Nên tiêm phòng uốn ván bao lâu sau khi bị thương?

VOH - Vi khuẩn uốn ván có mặt ở mọi nơi, có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương từ lớn đến nhỏ, từ nặng đến nhẹ. Vậy tiêm phòng bao lâu sau khi bị thương để đạt hiệu quả tốt nhất?

Câu hỏi: Nhiều trường hợp đã chích ngừa uốn ván rồi nhưng không may bị giẫm phải đinh hay mảnh sành, gai…  thì có cần phải đi tiêm vaccine lại không? Và thời gian tốt nhất để việc tiêm phòng có hiệu quả là bao lâu sau khi bị thương?

Nên tiêm phòng uốn ván bao lâu sau khi bị thương? 1
Bằng cách chủ động tiêm phòng uốn ván, chúng ta có thể bảo vệ bản thân hiệu quả hơn - Ảnh: Internet

Trả lời:

Khi đã tiêm ngừa uốn ván rồi mà không may bị thương do như giẫm phải đinh, mảnh sành hoặc gai… thì tùy theo thời gian đã tiêm chủng mà chúng ta sẽ xem xét có nên tiêm chủng lại hay không.

Ví dụ, chúng ta đã tiêm chủng khoảng gần 10 năm rồi thì nên tiêm lại một lần để nhắc lại, nhằm bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Nếu chúng ta mới tiêm chủng trong thời gian ngắn, khoảng 1, 2 năm thì đôi khi không cần phải tiêm chủng lại. Vì thời gian đó là thời gian chúng ta có cái bảo vệ cho cơ thể rồi.

Tuy nhiên có một đặc điểm thế này, khi chúng ta tiêm lại vaccine, nhiều trường hợp sẽ nhớ hình như có tiêm chủng rồi nhưng không biết thời gian bao lâu. Như vậy, đôi khi chúng ta phải tiêm lại.

Khi có vết thương cần tiêm chủng thì tiêm chủng càng sớm càng tốt. Có nghĩa là ngay khi bị thương, chúng ta bắt đầu có tiêm chủng được rồi. Chúng ta không nên để quá trễ vì để quá trễ sẽ không có lợi cho sức khỏe của mình.

Đến tiêm chủng, bác sĩ sẽ hỏi chúng ta đã tiêm chủng bao lâu rồi. Nếu không nhớ, đôi khi sẽ phải tiêm chủng. Trường hợp nhớ hoặc có sổ ghi chép thì trong khoảng thời gian dưới 6, 7 năm, bác sĩ sẽ không tiêm. Nhưng nếu quá thời gian, gần đến 10 năm thì hầu như bác sĩ sẽ tiêm lại cho mình.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

Nên tiêm phòng uốn ván bao lâu sau khi bị thương? 1

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật các thông tin, kiến thức sức khỏe hữu ích.