Dùng cây rau mương chữa vi khuẩn HP có được không?

VOH - Nhiều người sau khi bị nhiễm khuẩn HP thường áp dụng biện pháp dân gian là dùng cây rau mương để điều trị bệnh. Vậy phương pháp này có an toàn và hiệu quả không?

Là một trong những loại cây quen thuộc với nhiều người, rau mương có thể dùng làm rau ăn hoặc dược liệu chữa bệnh. Có nhiều thông tin cho rằng, rau mương là một trong những vị thuốc giúp chữa vi khuẩn HP hiệu quả. Vậy điều này có đúng hay không?

Dùng cây rau mương chữa vi khuẩn HP có được không? 1
Cây rau mương có chữa được vi khuẩn HP không? - Ảnh: Internet

Cây rau mương là một vị thuốc dân gian có từ rất lâu và trong y học cổ truyền cũng đã sử dụng loại cây này để hỗ trợ một số vấn đề sức khỏe.

Y học cổ truyền sử dụng cây rau mương để cầm tiêu chảy và kiết lỵ. Rau mương cũng có thể được dùng để cải thiện các triệu chứng như: hội chứng cá, ho gà, đau khớp, đau răng rồi dạ dày, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa…

Tuy nhiên, việc sử dụng rau mương để điều trị HP cho đến hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào ghi nhận cây rau mương có thể diệt được vi khuẩn HP.

Theo bác sĩ Lương Thị Hồng Nhạn, Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, y học hiện nay là y học chứng cứ, tức là phải có cái bằng chứng, có nghiên cứu thì mới sử dụng trên bệnh nhân để điều trị. Với rau mương, thì đây chỉ là một vị thuốc dân gian được sử dụng chủ yếu theo y học cổ truyền.

Tất cả các loại thuốc được điều trị trong Tây y đều có những chuẩn mực riêng khi đưa ra một loại thuốc điều trị cho một căn bệnh nhất định. Mặc dù hiện có những loại cây, loại thuốc được dân gian sử dụng rất nhiều nhưng để nói về tính hiệu quả và an toàn thì vẫn phải cần thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng.

“Đối với những bệnh lý tiêu hóa từ trước tới nay thì thực tế việc người bệnh dùng các phương pháp dân gian thì cũng có, nhưng mà bệnh nhân thường uống nghệ mật ong là chủ yếu. Với cây rau mương thì tôi cũng chưa gặp bệnh nhân nào sử dụng loại cây này để điều trị HP dạ dày.”, bác sĩ Nhạn chia sẻ.

Dùng cây rau mương chữa vi khuẩn HP có được không? 2

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.