Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khi nào cần cho trẻ khám sàng lọc gan nhiễm mỡ?

VOH - Nhắc đến gan nhiễm mỡ, nhiều người cho rằng chỉ người lớn mới mắc phải. Tuy nhiên hiện nay đối tượng mắc bệnh lý này ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, không chỉ có người lớn mà trẻ em cũng có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. Vậy thì khi nào phụ huynh cần cho trẻ khám sàng lọc bệnh gan nhiễm mỡ ạ?

Trả lời:

Về vấn đề trẻ em có bị gan nhiễm mỡ hay không thì cũng như một số quan niệm sai lầm rằng người gầy không bị gan nhiễm mỡ, trẻ em cũng có thể mắc bệnh lý này.

Ở phòng khám, chúng tôi nhận thấy người mắc gan nhiễm mỡ ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Trước đây, bệnh thường gặp ở người trưởng thành, chủ yếu là đối tượng sau 40 tuổi, 50 tuổi, 60 tuổi.

Tuy nhiên, những năm trở lại đây gặp khá nhiều trường hợp là trẻ em. Tại Việt Nam, chúng tôi chưa có các số liệu thông tin cụ thể. Nhưng trong quá trình khám, chữa bệnh thì ghi nhận tần suất này ngày càng gia tăng.

Khi nào cần cho trẻ khám sàng lọc gan nhiễm mỡ? 1
Trẻ em béo phì là một trong những đối tượng có khả năng phát triển bệnh gan nhiễm mỡ - Ảnh: Shutterstock

Ở những trẻ có bệnh lý kèm theo như thừa cân, béo phì, chế độ ăn giàu chất béo, các trẻ mắc một số bệnh lý mạn tính về đái tháo đường, rối loạn mỡ máu dễ bị gan nhiễm mỡ. Tức là đối với những trẻ mà mắc các bệnh lý đi kèm như vậy thì gia đình nên cho trẻ đi khám và tầm soát sớm.

Những trẻ trong gia đình có tiền sử cha mẹ hoặc là anh chị em bị gan nhiễm mỡ thì cũng có nguy cơ bị mắc gan nhiễm mỡ cao hơn.

Một đối tượng nữa là trẻ em mắc các bệnh lý đi kèm, liên quan đến tình trạng béo phì như hội chứng Prader-Willi. Hoặc là trẻ mắc đái tháo đường tuýp 2 cũng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Những trẻ ít vận động thể lực, bị một số các bệnh lý từ nhỏ như hội chứng thận hư phải sử dụng corticosteroid trong thời gian kéo dài. Tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ ở những trẻ này cũng sẽ cao hơn.

Cũng như gan nhiễm mỡ ở người lớn, gan nhiễm mỡ ở trẻ em thường không có các triệu chứng rõ ràng. Một số trẻ em có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, ăn uống kém, có tình trạng đau bụng vùng gan hay ngứa da.

Đa phần các triệu chứng này cũng không rõ ràng, gia đình nên đưa trẻ đi tầm soát, khám định kỳ. Thường chẩn đoán chủ yếu là dựa trên kết quả siêu âm gan để đánh giá tình trạng gan nhiễm mỡ.

Về vấn đề điều trị của các trẻ bị gan nhiễm mỡ thì cũng tương tự như người lớn. Đó là tập trung vào thay đổi lối sống, kiểm soát cân nặng và xây dựng chế độ vận động hợp lý cũng như điều trị các bệnh, kiểm soát các bệnh lý đi kèm cho trẻ.

Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Bích Ngọc

Bác sĩ Nội tiết, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn

Khi nào cần cho trẻ khám sàng lọc gan nhiễm mỡ? 1

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật các thông tin, kiến thức sức khỏe hữu ích.