Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những thói quen xấu gây đau xương khớp

VOH - Ngoài những nguyên nhân về bệnh lý thì lối sống không lành mạnh cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hệ xương khớp.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM, trong cuộc sống hằng ngày tiềm tàng những nguy cơ gây đau xương khớp. Có những thói quen xấu bản thân mắc phải nhưng không nhận ra, lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hệ xương khớp nói riêng. 

Phương pháp tập luyện không hợp lý

Tập luyện thể dục, thể thao mang lại nhiều lợi ích, giúp hệ xương khớp được nuôi dưỡng và duy trì tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không biết tiết chế tần suất và cường độ sẽ phản tác dụng. Do đó, để hệ xương khớp thêm vững vàng, chúng ta cần:

  • Lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp.
  • Điều chỉnh cường độ tập luyện (thời gian, tần suất) phù hợp với khả năng của cơ thể. 
  • Theo dõi, đánh giá sức khỏe để duy trì hệ xương khớp linh hoạt, dẻo dai.
  • Với người từng bị chấn thương nên lưu ý những nguyên tắc an toàn khi tập luyện.

Sử dụng các chất kích thích

Một số người cho rằng, bia rượu chỉ ảnh hưởng đến gan. Nhưng trên thực tế, đây là một trong những yếu tố làm suy giảm khả năng miễn dịch và hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời gây rối loạn hoạt động của cơ thể. Từ đó ảnh hưởng xấu đến hệ xương khớp.

nhung-thoi-quen-xau-gay-dau-xuong-khop-voh
Rượu bia, thuốc lá làm giảm đi khả năng miễn dịch và hấp thu các chất cần thiết cho hệ xương khớp của cơ thể - Ảnh: Canva 

Chế độ ăn uống và thừa cân, béo phì

Ngoài không quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, hiện nay nhiều người còn lười vận động, thường xuyên ngồi một chỗ, làm tăng nguy cơ bị thừa cân, béo phì. Đáng nói, tỷ lệ này thể hiện rất cao ở người trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp.

Vì vậy, chúng ta cần ăn uống cũng như tập luyện một cách khoa học để duy trì cân nặng lý tưởng, giúp hệ xương khớp được vững vàng. 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-dau-xuong-khop

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.