Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine viêm não mô cầu được không?

VOH - Mặc dù tiêm vaccine viêm não mô cầu là biện pháp hữu hiệu nhất giúp phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng được chỉ định, trong đó có phụ nữ mang thai. 

Theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM, viêm não mô cầu là mối lo ngại và là thách thức lớn đối với sức khỏe con người.

voh-phu-nu-mang-thai-tiem-vaccine-viem-nao-mo-cau-duoc-khong

Có nên tiêm phòng trước khi mang thai hay không? - Ảnh Internet

Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis (thường gọi là não mô cầu) gây ra. Sau khi tấn công cơ thể, chúng sẽ vào máu, xâm nhập lớp màng mỏng bao bọc xung quanh não và dịch não tủy gây ra viêm màng não.

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật trong vòng 24 giờ. Trong trường hợp may mắn sống sót, người bệnh phải gánh chịu nhiều di chứng nặng nề như điếc, mù, liệt, động kinh,... 

Viêm não mô cầu lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp như ho, hắt hơi… và gián tiếp thông qua tiếp xúc với vật dụng có dính giọt bắn của người bệnh.

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng dễ mắc bệnh viêm não mô cầu với diễn tiến nặng, vì cùng lúc nuôi dưỡng 2 cơ thể khiến hệ miễn dịch suy yếu. 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn khuyến cáo, phụ nữ chuẩn bị mang thai cần tiêm vaccine não mô cầu để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé. Lưu ý, không nên tiêm phòng trong thai kỳ. 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM 

voh-viem-nao-mo-cau

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.