Giọt nước nghĩa tình của tàu 937

(VOH) - “Ông Hòa ơi, đánh ghe ra chở nước về xài nè”, “Ấp mình có nước xài rồi nghe bà con ơi”…

Mới hơn 6 giờ sáng, tiếng í ới gọi nhau vang lên trong Ấp Lân Tây, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre). Đã hơn 3 tháng nay, người dân xã Phú Sơn và các vùng lân cận thuộc tỉnh Bến Tre sống trong cảnh “khát” nước ngọt…

Hạ nhiệt cơn “khát” 

“Vui lắm chú ơi (bà con gọi Bộ đội Hải quân). Cả cái ấp Lân Tây hôm nay như ngày hội ấy, nhà nào cũng mừng vui không tả xiết”. “Hơn 3 tháng nay rồi, nước nhiễm mặn không sao tắm giặt, tưới cây được gì cả”… Sân chùa Long Sơn (xã Phú Sơn) sáng 3/4 rộn ràng tiếng cười, vui mừng của người dân đến nhận phiếu cấp nước ngọt sinh hoạt do tàu 937, Hải đoàn 129, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trao tặng.

hải đoàn 129

Cán bộ, chiến sỹ Tàu 937 bơm nước lên xe bồn cho nhân dân

Mỗi người dân đến dự còn mang can nhựa, xô và cả xe chở bồn chứa nước. “Mấy tháng nay xóm chùa không có lấy giọt nước ngọt xài. Phải đi mua từng can nước với giá gần 200.000 đồng/m3”.

Ông Mai Xuân Hòa, người dân Ấp Lân Tây, xã Phú Sơn, nói: “Ở đây bà con mấy tháng nay toàn xài ao tù nước đọng, nay có ghe của nhà nước về hỗ trợ, bà con vui lắm, hoan nghênh luôn”. 

Cũng trong ngày 3/4, người dân ấp Lân Tây, xã Phú Sơn, huyện Tân Chợ Lách được đón nhận những giọt nước ngọt từ chuyến tàu thứ sáu của Hải đoàn 129 đến hỗ trợ. Để đến được vùng hạn mặn, khó khăn nhất của huyện Chợ Lách, những người lính Hải quân phải mất hơn một ngày đêm vượt sóng biển vận chuyển về đây.

Thượng úy Nguyễn Đức Sang, Thuyền trưởng tàu 937, cho biết: “Từ Thành phố Vũng Tàu chúng tôi hành trình qua đường biển và đường sông. Sóng gió là vậy, nhưng cán bộ, chiến sỹ trên tàu rất vui vì đã đem được những giọt nước ngọt quý giá đến cho bà con giữa vùng hạn mặn. Sau gần một tháng hỗ trợ bà con tỉnh Bến Tre, đến nay tàu 937 đã vận chuyển gần 2 triệu lít nước ngọt về hỗ trợ bà con”.

Ấm lòng người dân vùng hạn mặn

Những năm qua, bộ đội Hải quân đã dùng các tàu chở nước ngọt về hỗ trợ bà con vùng ngập mặn, nhưng do hạn mặn năm nay kéo dài, ngoài sức chuẩn bị của bà con cũng như phá vỡ các kế hoạch chống ngập mặn của địa phương.

Từ thực tế đó, Quân chủng Hải quân đã lệnh cho các tàu chuyên dụng chở nước ngọt bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch và vệ sinh môi trường về hỗ trợ cho hàng ngàn hộ dân vùng khô hạn, ngập mặn, giúp cho bà con có nguồn nước sinh hoạt hằng ngày, bảo đảm cuộc sống cho người dân nơi đây.

Ngoài ra, chương trình còn tặng hơn 1.000 bồn nhựa chứa nước ngọt và nước uống tinh khiết do sự đóng góp của nhiều cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp của Quân chủng Hải quân. 

Để duy trì thường xuyên các tàu về hỗ trợ cho bà con vùng hạn mặn, công tác bảo đảm máy móc và trang bị kỹ thuật trên tàu hoạt động tốt nhất luôn được trú trọng.

Là một trong những Máy trưởng có nhiều kinh nghiệm, Trung tá chuyên nghiệp Phạm Huy Quân, Máy trưởng Tàu 937, Hải đoàn 129, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho chúng tôi biết: “Mặc dù, vượt qua hàng trăm hải lý, cứ mỗi chuyến tàu xong, không kể ngày hay đêm, bất chấp sự phức tạp của thời tiết và những khó khăn bởi sóng, gió trên biển, chúng tôi vội quay về đơn vị tiếp nhận nước để trở lại cung cấp cho người dân. 

Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu chống lại hạn mặn và cũng là mệnh lệnh trái tim người chiến sỹ hải quân, nên khi tàu hành trình chúng tôi thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng máy móc để làm sao các trang bị kỹ thuật trên tàu hoạt động một cách đồng bộ, bảo đảm hệ số kỹ thuật tốt nhất trong suốt quá trình vận chuyển nước ngọt đến nhân dân vùng hạn mặn”.

Hải đoàn 129

Bơm nước ngọt xuống ghe cho nhân dân

Khi dịch bệnh COVID-19 đã trở thành đại dịch trên toàn thế giới, các chiến sỹ Hải quân ngoài việc hỗ trợ nước ngọt và các dụng cụ chứa nước, tại các điểm cấp phát nước ngọt đã kịp thời tuyên truyền cho nhân dân vùng hạn mặn bằng nhiều hình thức như: Tặng khẩu trang kháng khuẩn, phát tờ tờ rơi và truyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các tàu để bà con đến nhận nước hiểu và yên tâm thực hiện công tác phòng dịch.

Không thể kể xiết niềm vui của người dân khi đón nhận những giọt nước nghĩa tình quý giá, giúp hạ nhiệt cơn “khát” giữa vùng hạn mặn và tạo thêm động lực, tinh thần để mỗi gia đình vững tâm vượt qua thời điểm khó khăn.

Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân” đã rất thân thương và ấn tượng với cán bộ và nhân dân vùng hạn mặn.

Tặng 1,7 triệu ly sữa cho trẻ em khó khăn trên cả nước trong đại dịch COVID-19 - Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tặng 1,7 triệu ly sữa, tương đương 12,5 tỷ đồng đến với trẻ em khó khăn trên cả nước trong đại dịch COVID-19.

TPHCM: Tạm đình chỉ hoạt động sản xuất Công ty PouYuen Việt Nam trong 2 ngày - Thời gian tạm đình chỉ từ 00 giờ 00 phút ngày 14/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020