Radio VOH - Người bạn của công nhân

(VOH) – Kể từ 01/9/1976, tiếng nói của người dân thành phố Hồ Chí Minh nói chung, công nhân lao động thành phố nói riêng đã được truyền tải kịp thời trên làn sóng của VOH.

45 năm đã qua kể từ ngày chính thức mang tên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM - 01/9/1976, tiếng nói của người dân thành phố Hồ Chí Minh nói chung, công nhân lao động thành phố nói riêng đã được truyền tải kịp thời trên làn sóng của VOH. Cánh sóng này ngày càng vươn xa, đi sâu vào đời sống, đồng hành, chia sẻ khó khăn, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động, lan tỏa những hoạt động ý nghĩa…góp phần giúp đời sống tinh thần công nhân lao động thêm phong phú, tích cực, đưa Radio – VOH trở thành người bạn thân thiết của công nhân.

Radio VOH - Người bạn của công nhân
Radio VOH - Người bạn của công nhân.

Đối với công nhân lao động, phần lớn thời gian trong tuần phải dành cho công việc, thậm chí vào những đợt sản xuất cao điểm tăng ca liên tục, sẽ không còn thời gian để vui chơi, giải trí và cũng không nắm bắt kịp thời những thông tin bên ngoài. Do đó, radio chính là phương tiện để người công nhân tiếp cận với các thông tin và giải trí dễ dàng nhất.

Các chương trình của Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) được đa phần công nhân lựa chọn bởi phù hợp với nét văn hóa, cách dẫn chuyện gần gũi, vui tươi cùng nhiều chương trình thiết thực với đời sống. Vào giờ nghỉ trưa, buổi tối ở nhà trọ, công nhân lao động có thể thư giãn nghe đài, nắm bắt thông tin về chính sách pháp luật, thưởng thức âm nhạc để xua tan mệt nhọc..

Theo chị Phạm Thị Thanh Thủy, công nhân công ty Impromundi, huyện Hóc Môn, thích nhất là tham gia các chương trình giao lưu trực tiếp để được tư vấn đề sức khỏe, về tình yêu hôn hân gia đình, kết bạn bốn phương: “Khi nghe trên Đài phát thanh TPHCM thì thấy đó là món ăn tinh thần. Sau những giờ làm việc mệt mỏi mình có thể thư giãn, kết nối được với nhiều người bạn ở các vùng xa xôi và có được những kiến thức cần thiết và gia đình và cuộc sống, rồi nghe những tiểu phẩm hài, mấy anh chị dẫn chương trình rất hay, rất vui, đặc biệt là giọng nói rất hay, truyền cảm, có chút khôi hài trong đó nữa, giúp đời sống tinh thần công nhân vui hơn”.

Ông Phan Thanh Huệ, người lao động ở huyện Củ Chi thì rất thích các chương trình thời sự trên sóng AM 610KHz của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, trong khung giờ quen thuộc vào buổi sáng và chiều. Ông Huệ cho rằng, đó là những kiến thức bổ ích, kịp thời và rất tin cậy.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những thông tin trên làn sóng thời sự AM 610Khz giúp ông Huệ nắm bắt chính xác tình hình dịch bệnh, các phương pháp phòng chống dịch, những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa trong xã hội, niềm vui của công nhân lao động khi được các đồng chí lãnh đạo, các cấp công đoàn, cơ quan, đơn vị, địa phương đến từng nhà máy, nhà trọ, vào tận khu cách ly thăm hỏi, tặng quà, động viên người lao động vượt qua khó khăn…Từ đó, giúp ông có thêm động lực, năng lượng tích cực cho cuộc sống. Ông Phan Thanh Huệ cho biết: “Kênh AM, khung giờ sáng và chiều, chuyển tải kịp thời những thông tin về tình hình đời sống, việc làm, tình hình phòng chống dịch, cách phòng chống dịch cũng như lan tỏa những việc làm nhân văn, mình thấy rất hay. Cảm giác như là cuộc sống đang bế tắc, khó khăn do dịch bệnh nhưng nghe những tin này là có những năng lượng rất tốt”.

Các chương trình trên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM có những nét rất riêng, công nhân lao động lắng nghe và qua đó tìm thấy những niềm vui, sự sẻ chia trong cuộc sống. Đây chính là một điểm nhấn, tạo sức hút cho các đơn vị trên địa bàn thành phố cùng chung tay, thực hiện những chương trình thiết thực, thu hút người nghe.

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn kao động thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ : “Đài đã đồng hành cùng tổ chức công đoàn để đưa những thông tin hỗ trợ cũng như chia sẻ khó khăn của người lao động như chương trình “Tạp chí người lao động”, thật sự là chương trình ý nghĩa, kịp thời chia sẻ những tâm tư, tình lcảm, đời sống, thông tin những chính sách cũng như hoạt động hỗ trợ người lao động, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay. Đài đã thật sự là người bạn đồng hành với người lao động.

Trong thời gian tới, Liên đoàn lao động thành phố tiếp tục hợp tác để xây dựng các chương trình hay hơn, ý nghĩa hơn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.”

Các chương trình phát thanh dành cho công nhân lao động mà Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM thực hiện trong thời gian qua cũng là cách cụ thể hóa các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật cho công nhân viên chức - lao động trên địa bàn thành phố. Người lao động có thể vừa làm việc vừa nghe Đài, điện thoại thông minh chỉ cần tải ứng dụng Radio VOH cũng có thể mở được Đài để nghe chương trình. Những tiện ích từ công nghệ, những chương trình mang tính kết nối, giao lưu, tính tương tác cao giữa người dẫn chương trình và người nghe … sẽ là thỏi "nam châm" thu hút được nhiều thính giả nói chung, công nhân lao động thành phố nói riêng đồng hành cùng Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) lâu dài.