Điều cần biết về bệnh phổi trắng đang bùng phát nhiều nước

VOH - Hội chứng phổi trắng đang trở thành mối quan ngại sức khỏe đối với trẻ em ở nhiều nước trên thế giới, bởi Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đều ghi nhận ca mắc bệnh.

Đầu tháng 12/2023 số ca viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma đang gia tăng ở nhiều nước như Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Ireland.

Theo tờ The Telegraph, Đan Mạch đã thông báo dịch viêm phổi ở trẻ em sau khi ghi nhận số ca bệnh đã tăng gấp 3 lần kể từ hồi tháng 10. Pháp cũng đang đối mặt với tình trạng viêm phổi bệnh nhi ở cấp dịch bệnh. Hà Lan ghi nhận số ca tăng 124% so với năm ngoái. Tình hình ở Ireland chưa đến mức nghiêm trọng nhưng có ghi nhận số ca mắc bệnh tăng so với năm 2022.

Tình trạng dịch bệnh ở châu Âu diễn ra sau khi Mỹ và Trung Quốc ghi nhận nhiều ca viêm phổi ở trẻ em do vi khuẩn Mycoplasma, và gọi là “Bệnh phổi trắng”.

Điều cần biết về bệnh phổi trắng đang bùng phát nhiều nước 1
Ảnh chụp X-quang lồng ngực một bệnh nhân mắc hội chứng phổi trắng - Ảnh: Emory

“Bệnh phổi trắng” là gì?

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Văn Tiến, Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, để hiểu được bệnh phổi trắng (hội chứng phổi trắng) là gì trước hết cần hiểu về X-quang trong điều trị lâm sàng.

X-quang là một phương tiện dùng để chẩn đoán các nguyên nhân gây bệnh lý hô hấp. Nguyên tắc cơ bản của X-quang là khi phổi chứa khí thì phim chụp X-quang sẽ chỉ nhìn thấy màu đen.

Tuy nhiên, khi tổn thương phổi xuất hiện, khí trong nhu mô phổi được thay thế bởi dịch, hay máu, hay các tế bào lạ… những thành phần này sẽ cản trở tia X. Lúc này, phim chụp X-quang sẽ có màu trắng.

Do vậy, bệnh phổi trắng hay hội chứng phổi trắng thực chất chỉ là một thuật ngữ dùng để chỉ những tổn thương được nhìn thấy trên phim chụp X-quang.

Vì sao "phổi trắng" xuất hiện trên phim chụp X-quang?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phổi trắng trên phim chụp X-quang,  bao gồm các nhóm nguyên nhân nhiễm trùng hoặc không nhiễm trùng.

Về nhiễm trùng có thể do viêm phổi, bệnh cúm hay những loại vi nấm, ký sinh trùng. Trong khi đó, nguyên nhân không nhiễm trùng thường gặp nhất là tình trạng bị ngạt nước, viêm phổi hít, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS). Thậm chí, khi mắc bệnh ung thư phổi trên phim chụp X-quang cũng xuất hiện tình trạng phổi bị trắng.

Bác sĩ Tiến cho biết, bệnh phổi trắng ở Việt Nam không hề hiếm gặp. Những ca bệnh như viêm phổi do nhiễm trùng, do vi khuẩn hay viêm phổi hít, ngạt nước vô phổi đều gọi là bệnh lý phổi trắng. Cho nên, bệnh phổi trắng không đặc hiệu cho một nguyên nhân nào mà là của nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo chương trình giám sát ở Bệnh viện Nhi Trung Ương, diễn ra từ đầu năm đến tháng 10/2022 ghi nhận số ca viêm phổi do Mycoplasma đang gia tăng rất nhanh và trở thành nguyên nhân số một gây viêm phổi ở trẻ em, vượt qua các ca viêm phổi do cúm hay rsv adenovirus.

Những năm trước đây, các nguyên nhân như là virus cúm, rsv adenovirus là các nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm phổi, nhưng năm nay, Mycoplasma lại đặc biệt nổi trội. Điều đó cho thấy làn sóng dịch do Mycoplasma gây ra ở trẻ em đang rất mạnh mẽ và khó lường.

Điều cần biết về bệnh phổi trắng đang bùng phát nhiều nước 1

Hãy cùng theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.