Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM hướng tới cơ quan truyền thông lớn, mạnh, hiện đại

(VOH) - VOH cần hướng tới xây dựng thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, trong đó đổi mới nội dung, phương thức sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực và mở rộng hợp tác quốc tế.

Góp ý cho “Đề án Chiến lược phát triển Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH)” giai đoạn 2017-2020 và định hướng những năm tiếp theo vào chiều 5/9, Đại diện các đơn vị sở, ngành thành phố cho rằng, VOH cần hướng tới xây dựng thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, trong đó đổi mới nội dung, phương thức sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực và mở rộng hợp tác quốc tế.

Đề án Chiến lược phát triển Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10. Trong đó, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM được xác định là một trong những cơ quan truyền thông hiện đại và là một trong những cơ quan báo chí có vị trí hàng đầu của báo chí thành phố.

Theo ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, trong quá trình sắp xếp hệ thống báo chí toàn quốc, tất cả các tỉnh thành chỉ còn lại 1 cơ quan phát thanh, truyền hình, 1 cơ quan báo in và 1 tạp chí. Riêng TP.HCM có 5 cơ quan báo in và đặc biệt chỉ có duy nhất 1 đài phát thanh và 1 truyền hình, chuyên trách trong cả nước. “Để Dự thảo báo cáo Đề án Chiến lược của Đài có thêm ý kiến khoa học, thực tiễn hơn, nhằm hoàn chỉnh trở thành bản chính thức với độ khả thi cao khi triển khai thực hiện trong giai đoạn tới, qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm xây dựng và phát triển Đài thành cơ quan báo chí truyền thông lớn, mạnh, hiện đại, góp phần cho phát triển thành phố và cho cả nước. Tôi gợi mở các vấn đề lớn: Một, về quan điểm, các mục tiêu tổng quát, cụ thể, phát triển đài trong tương lai, chúng ta cần thêm ý tưởng, định hướng gì không; Thứ hai, về các giải pháp đã trình bày trong dự thảo báo cáo, cần bổ sung, hoàn thiện những vấn đề gì để xây dựng phát triển đài thành cơ quan báo chí hiện đại”- ông Lê Công Đồng cho biết.  

Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM Lê Công Đồng cho biết, cuộc họp để Dự thảo báo cáo Đề án Chiến lược của Đài có thêm ý kiến khoa học.

Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM là 1 trong 4 cơ quan báo chí quan trọng hàng đầu và là mô hình đài phát thanh độc lập đầu tiên của các nước, tuy nhiên theo ông Phan Nguyễn Trung Minh – đại diện Viện nghiên cứu và phát triển thành phố, cơ sở vật chất và hạ tầng phát sóng kỹ thuật của Đài đều không đáp ứng được nhu cầu phát triển hiện nay. Các chuẩn hóa tần số cũng chưa có công nghệ mới để thay thế. Cùng với đó, sản xuất các chương trình chưa theo kịp xu hướng hiện đại, do đó chưa đẩy sự phát triển của Đài đi lên một cách mạnh mẽ. Về tài chính, trong tình hình báo chí hiện nay, nguồn thu sụt giảm, Đài cũng đang nỗ lực tự chủ hoàn toàn nhưng còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, Đài cần hướng tới xây dựng cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, đổi mới nội dung, phương thức sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực 4 trong 1, phát triển thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện và mở rộng hợp tác quốc tế. 

“Đài là cơ quan báo chí đặc biệt, do đó, nhóm giải pháp đầu tiên phải đảm bảo được an toàn, an ninh làn sóng. Thứ hai là giải pháp về cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, đồng thời, xây dựng giải pháp về nguồn nhân lực và hoạt động nội dung của Đài, giải pháp về nguồn vốn và đầu tư tài chính. Từ những giải pháp đó, mới xây dựng ra những chương trình, và trong các chương trình đó, có phân kỳ cụ thể: từ đây đến 2020, thực hiện những Đề án nào, từ 2021-2025, thực hiện những đề án nào của 5 chương trình. Trong đó, chương trình về cơ sở vật chất hiện đại hóa của Đài, về bộ máy, phương thức sản xuất, hợp tác quốc tế, cơ chế phát triển dịch vụ và nghiệm thu đầu tư tài chính”, ông Minh ý kiến.

Quang cảnh cuộc họp giữa Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM với các Sở, ngành

Ông Đinh Anh Tuấn – đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đề nghị nên ứng dụng nhiều công nghệ vào công tác truyền thông để giảm chi phí vận hành và con người.

“Đổi mới hình thức tuyên truyền truyền thanh, chú trọng hình thức truyền thanh thực tế. Trong chiến lược nên có thêm một phòng nghiên cứu và phát triển các ứng dụng công nghệ trong truyền thanh hiện đại, điều này rất cần thiết, luôn có các ứng dụng mới để đưa ra giải pháp nâng cấp truyền thanh theo xu hướng hiện đại” – ông Tuấn đóng góp.

Tại cuộc họp, các ý kiến cũng đề xuất nên phân kỳ thời gian, thực hiện Đề án theo từng giai đoạn và có ưu tiên trong thực hiện đề án.

Ông Đoàn Ngọc Hải được thôi chức vụ theo nguyện vọng

(VOH) - UBND TP.HCM chính thức có quyết định cho thôi giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV đối với ông Đoàn Ngọc Hải.

 Từ 5/9: Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 64 kết nối Học viện Cán bộ TPHCM

(VOH) - Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM cho biết, kể từ ngày 05/9/2019, tuyến xe buýt có trợ giá số 64: Bến xe Miền Đông - Bến xe buýt Đầm Sen được điều chỉnh lộ trình hoạt động.