Tiêm phòng uốn ván có tác dụng trong bao lâu?

VOH - Vaccine uốn ván không tạo miễn dịch trọn đời nên việc tiêm nhắc lại là cần thiết. Vậy chúng ta cần phải lưu ý điều gì khi tiêm phòng uốn ván?

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, vaccine uốn ván có tác dụng trong vòng bao lâu? Và khi nào chúng ta cần phải đi tiêm lại ạ?

Tiêm phòng uốn ván có tác dụng trong bao lâu? 1
Việc tiêm phòng uốn ván có tác dụng trong khoảng 10 năm và cần được tiêm nhắc lại - Ảnh minh họa: Vecteezy

Trả lời:

Cho đến hiện nay, thời gian hiệu quả tối đa của vaccine uốn ván mà chúng ta chích ngừa là khoảng 10 năm. Nhưng thông thường, đến gần khoảng thời gian đó, chúng ta phải đi tiêm nhắc trở lại để giúp bảo vệ cơ thể trước vi khuẩn uốn ván. Đây là điều mọi người cần phải chú ý.

Thông thường, khi đi tiêm chủng chúng ta sẽ có sổ tiêm chủng, các bác sĩ sẽ ghi lại thời gian tiêm nhắc là bao lâu nên cần lưu ý mốc thời gian này.

Về số lượng mũi tiêm, có thể là 4 mũi, có thể là 3 mũi và thời gian chích có thể cách nhau 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng tùy theo loại vaccine. Hiện nay, chúng ta có rất nhiều loại vaccine uốn ván và tùy theo từng đối tượng, lứa tuổi mà các bác sĩ tại trung tâm tiêm chủng sẽ xác định chọn loại nào.

Khi đã có lựa chọn, chúng ta nên chú ý trước khi tiêm chủng bác sĩ phải thăm khám sức khỏe, hỏi lại lịch tiêm chủng của để có một lịch tiêm vaccine cho phù hợp.

Chúng ta cũng cần lưu ý đến thời gian mà bác sĩ yêu cầu tiêm nhắc lại (được ghi trong sổ tiêm chủng) để tuân thủ cho đúng. Vì mỗi lần tiêm nhắc sẽ giúp tạo ra kháng thể, giúp cơ thể được bảo vệ tốt hơn.

Còn lịch tiêm chủng cho tất cả thì hầu như các đối tượng của chúng ta đều cần phải có tiêm chủng. Riêng đối với trẻ em, hiện nay chúng ta có lịch tiêm chủng định kỳ, sẽ có loại vaccine kết hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván. Chúng ta phải cho trẻ tiêm chủng theo đúng lịch quy định của y tế. 

Như vậy, việc tiêm phòng sẽ giúp tất cả các thành viên trong gia đình được bảo vệ tốt trước vi khuẩn uốn ván.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

Tiêm phòng uốn ván có tác dụng trong bao lâu? 2

Đừng quên theo dõi chuyên mục Khỏe của VOH để cập nhật các thông tin, kiến thức hữu ích.