Quan điểm “nhiễm HP không cần điều trị” - đúng hay sai?

VOH - Có nhiều người lo lắng, hoang mang khi bị nhiễm khuẩn HP vì không biết thời điểm nào “cần” và “không cần” điều trị bệnh.

Câu hỏi: Có quan điểm cho rằng: “Nhiễm khuẩn HP không có triệu chứng ảnh hưởng nên không cần điều trị vì đa số người dân Việt Nam ai cũng nhiễm HP”. Điều này đúng hay sai? Vì sao?

Quan điểm “nhiễm HP không cần điều trị” - đúng hay sai? 1
Vi khuẩn HP sống trong môi trường axit dạ dày, tồn tại bằng cách tiết ra một loại enzym là Urease, giúp nó trung hòa axit trong dạ dày - Ảnh: Canva

Trả lời:

“Nhiễm khuẩn HP không có triệu chứng ảnh hưởng nên không cần điều trị vì đa số người dân Việt Nam ai cũng nhiễm HP” là một quan điểm đúng. 

Theo đó, vi khuẩn HP có tên gọi đầy đủ là Helicobacter pylori. Vi khuẩn này được xác định lần đầu tiên vào năm 1982 bởi hai bác sĩ người Úc. Đây là một loại vi khuẩn sinh sống và phát triển trong dạ dày của người nhiễm, dễ lây truyền qua con đường ăn uống.

Vi khuẩn HP tồn tại trong bao tử của hơn một nửa dân số thế giới. Phần lớn những người nhiễm HP không có triệu chứng và không bao giờ phát triển các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, vi khuẩn HP có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra các tình trạng như viêm loét dạ dày tá tràng, thúc đẩy bệnh ung thư dạ dày. 

Như vậy, khi nhiễm vi khuẩn HP không có bất cứ triệu chứng gì và người nhiễm không thuộc nhóm nguy cơ cao (ung thư dạ dày) thì có thể không cần điều trị.

Quan điểm “nhiễm HP không cần điều trị” - đúng hay sai? 2

Bác sĩ Lương Thị Hồng Nhạn

Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.