Radio - bạn tinh thần của người lao động!

(VOH) - Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM – VOH sẽ kỷ niệm 40 năm thành lập vào ngày 01/9 tới (01/9/2016 - 01/9/1976). Trong suốt chặng đường đã qua, Đài VOH luôn nỗ lực đổi mới nội dung và hình thức chuyển tải, sao cho luôn xứng đáng là người bạn thân thiết của mọi thính giả nghe Đài.

Kênh giải trí quen thuộc của công nhân

Thường xuyên nghe Đài VOH và là thính giả trung thành của các chương trình dành riêng cho người lao động như Radio công nhân, Tạp chí Người Lao động… công nhân Thân Văn Hùng ở khu chế xuất Linh Trung-Thủ Đức bày tỏ, những thông tin phát sóng trong các chương trình rất hữu ích.

Nhiều người nghe radio không chỉ để giải trí mà là cách để tiếp cận nhiều thông tin và kiến thức, đặc biệt là những kiến thức về pháp luật lao động, luật công đoàn, luật bảo hiểm xã hội. Những thông tin này công nhân rất cần vì gắn liền với đời sống và việc làm của người lao động.

Anh Thân Văn Hùng cho biết: “Các chương trình hợp với người lao động, với công nhân. Luật sư phổ biến về luật lao động khá chi tiết. Nhiều trường hợp tư vấn mình nghe, biết thông tin rồi phổ biến cho mọi người ở phòng trọ để cùng nắm được chính sách pháp luật, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, các mức tiền thưởng, luật cư trú… Trước kia em không biết nhưng từ hồi nghe radio thì em cũng nắm bắt được nhiều thứ”.

Còn công nhân Trần Thị Kim Thanh – Khu công nghệ cao quận 9 thì cho rằng, phần lớn thời gian trong tuần phải vùi đầu vào công việc, thậm chí có những lúc vào đợt sản xuất cao điểm phải tăng ca liên tục nên không có thời gian để vui chơi và cũng chẳng biết đến những thông tin bên ngoài. Vậy nên chiếc Radio chính là phương tiện để chị tiếp cận với các thông tin và giải trí gần gũi và thân thiết nhất.

Chị cũng cho biết thường xuyên nghe kênh AM 610 KHZ của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM và cho rằng nhờ nghe Đài mà chị đã được hiểu thêm về chế độ thai sản, chế độ nghỉ phép năm hay phụ cấp độc hại… những quyền mà người lao động được hưởng.

Đó là những kiến thức bổ ích. Vui nhất là tham gia các chương trình giao lưu trực tiếp để được tư vấn đề sức khỏe, về tình yêu hôn nhân gia đình, luật sư tư vấn hay được kết nối gửi tặng bài hát đến người thân yêu.

Chị Trần Thị Kim Thanh giãi bày: “Do đặc thù phải làm việc và tăng ca nhiều nên phương tiện giải trí của tôi là radio. Khi về nhà trọ hay là đang làm việc, chúng tôi vẫn có thể nghe radio được. Tôi hay nghe các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, trong đó đặc biệt yêu thích chương trình tạp chí người lao động, có nhiều thông tin hay, bổ ích, gần gũi với đời sống người công nhân. Chúng tôi có thể giải trí và tăng thêm kiến thức”. 

Đối với người lao động, nhất là những người đang làm việc trong các KCX-KCN, nghe Radio chính là sự lựa chọn phù hợp với đặc thù công việc làm theo ca, kíp. Chỉ cần tại một phân xưởng, một chuyền sản xuất có chiếc radio là nhiều người có thể cùng tiếp cận được thông tin thời sự mà công việc vẫn trôi chảy. Hoặc vào giờ nghỉ trưa anh chị em công nhân lao động cùng xúm xít nghe đài, nắm bắt thông tin rồi bàn luận, cũng khiến không khí làm việc trở nên rộn ràng hơn, mệt nhọc cũng được vơi đi phần nào.

Chính vì vậy, hầu hết anh chị em công nhân lao động – những thính giả thường xuyên nghe các chương trình trên sóng Radio của VOH đều mong muốn các chương trình mà mình yêu thích sẽ được tăng thời lượng phát sóng.

Công nhân Thái Thanh Nhi đặc biệt quan tâm đến chương trình radio công nhân bày tỏ mong muốn: “Em mong chương trình kéo dài thêm và tạo điều kiện cho các bạn công nhân được tham gia giao lưu nhiều hơn với chương trình. Chương trình đã mang lại nhiều niềm vui được giao lưu, kết bạn với anh chị em công nhân xa quê. Các anh chị dẫn chương trình thì vui tính, hòa đồng nhiều khi còn chia sẻ vui, buồn với anh chị em công nhân”.

Radio - kênh tiếp cận thông tin hiệu quả

Theo một khảo sát mới đây do tổ chức công đoàn TP thực hiện đã cho thấy có đến trên 95% công nhân có nhu cầu nghe Radio, việc sử dụng radio của công nhân khá thường xuyên và là một kênh giải trí phù hợp.

Riêng đối với các chương trình phát thanh dành cho công nhân, người lao động do Đài Tiếng nói Nhân dân TP thực hiện thì có 75% công nhân đánh giá là hay, chất lượng chương trình khá tốt.

Theo ông Nguyễn Thành Đô - Thạc sĩ Luật - Chủ tịch công đoàn các KCX-KCN TP, nghe Radio không chỉ là giải trí đơn thuần mà chính là một kênh tuyên truyền chính sách pháp luật rất hiệu quả.

Kết quả khảo sát về tính hiệu quả của việc trao tặng 10.000 chiếc Radio cho công nhân ở các KCX-KCN mà các đơn vị phối hợp thực hiện vào năm 2015 đã cho thấy 97% công nhân  đánh giá việc trao tặng radio là rất cần thiết, giúp họ có điều kiện tiếp cận thông tin, giao lưu, giải trí, hiểu biết nhiều hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp...

Riêng các chương trình phát trên sóng FM và AM của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM chính là kênh cung cấp thông tin thiết thực nhất đối với người lao động.

Ông Nguyễn Thành Đô nhận định: “Các chương trình giải trí trên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM có những đặc sắc riêng, công nhân lao động lắng nghe và qua đó tìm thấy những niềm vui trong cuộc sống. Tôi nghĩ đây chính là một trong những giải pháp góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động”

Như vậy, việc trao tặng Radio, xây dựng các chương trình phát thanh dành cho công nhân lao động mà Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM thực hiện trong thời gian qua cũng là cách cụ thể hóa các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật cho công nhân viên chức - lao động theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Thành phố và  thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.