Họp mặt truyền thống nhân chứng lịch sử tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh

(VOH) - Chiều 27/4, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy Ban nhân dân, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã trang trọng tổ chức họp mặt truyền thống Anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ từ cấp Trung đoàn và tương đương trở lên là những nhân chứng lịch sử tham gia 5 cánh quân trong Chiến dịch Hồ Chí Minh.
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng lãnh đạo thành phố thăm hỏi các nhân chứng lịch sử trong Chiến dịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Quỳnh Anh.

Đại diện cho các nhân chứng lịch sử, Thiếu tướng Vũ Văn Thược – nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5 trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 4 đã bày tỏ niềm xúc động và vinh dự khi được tham gia buổi họp mặt nồng ấm nghĩa tình của thành phố.

Là những người trong cuộc, nhìn lại thời gian 40 năm khôi phục, xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, các cựu chiến binh càng cảm nhận sâu sắc tầm vóc thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, kết thúc bằng cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là trận quyết chiến chiến lược mang tên Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ngày tháng qua đi, hầu hết cựu chiến binh tuổi đã cao, sức yếu, một số mang thương tật hoặc nhiễm chất độc da cam - dioxin, điều kiện và hoàn cảnh kinh tế gia đình còn không ít khó khăn nhưng với bản lĩnh chính trị, phẩm chất cao quý “Bộ đội cụ Hồ - Anh dũng trong chiến đấu, gương mẫu giữa đời thường”, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cựu chiến binh đều hăng hái tham gia hoạt động của cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương; một số trở thành những doanh nhân thành đạt. Ngành nào, nơi nào cũng có những cựu chiến binh tiêu biểu, gương mẫu, một số được tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, góp phần tích cực vào sự phát triển toàn diện của đất nước, của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Thiếu tướng Vũ Văn Thược khẳng định: "Cựu chiến binh Việt Nam - hơn ai hết - rất tha thiết với hòa bình để toàn dân yên tâm xây dựng đất nước; tha thiết và quyết tâm bảo vệ độc lập, tự do thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc mà các thế hệ cha ông chúng ta từ bao đời nay đã dày công xây dựng bằng máu xương, mồ hôi và công sức. Cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cựu chiến binh Việt Nam nguyện mãi mãi kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với sự hy sinh của hàng triệu anh hùng, liệt sỹ và đồng bào, cống hiến hết mình vì Tổ quốc và nhân dân, xứng đáng với 8 chữ vàng được Ban chấp hành Trung ương Đảng trao tặng cựu chiến binh Việt Nam “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”.

Thay mặt tuổi trẻ thành phố, Tiến sĩ Huỳnh Thị Hồng Gấm, công tác tại khoa Dược – Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) thể hiện quyết tâm: "Thế hệ chúng cháu sinh ra và lớn lên trong giai đoạn đất nước hòa bình và phát triển nhưng qua những bài học lịch sử mà chúng cháu được học, những câu chuyện kể mà chúng cháu được nghe về lịch sử oai hùng của thế hệ các cô chú vẫn hiển hiện rõ nét, nhắc nhở chúng cháu luôn nhớ về nguồn cội, tri ân và học tập các thế hệ cô chú đã cống hiến và hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Chúng cháu ý thức sâu sắc rằng, các thế hệ thanh niên đi trước đã cùng với Đảng, với nhân dân làm tròn nghĩa vụ giữ nước, thì hôm nay, lớp trẻ chúng cháu phải góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố và đất nước".

Tham dự buổi họp mặt, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP dành lời tri ân đến các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã không tiếc máu xương để giành độc lập, thống nhất cho nước nhà. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mãi không quên những năm tháng hào hùng, những con người đã ngã xuống cho ngày toàn thắng 30/4/1975. Ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh: "Đảng bộ và nhân dân TPHCM mãi mãi khắc ghi, tâm niệm trong mỗi chiến công, thành tựu của thành phố đều có máu xương, công sức, trí tuệ của chiến sĩ và đồng bào khắp mọi miền đất nước; mãi mãi tri ân vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng tiền bối đi trước, sự hy sinh vô bờ bến của các bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM vì độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc, vì cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân".