20 thực phẩm tốt cho tinh trùng nam giới nhất định phải biết

(VOH) - Có một số loại thực phẩm tốt cho tinh trùng giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. Bổ sung các thực phẩm này là cách đơn giản và hiệu quả để cải thiện sinh lý nam.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số lượng tinh trùng ở nam giới nên là 15 triệu/ml hoặc ít nhất 39 triệu mỗi lần xuất tinh, dưới 15 triệu/ml là thấp và có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Các yếu tố ảnh hưởng đến số lượng và sức khỏe tinh trùng là nồng độ testosterone, rối loạn nhiễm sắc thể, nhiễm trùng và các khối u.

20-thuc-pham-tot-cho-tinh-trung-nam-gioi-nhat-dinh-phai-biet-voh-1
Chất lượng tinh trùng rất quan trọng trong sức khỏe sinh sản nam giới (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều cách tự nhiên để cải thiện khả năng sinh sản và chất lượng tinh trùng, trong đó có thay đổi chế độ ăn uống và thay đổi lối sống.

1. Top 8 chất dinh dưỡng tốt cho tinh trùng

Dưới đây là 8 nhóm chất dinh dưỡng đã được nghiên cứu là tốt cho số lượng và chất lượng tinh trùng.

1.1 Vitamin C

Bổ sung vitamin C giúp cải thiện chất lượng tinh dịch, số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, đồng thời giảm số lượng tế bào tinh trùng bị biến dạng.

1.2 Vitamin D

Vitamin D quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam và nữ. Nó làm tăng mức testosterone và cải thiện khả năng di chuyển của tinh trùng.

1.3 Vitamin E

Vitamin E đã được chứng minh là cải thiện khả năng sản xuất và chất lượng của tinh trùng, giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tinh trùng.

1.4 Folate

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt folate có liên quan đến việc tăng phân mảnh DNA trong tinh trùng làm giảm sức khỏe và nồng độ tinh trùng.

1.5 Vitamin B12

Vitamin B12 rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của tinh trùng. Nó cải thiện khả năng vận động, số lượng tinh trùng và giảm số lượng phân mảnh DNA. 

1.6 Kẽm

Thực phẩm giàu kẽm ngăn ngừa tinh trùng khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do. Nó cũng kích thích ham muốn tình dục. 

20-thuc-pham-tot-cho-tinh-trung-nam-gioi-nhat-dinh-phai-biet-voh-2
Các thực phẩm giàu kẽm (Nguồn: Internet)

Tất cả các loại cá đều là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Ngoài ra, có thể tăng lượng kẽm bằng cách tiêu thụ các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa.

1.7 Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm tăng số lượng tinh trùng và thể tích tinh dịch. Chúng là một vũ khí tuyệt vời chống lại các gốc tự do - những phân tử gây hại cho tinh trùng và làm tăng mức độ phân mảnh DNA trong tinh trùng.

1.8 Axit béo omega-3

Ngoài việc có lợi cho sức khỏe mắt, tim mạch và thần kinh, omega-3 còn được chứng minh là giúp tăng cường số lượng, khả năng vận động và cải thiện hình thái tinh trùng.

Xem thêm: 17 tác dụng của omega-3 làm cho nó không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày

2. Danh sách 20 thực phẩm tốt cho tinh trùng

Dưới đây là 20 loại thực phẩm đại diện tiêu biểu nhất, nam giới có thể thêm ngay vào thực đơn hàng ngày để cải thiện chất lượng tinh trùng.

2.1 Sô cô la đen

Thực phẩm đầu tiên và có lẽ là tốt nhất để tăng số lượng tinh trùng là sô cô la đen. Hạt ca cao tạo nên sô cô la chứa đầy chất chống oxy hóa. Sô cô la đen cũng chứa một loại enzyme gọi là L-Arginine giúp tăng khối lượng tinh trùng. 

2.2 Trứng

Trứng là siêu thực phẩm để tăng số lượng tinh trùng. Nó rất giàu vitamin E và protein, giúp tăng khả năng vận động của tinh trùng. Tiêu thụ trứng cũng bảo vệ tinh trùng khỏi các gốc tự do, do đó tăng gấp đôi cơ hội thụ tinh.

2.3 Kỷ tử

Kỷ tử giúp tối ưu hóa việc sản xuất tinh trùng. Nó có chứa chất chống oxy hóa giúp cải thiện khả năng vận động và sinh sản của tinh trùng.

2.4 Chuối

Chuối rất giàu vitamin B1, C và magie, làm tăng khả năng di chuyển của tinh trùng và giúp sản xuất tinh trùng. 

Chuối cũng chứa một loại enzyme hiếm gọi là Bromelain, giúp tăng số lượng và khả năng vận động của tinh trùng. Chúng cũng có thể điều chỉnh hormone giới tính và giúp tâm trạng thoải mái.

2.5 Tỏi

Tỏi giúp ngăn ngừa ung thư và cũng làm tăng cường sản xuất tinh trùng. Nó chứa allicin cần thiết để kích thích lưu thông máu đến cơ quan sinh dục. 

20-thuc-pham-tot-cho-tinh-trung-nam-gioi-nhat-dinh-phai-biet-voh-3
Tỏi giúp tăng cường sản xuất tinh trùng (Nguồn: Internet)

Selenium, một loại enzyme quan trọng khác được tìm thấy trong tỏi giúp cải thiện khả năng vận động của tinh trùng.

2.6 Rau màu xanh đậm

Rau xanh rất giàu axit folic, đóng một vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của nam giới. Các loại rau màu xanh đậm: rau bina, bông cải xanh, cải xoăn...

2.7 Măng tây

Măng tây là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp bảo vệ tinh trùng khỏi các gốc tự do. Nó còn giúp tăng số lượng và khả năng sinh sản của tinh trùng.

2.8 Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều axit béo omega-3 giúp tăng số lượng và cải thiện sức sống của tinh trùng.

2.9 Hàu

Hàu là một nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời, giúp cải thiện khả năng vận động của tinh trùng. Ăn hàu còn kích thích hệ thống sinh sản bằng cách cung cấp glycogen và taurine.

2.10 Nhân sâm

Nhân sâm không chỉ làm tăng testosteron mà còn giúp điều trị rối loạn cương dương. Nó thường được sử dụng ở dạng tươi, khô hoặc làm thành trà.

Xem thêm: Mách bạn cách khắc phục tình trạng yếu sinh lý, sớm lấy lại sự tự tin trong đời sống vợ chồng

2.11 Quả lựu

Lựu được biết là có tác dụng tăng ham muốn tình dục. Là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, chúng giúp tăng mật độ và chất lượng sản xuất tinh trùng. 

2.12 Hạt bí ngô

Loại hạt này rất giàu chất chống oxy hóa, phytosterols và axit amin giúp tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới. Hạt bí ngô cũng giúp tăng số lượng, khả năng vận động và khả năng sống của tinh trùng nói chung. 

2.13 Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe của tinh trùng bằng cách bảo vệ nó khỏi các gốc tự do. 

20-thuc-pham-tot-cho-tinh-trung-nam-gioi-nhat-dinh-phai-biet-voh-3
Cà rốt rất giàu beta-carotene (Nguồn: Internet)

Nó cũng hỗ trợ khả năng di chuyển của tinh trùng, từ đó tăng khả năng tinh trùng gặp được trứng.

2.14 Đậu lăng

Đậu lăng là nguồn cung cấp axit folic tuyệt vời, axit folic là chất xúc tác quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng. 

2.15 Thịt bò

Thịt đỏ như thịt bò là một nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Thịt bò cũng giàu axit folic và selen, giúp cải thiện sức khỏe của tinh trùng, hỗ trợ quá trình sản xuất và di chuyển của tinh trùng.

2.16 Cỏ cà ri

Cỏ cà ri được sử dụng để tăng số lượng tinh trùng và ham muốn tình dục. Nó xuất hiện trong rất nhiều món ăn có nguồn gốc từ Ấn Độ.

2.17 Dầu ô liu

Tiêu thụ dầu ô liu thường xuyên giúp cải thiện số lượng và chất lượng của tinh trùng. Nó giữ cho mức cholesterol xấu thấp, tăng lưu lượng oxy đến tinh hoàn và giúp tinh trùng khỏe mạnh.

2.18 Cà chua

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa cải thiện cấu trúc và hoạt động của tinh trùng. Ăn cà chua thường xuyên có thể tăng khả năng sinh sản ở nam giới.

2.19 Quả mọng

Các loại quả mọng như: quả mâm xôi, dâu tây, nam việt quất và quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh và các chất chống viêm như quercetin và resveratrol, giúp tăng chất lượng và sản xuất tinh trùng.

2.20 Bạch tật lê

Bạch tật lê là một loại thảo dược thường được sử dụng để tăng cường khả năng sinh sản. Mặc dù bạch tật lê không làm tăng nồng độ testosterone, nhưng có thể tăng cường ham muốn tình dục của nam giới.

20-thuc-pham-tot-cho-tinh-trung-nam-gioi-nhat-dinh-phai-biet-voh-4
Bạch lê là một thảo dược tăng cường sức khỏe nam giới (Nguồn: Internet)

3. Những loại thực phẩm không tốt cho sinh sản ở nam giới

Ngoài các thực phẩm lành mạnh tốt cho tinh trùng, nam giới cũng nên chú ý tránh xa các thực phẩm có hại cho tinh trùng sau đây:

  • Đồ chiên rán: Những món ăn khó cưỡng này có thể làm giảm chất lượng của tinh trùng.
  • Sữa nguyên chất: Sữa nguyên chất chứa hàm lượng estrogen có và có thể làm giảm lượng tinh trùng khỏe mạnh. Nên uống các loại sữa hạt như sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành.
  • Thịt chế biến: Các loại thịt đã qua chế biến (bao gồm thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, xúc xích, thịt bò bắp, thịt bò khô, thịt đóng hộp và nước sốt thịt) có thể làm giảm số lượng tinh trùng.
  • Caffeine: Việc tiêu thụ caffeine của cả nam giới và nữ giới trong những tuần trước khi thụ thai làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Rượu: Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc uống rượu liên tục năm ly trở lên trong hai giờ có tác động tiêu cực đến tinh trùng.
  • Chất béo chuyển hóa: Tăng lượng chất béo chuyển hóa trong khẩu phần ăn làm giảm số lượng tinh trùng.

4. Một số mẹo cải thiện sức khỏe sinh sản

Ngoài việc ăn uống lành mạnh, cần nên kết hợp với một số thay đổi lối sống để cải thiện sức khỏe tinh trùng. Đây là một số lời khuyên bạn nên tuân thủ nếu bạn muốn cải thiện chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản:

  • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ sinh sản ở nam giới.
  • Tránh ngồi trong thời gian dài: vì nó có thể làm tăng nhiệt độ bìu, ảnh hưởng đến mức độ sinh sản. 
  • Không nên tắm bồn nước nóng lâu.
  • Quan hệ tình dục thường xuyên, nhất là khi người nữ đang rụng trứng.
  • Giảm cân: vì thừa cân hoặc béo phì làm rối loạn cân bằng nội tiết tố, đồng thời làm giảm số lượng tinh trùng.
  • Tập thể dục thường xuyên: Ngoài việc tốt cho sức khỏe chung, nó có thể tăng mức testosterone và cải thiện khả năng sinh sản.
  • Thư giãn và giảm thiểu căng thẳng: Căng thẳng kéo dài làm tăng nồng độ cortisol, có tác động tiêu cực mạnh đến testosterone. 
  • Ngủ đủ giấc là điều quan trọng để duy trì sức khỏe. Ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều cũng có liên quan đến chất lượng tinh dịch kém.

Sức khỏe sinh sản là vấn đề quan trọng với các cặp vợ chồng nói chung và nam giới nam riêng. Bởi vậy hãy chú ý kết hợp các thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn uống và tuân theo một lối sống lành mạnh để cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng ngay từ hôm nay.

thuc-pham-tot-cho-tinh-trung-voh-1
Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Phúc
Bài viết được tài trợ bởi Công ty Cổ phần Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Phúc
Địa chỉ: 740 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Tel: 0986.148.148
E: cskhduocthaothienphuc@gmail.com