Tiêm phòng uốn ván có gây sinh non không?

VOH - Tiêm phòng là việc cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ uốn ván cho cả mẹ và bé. Nhưng có thông tin cho rằng tiêm uốn ván gây sinh non. Thực hư thế nào?

Câu hỏi: Có nhiều ý kiến cho rằng, việc tiêm uốn ván cho thai phụ dễ gây sinh non. Quan điểm này có đúng hay không? Và để bảo vệ sức khỏe, thai phụ cũng như gia đình cần lưu ý điều gì khi tiêm uốn ván trong thai kỳ?

Tiêm phòng uốn ván có gây sinh non không? 1
Nhiều người lo lắng trước thông tin bà bầu tiêm phòng uốn ván có thể sinh non - Ảnh minh họa: Getty Images

Trả lời:

Tiêm uốn ván cho thai phụ là việc nên làm, nên thực hiện vì nó bảo vệ cho cả lẫn con. Khi thai phụ tiêm uốn ván, kháng thể sẽ qua nhau thai đến em bé, giúp em bé có được sự bảo vệ sức khỏe sau khi sinh.

Khi tiêm ngừa vaccine, bao giờ bác sĩ cũng hỏi chúng ta có dị ứng hay không, từ trước tới giờ khi tiêm vaccine có những phản ứng gì để lựa chọn loại vaccine cho phù hợp. Với thai phụ cũng vậy.

Đặc biệt, chúng ta không nên có quan điểm sai lầm là tiêm vaccine uốn ván sẽ làm cho chúng ta sinh non. Thực tế, tiêm vaccine uốn ván đối với thai phụ là để bảo vệ cho sức khỏe của thai phụ và sức khỏe của thai nhi.

Thông thường, 3 tháng giữa của thai kỳ thai phụ bắt đầu tiêm 1 mũi. Trước khi sinh 1 tháng, sẽ tiêm nhắc lại 1 mũi nữa.

Với các thai phụ mới sinh xong, sau khoảng 1 - 3 năm sau nếu sinh em bé nữa thì chỉ cần tiêm 1 mũi trước khi sinh 1 tháng là có thể bảo vệ cho cả mẹ lẫn con.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

Tiêm phòng uốn ván có gây sinh non không? 1

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích.