Vùng Cảnh sát biển 3: Vượt sóng, thắng mưa, hoàn thành nhiệm vụ bắn đạn thật

(VOH) - Từ 20 đến 30/8, trên khu vực biển Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã tổ chức thành công đợt huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp và bắn súng pháo trên biển

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng tổ chức chỉ huy, trình độ kỹ chiến thuật, tính hiệp đồng cho cán bộ các cấp; trực tiếp là ở cấp Hải đoàn, Hải đội và các tàu cũng như kiểm tra trình độ thao tác, khai thác sử dụng vũ khí, trang bị của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trên các tàu Cảnh sát biển, trong thời gian từ 20 đến 30/8, trên khu vực biển Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã tổ chức thành công đợt huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp và bắn súng pháo trên biển năm 2022.

Vượt sóng, thắng mưa, hoàn thành nhiệm vụ bắn đạn thật 1

Biên đội tàu TT200 bắt đầu thực hành bảng bố trí tuần tra kiểm soát trên biển

Đại tá Nguyễn Minh Khánh - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, trực tiếp chỉ huy các lực lượng tham gia cho biết: Đợt huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp và bắn súng pháo trên biển lần này nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng tổ chức chỉ huy, trình độ chiến thuật và sự phối hợp, hiệp đồng tác giữa các kíp chiến đấu, các ngành, tàu, biên đội với nhau; đồng thời đánh giá, kiểm tra năng lực khai thác, sử dụng các vũ khí, trang bị kỹ thuật của cán bộ, chiến sĩ trên các tàu để có chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện của toàn đơn vị đáp ứng với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của Cảnh sát biển trong tình hình mới.

Vượt sóng, thắng mưa, hoàn thành nhiệm vụ bắn đạn thật 2

Thực hành bắn súng tiểu liên AK ứng dụng

Thượng tá Phạm Thanh Dần - Hải đoàn trưởng Hải đoàn 32 cho biết: Ngay từ khi nhận được chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch chúng tôi đã tổ chức giao nhiệm vụ cho từng đơn vị thuộc quyền; đồng thời tổ chức phân loại đối tượng huấn luyện để có biện pháp đánh giá chất lượng thực tế đến từng người. Từ việc đánh giá đúng, đơn vị tiến hành huấn luyện bổ sung cho các bộ phận và từng cá nhân còn yếu. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị căn cứ vào chất lượng huấn luyện của đơn vị mình để tổ chức huấn luyện bổ sung các nội dung yếu, nội dung thiếu trước khi bước vào đợt huấn luyện dài ngày trên biển. Bên cạnh chất lượng người tham gia huấn luyện, Hải đoàn cũng đã chuẩn bị tốt về phương tiện và vũ khí, trang bị kỹ thuật, bảo đảm cho đợt huấn luyện trên biển hoàn thành thắng lợi.

Mặc dù đợt huấn luyện và bắn đạn thật trên biển lần này triển khai trong điều kiện thời tiết hết sức phức tạp do bị ảnh hưởng của cơn bão số 3; song tất cả cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia huấn luyện đi trên các tàu của Bộ Tư lệnh Vùng đã được quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy các cấp; tích cực, chủ động vượt qua mọi khó khăn, vất vả với ý chí và quyết tâm cao nhất.

Tại khu vực huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp, mọi cán bộ, chiến sĩ luôn tập trung cao độ theo hiệu lệnh của người chỉ huy, thành thục thao tác các bảng bố trí chiến đấu, kiểm tra thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 3 ứng dụng, kiểm tra chiến thuật đơn tàu; luyện tập bắn súng pháo bài 4a, 4c, 5a, 5b. Kết thúc từng vấn đề huấn luyện, các Hải đội, tàu đã kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả, tìm ra nguyên nhân mạnh, yếu, kịp thời khắc phục để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp.

Đại úy QNCN Tống Văn Biên - Khẩu đội trưởng Tàu Cảnh sát biển 4034 chia sẻ: Thực hành bắn trong điều kiện thời tiết như thế này thực sự nâng cao khả năng xử trí tình huống của cá nhân và các ngành trên tàu. Từ chỉ huy đến các vị trí chiến đấu vừa phải thuần thục động tác, tính toán chính xác các thông số nhưng còn phải có sức chịu sóng gió tốt thì mới hoàn thành nhiệm vụ. Lần bắn đạn thật lần này tôi thấy thực sự rất hữu ích cho bản thân, cũng như mỗi cán bộ, chiến sĩ của tàu, nhất là trước yêu cầu cao trong công tác huấn luyện như hiện nay.

Các nội dung, giai đoạn trong đợt huấn luyện vòng tổng hợp và bắn súng pháo trên biển như: Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; tổ chức chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ Cảnh sát biển và nhiệm vụ chiến đấu theo các phương án; huấn luyện thực hành chiến đấu theo nhiệm vụ Cảnh sát biển và các phương án tác chiến; mặc dù điều kiện thời tiết bất lợi nhưng với sự đoàn kết thống nhất và tính chủ động, tích cực khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ nên toàn đơn vị đã hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp và bắn đạn thật năm 2022. Kết quả: Kiểm tra chiến thuật đơn tàu, biên đội tàu đạt 100% khá giỏi; bắn đạn thật súng pháo các bài 4a, 4c, 5a, 5b và súng AK bài 3 ứng dụng 100% đạt khá giỏi; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí và trang bị kỹ thuật.

Kết quả của đợt huấn luyện vòng tổng hợp và bắn súng pháo trên biển năm nay của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã có rất nhiều tiến bộ hơn so với các năm trước. Kết quả đơn vị thu được chính là trình độ chỉ huy của cán bộ, trình độ khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật của bộ đội có sự chuyển biến tích cực, thành thạo và chuẩn xác. Các bộ phận có sự hiệp đồng chặt chẽ với nhau hơn, các phương án chiến đấu được huấn luyện khoa học, hợp lý và thuần thục hơn. Khả năng tác chiến ban đêm và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt được cải thiện rõ nét.

Từ kết quả này trong thời gian tới Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục tập trung đổi mới nâng cao chất lượng nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp và bắn súng pháo trên biển theo phương châm "Huấn luyện thực chất, huấn luyện nội dung nào chắc nội dung đó và kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất", trong đó chú trọng huấn luyện nâng cao năng lực công tác tổ chức chỉ huy cho sát với yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đối tượng tác chiến, tổ chức biên chế của đơn vị và tình hình thực tế vùng biển. Đồng thời kết hợp huấn luyện chuyên sâu các chuyên ngành cảnh sát biển nhất là về chiến thuật đơn tàu, biên đội trong tuần tra, kiểm tra, kiểm soát duy trì thực thi pháp luật trên biển; thực hành thành thạo các bảng bố trí chiến đấu và xử lý các tình huống giả định; những kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy trên biển…