“Hạt mầm yêu nước” chung tay vì biển đảo quê hương

(VOH) - Sáng 20/3, tại Trường Cán bộ quản lý giáo dục TPHCM đã diễn ra buổi lễ phát động và tổ chức chương trình “Hạt mầm yêu nước” chung tay vì biển đảo quê hương.

Chương trình kêu gọi giáo viên, đoàn viên, sinh viên - học sinh, cùng mọi tầng lớp nhân dân trên cả nước và ở nước ngoài cùng góp hạt giống rau mầm, đất hữu cơ giàu dinh dưỡng để gửi tặng các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa và nhà giàn DK1 có thêm nguồn rau xanh trong bữa ăn, qua đó động viên các chiến sĩ luôn chắc tay súng và vững vàng nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

Anh Đỗ Hoàng Kha - chiến sĩ thuộc Trung đoàn Bộ binh 320 tỉnh Đồng Tháp- nguyên là chiến sĩ huyện đảo Trường Sa chia sẻ về những ngày còn sống tại Trường Sa

Anh Đỗ Hoàng Kha – nguyên là chiến sĩ huyện đảo Trường Sa cho hay khi các đoàn ra thăm các chiến sĩ hay nói vui, nếu thương các chiến sĩ thì chỉ mang giùm hai thứ, một là nước ngọt, hai là thật nhiều rau để anh em chiến sĩ chia nhau sử dụng.

“Ở đảo cuộc sống rất thiếu thốn, đặc biệt hai thứ là nước và rau, ở đảo trồng rau không như trồng ở đất liền, mà đem đất vào thùng xốp để đưa ra các nhà giàn trồng, khi sóng biển đánh vô, thì nhiều lúc toàn bộ rau đi hết, khi nhiễm nước mặn thì rau hư, cho nên khi bỏ rau vào các thùng xốp chỉ cần lên mầm thì ăn được. Cái thứ hai là nước ngọt, nhiều lúc trồng rau lên rồi nhưng không có nước để tưới, nhiều lúc rau chết hết, chính vì vậy khi lên mầm chút xíu là đã thu hoạch”, anh Đỗ Hoàng Kha tâm sự.

Các lá cờ đã từng treo ở các biển đảo Trường Sa cùng với các tờ báo tường của các trường tại Trường Sa

Mong muốn của chương trình là sẽ quyên góp 500 kg hạt giống rau các loại; 30 tấn đất hữu cơ, đất màu giàu dinh dưỡng gửi tặng cho các chiến sĩ, với mục đích nhằm giáo dục và khơi dậy tinh thần yêu nước, giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Thầy Vũ Đình Bảy – phụ trách chương trình cho biết, sau khi nghe tin cơn bão số 15, 16 tràn qua và tàn phá các vườn rau ở nhà giàn DK1 và các đảo ở trường Sa cuối năm 2017, đầu 2018, thì một nhóm gồm các giảng viên, sinh viên, các doanh nhân ngồi lại với nhau và nhận thấy rằng cần làm việc gì đó cho Trường Sa, cho nhà giàn.

“Nhiều năm qua hàng ngàn chiến sĩ, những người con của đất Việt can trường hiên ngang, canh giữ bờ cõi trên những nhà giàn, biển đảo, và cuộc sống của họ rất khổ cực. Họ xa gia đình, vợ con, người thân, thiếu nước, thiếu rau, đời sống rất khó khăn. Chương trình này hướng vào tất cả mọi người dân Việt Nam yêu nước, kế hoạch dự kiến trao tặng ở hai nơi: Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân ở Cát Lái và Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tại quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa”, Thầy Vũ Đình Bảy cho biết thêm.

Đại diện Trường trung học phổ thông Trần Nhân Tông gửi các phần hạt giống ủng hộ cho đại diện ban tổ chức chương trình Hạt mầm yêu nước

Người dân đóng góp, ủng hộ cho chương trình có thể gửi các loại hạt giống rau mầm hoặc kinh phí để mua hạt giống rau và đất hữu cơ tới địa chỉ Trường Cán bộ quản lý giáo dục TPHCM, số 7 Nguyễn Bình Khiêm - quận 1; số lượng hạt giống, kinh phí ủng hộ cũng như chi phí dùng mua các loại hạt giống, đất hữu cơ với số lượng cụ thể sẽ được cập nhật trên Website hạt mầm yêu nước