“Test vi khuẩn HP bằng nước bọt”: Phản khoa học, mất vệ sinh

VOH - Mạng xã hội lan truyền thông tin “có thể phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày bằng nước bọt” khiến nhiều người bán tính bán nghi về độ chính xác?

Vi khuẩn HP là một loại vi khuẩn phổ biến, chiếm tỷ lệ trên 70% dân số cả nước và có thể gặp ở mọi đối tượng. HP rất dễ lây lan và là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày. Do đó, việc nhận biết sớm sự xuất hiện của vi khuẩn này trong dạ dày được rất nhiều người quan tâm.

“Test vi khuẩn HP bằng nước bọt”: Phản khoa học, mất vệ sinh 1
Test vi khuẩn HP bằng nước bọt có chính xác không? - Ảnh: Internet

Thời gian gần đây, nhiều người đã lợi dụng tâm lý lo sợ của một bộ phận người dân về vi khuẩn HP, đã thực hiện các clip chia sẻ “mẹo” test vi khuẩn HP tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Một trong những cách chia sẻ rầm rộ nhất là “nhỏ nước bọt vào cốc nước và chờ xem phản ứng”.

Cụ thể, một số “chuyên gia mạng” đã chia sẻ như sau: “Buổi sáng ngủ dậy, khi chưa đánh răng, chưa súc miệng, chưa nói chuyện với ai. Bạn hãy lấy ngay một cốc nước lọc, nhổ một miếng nước bọt vào và quan sát. Nếu nước bọt của bạn bị kết tủa giống như hình tua mực chảy xuống, chứng tỏ dạ dày của bạn đã bị nhiễm vi khuẩn HP”.

Cách test HP tại nhà bằng nước bọt khiến nhiều người bán tính bán nghi về độ chính xác và tính khả thi.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Lương Thị Hồng Nhạn, Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, cho biết: Việc nhổ nước bọt vào cốc nước lọc và quan sát để tìm được vi khuẩn HP, nếu câu chuyện này là sự thật thì các bệnh nhân đã không cần phải tới các cơ sở y tế để để khám và kiểm tra vi khuẩn HP.

Thực tế, phương pháp test HP bằng cách nhổ nước bọt vào cốc nước lọc và quan sát là hoàn toàn sai. Việc test vi khuẩn HP phải được thực hiện ở các cơ sở khám, chữa bệnh có đầy đủ dụng cụ kỹ thuật chuyên môn, đảm bảo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đặc biệt, chúng ta không thể thực test vi khuẩn HP tại nhà, vì chắc chắn sẽ không thể test ra kết quả.

Do đó, khi có triệu chứng hay có những nghi ngờ về vấn đề sức khỏe, nhất là đối với con đường tiêu hóa thì người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám. Không nên thử làm theo các “mẹo” trên mạng để test vi khuẩn HP tại nhà, vì điều này rất nguy hiểm và cũng không chính xác.

“Test vi khuẩn HP bằng nước bọt”: Phản khoa học, mất vệ sinh 1

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.