Thành quả vĩ đại về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh

(VOH) - Đó là nhận định chung của các tham luận được trình bày trong Hội thảo cấp Nhà nước “Đại thắng mùa Xuân 1975 – Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình” được tổ chức tại TP.HCM vào sáng 3/4.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình đã được Đảng ta tập hợp và phát huy lên một tầm cao mới, trở thành một trong những nhân tố quyết định, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một mối.

Là máu thịt của đất nước, Sài Gòn – Gia Định cùng miền Nam “thành đồng Tổ quốc” đã “đấu tranh kiên trung bất khuất ở nơi đầu sóng ngọn gió”, tự hào đứng lên nổ phát súng đầu tiên và tung cờ hoa đón mừng chiến thắng, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nỗi đau Bắc – Nam bị chia cắt đã biến thành sức mạnh mãnh liệt, vô biên, hun đúc ý chí quật cường, quyết tâm bám trụ “một tấc không đi, một ly không rời” để giành lại non sông, thống nhất đất nước.

Trên chiến trường trọng điểm, ngay giữa hang ổ sào huyệt đầu não của quân thù, cuộc chiến đấu vô cùng khốc liệt, mất mát, hy sinh to lớn đã diễn ra; Sài Gòn – Gia Định đã góp phần xứng đáng làm nên mùa Xuân đại thắng. Trong mỗi chiến công, thành tựu của thành phố đều có máu xương, công sức, trí tuệ của chiến sĩ và đồng bào khắp mọi miền đất nước.

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy  Lê Thanh Hải và Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang (đứng giữa) trao đổi với các đại biểu tại hội thảo - Ảnh: NLĐO.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định:

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mặt trận tư tưởng là một nhân tố rất quan trọng góp phần tạo nên sức mạnh chiến thắng của quân và dân ta. Phát biểu tham luận tại hội thảo, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương nêu rõ: "Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, công tác tư tưởng đã phát huy cao độ, huy động mọi lực lượng, phương tiện tham gia. Các binh chủng làm công tác tư tưởng đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc thời cơ giải phóng hoàn toàn miền Nam đã đến, tất cả đều bừng bừng khí thế “thần tốc, thần tốc hơn nữa”:

Diễn ra từ ngày 26 đến ngày 30/4/1975, đúng như Bộ Chính trị đã nhận định, chiến dịch Hồ Chí Minh là “chiến dịch hiệp đồng binh chủng”, không chỉ là sự hiệp đồng giữa các binh chủng trong Quân đội mà còn là sự hiệp đồng giữa Công an nhân dân và Quân đội nhân dân. Với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã phối hợp, hiệp đồng tác chiến giải phóng hoàn toàn miền Nam, tiếp quản an toàn các cơ sở, mục tiêu, tài liệu quan trọng của địch; đánh bại âm mưu và hoạt động do thám, gián điệp, nội gián, chiến tranh tâm lý; tích cực bảo vệ nội bộ Đảng, chính quyền và đoàn thể cách mạng.

Trong tham luận “Đại thắng mùa xuân 1975, biểu tượng của sự phối hợp giữa Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh:

Phát huy vai trò của hậu phương chiến lược, miền Bắc đã không ngừng vươn lên, chi viện liên tục sức người, sức của cho chiến trường miền Nam và các mặt trận khác, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chiến trường. Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Xuân Dũng, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng:

Vào buổi chiều, các đại biểu tiếp tục trình bày tham luận liên quan đến nội dung: diễn biến, kết quả, sự hiệp đồng tác chiến của các đơn vị, quân binh chủng, nét đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; đánh giá tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975; đúc kết những kinh nghiệm quý báu về chỉ đạo chiến lược, vận dụng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. 

Toàn cảnh phiên khai mạc Hội thảo khoa học cấp Nhà nước: “Đại thắng mùa Xuân 1975 – Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình” - Ảnh: NLĐO.