại diện các thanh niên nhập ngũ dâng hương tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – chi nhánh TP.HCM (ảnh: quan4.hochiminhcity)

​Chúng tôi đã tìm về mảnh đất quận 4, vùng đất gắn với địa điểm Bến Nhà Rồng - nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước để hiểu hơn về thế hệ trẻ nơi đây đang học tập là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nói về việc đẩy mạnh “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh Doãn Trường Quang, Bí thư Quận Đoàn 4 cho biết: Trong thời gian qua quận Đoàn đã đẩy mạnh cuộc vận động: “Tuổi trẻ quận 4 thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên quận 4 “vững ý thức công dân, giàu tinh thần tình nguyện”. Từ đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được gắn với từng việc cụ thể của từng đối tượng thanh thiếu nhi, như: Phấn đấu học tập tốt của học sinh; làm việc có tinh thần trách nhiệm đối với công chức; tình nguyện vì an toàn giao thông đối với lực lượng dân quân,…Riêng năm nay, kỷ niệm 125 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 104 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, quận Đoàn 4 đã triển khai đợt hoạt động: “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, khơi sức thanh niên trong việc hiến kế học tập, làm theo lời Bác, tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ.

"Thông qua việc triển khai nội dung chuyển hướng từ học tập làm theo đã hình thành nhận thức mới trong đoàn viên, để làm theo lời Bác một cách thiết thực, ứng dụng được những đức tính cao quý của Bác thông qua những việc làm bình thường hằng ngày, qua đó chúng tôi cũng mong muốn được việc học tập và làm theo lời Bác được lan tỏa đến mọi người, trong đó có đoàn viên - thanh thiếu nhi góp phần nâng cao nhận thức bản thân học tập làm việc tốt hơn và cống hiến cho xã hội đất nước nhiều hơn"

, anh Doãn Trường Quang chia sẻ thêm. 

Từ việc triển khai của Quận Đoàn, các cơ sở đoàn đã có nhiều cách làm thiết thực giúp thanh thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác. “Hành trình đến với bảo tàng” cho thanh thiếu nhi, là một trong những giải pháp thiết thực giúp tuổi trẻ quận 4 hiểu hơn về giá trị lịch sử, về quá trình ra đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, giúp thanh thiếu nhi ý thức hơn về vai trò của mình trong việc ra sức học tập, làm việc, cống hiến cho đất nước. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua các cơ sở đoàn luôn đẩy mạnh hoạt động này trong thanh thiếu nhi, sau khi tham quan, tìm hiểu bảo tàng Hồ Chí Minh, tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác, các em thiếu nhi đã ghi lại những cảm xúc chân thực của mình về vị lãnh tụ kính yêu, qua đó bồi đắp tình cảm, lòng yêu nước, yêu quê hương, ra sức học tập, dựng xây nước nhà.

Anh Nguyễn Hoàng Luân - Phó Bí thư Đoàn phường 16, quận 4 cho biết: "Thông điệp khi tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh, không chỉ xem những kỷ vật, xem quá trình, mà còn tác động đến ý thức của bản thân mình khi tìm hiểu về cuộc đời của Bác. Mong muốn của đoàn phường là khi đưa đoàn viên thanh thiếu nhi tìm hiểu từng giai đoạn các bạn sẽ nhìn được những chặng đường, từng giai đoạn để rút ra bài học riêng của mình, học từ Bác là sự cần cù, sự ham học hỏi, liêm chính, chí công vô tư…đối với đoàn viên cơ quan chúng tôi".

Từ tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều đoàn viên - thanh niên đã học tập và làm theo trong từng công việc cụ thể của mình. Điển hình như đoàn viên Thiều Quốc Huy phường 12, quận 4, là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trong nhiều năm qua cho biết: Từ việc học tập tấm gương của Bác đã nâng cao nhận thức, trưởng thành hơn. Ngoài việc nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, Quốc Huy đã phát huy được tinh thần tình nguyện, luôn biết giúp đỡ nhiều người xung quanh, tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, gần gũi cảm hóa thanh niên chậm tiến,…Đoàn viên Thiều Quốc Huy chia sẻ thêm về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của bản thân mình: "Tôi nhận thức vấn đề học tập theo tấm gương của Bác không phải ngày một ngày hai mà đó là quá trình gắn bó lâu dài và học tập thường xuyên hết cuộc đời mình. Học tập theo tấm gương của Bác là tôi nâng cao nhận thức thông qua hoạt động của Đoàn, và công tác giáo dục của đoàn cho tôi thấy hoạt động đó là thiết thực không hình thức, gắn bó, gần gũi thường nhật hằng ngày".

Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuổi trẻ quận 4 hôm nay càng thêm tự hào và kính yêu vị lãnh tụ của dân tộc, càng thêm quý trọng nền độc lập, tự do của đất nước. Hình ảnh người thanh niên ưu tú Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước để tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ hôm nay được sống trong hòa bình, được học tập, vui chơi đó là điều hạnh phúc mà từ đó mỗi người trẻ đều phải nhận thức về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng và phát triển đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng ngày càng giàu đẹp hơn như lời Bác Hồ hằng mong muốn.