Nghi thức kéo ba hồi còi chào năm mới trên biển

(VOH) - Một nghi thức đặc biệt lúc giao thừa, đó là tất cả các tàu Cảnh sát biển Việt Nam, dù trực ở trên cảng hay đang làm nhiệm vụ tuần tra trên biển, đó là khởi động toàn bộ máy chính trên tàu và kéo 3 hồi còi dài đón chào năm mới.

Đêm giao thừa ấm tình đồng đội trên biển. Hình: Đức Định

Thêm một cái Tết nơi ngàn trùng sóng vỗ nhưng cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng Cảnh sát biển 3 vẫn lạc quan, bởi họ hiểu, biển bình yên sẽ góp phần làm cho hương Xuân, sắc Tết nơi đất liền thêm thắm.

Để đón tết, tại tàu CSB 9001, boong tàu được lau sạch sẽ và vàng rực bởi một cành mai đã bung nụ. 

Từ chiều 29 Tết các chiến sĩ đã trang trí bàn thờ Bác Hồ, nhóm khác lại lo trang trí dàn đèn nháy trên trần, chăm chút giằng buộc dòng chữ “Chúc mừng năm mới”...

Thượng úy Nguyễn Thanh Tâm - Thuyền trưởng cho biết: tết ở tàu cũng đầm ấm. Anh em tổ chức gói bánh chưng, vui văn nghệ, đi các tàu khác chúc tết.

Trung úy Nguyễn Văn Thiệu -Chính trị viên tàu CSB 3001 cho hay: những ngày tết sắp đến, ban chỉ huy tàu luôn gặp gỡ, động viên và thăm hỏi các chiến sĩ mới lần đầu đón tết xa nhà. Anh bày tỏ: “Chúng tôi luôn coi các tân binh như em trong gia đình của mình để anh em có được cái Tết như ở nhà”.

Một nghi thức đặc biệt lúc giao thừa, đó là tất cả các tàu Cảnh sát biển Việt Nam, dù trực ở trên cảng hay đang làm nhiệm vụ tuần tra trên biển, đó là khởi động toàn bộ máy chính trên tàu và kéo 3 hồi còi dài đón chào năm mới.

Việc khởi động máy do đích thân máy trưởng (trưởng ngành 5) phụ trách theo lệnh của thuyền trưởng. Riêng việc kéo 3 hồi còi dài, thường theo tuần tự: Hồi còi thứ nhất là thuyền trưởng hoặc quyền thuyền trưởng thực hiện, hồi còi thứ hai là chính trị viên hay chính trị viên phó tàu, hồi còi thứ 3 là thuyền phó quân sự hoặc do trưởng ngành hàng hải (ngành 1) đảm nhiệm.

Rất nhiều người thắc mắc, thời khắc giao thừa trên tàu Cảnh sát biển có gì đặc biệt?

Giao thừa trên tàu Cảnh sát biển cũng đầy đủ như các đơn vị trên bờ, có bánh chưng, bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt, rượu vang, hoa đào. Trước giao thừa có văn nghệ, trò chơi tập thể, hái hoa dân chủ, hát karaoke, xem chương trình đón giao thừa qua truyền hình vệ tinh và có cả khiêu vũ, màn đếm ngược, chờ đợi lời chúc mừng năm mới từ Sở chỉ huy, chỉ huy tàu lì xì anh em lấy may, sau đó là những cái ôm hay bắt tay thật chặt trong giây phút tiễn năm cũ đón năm mới.

Đó là khoảng lặng để mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển nói chung, BTL Vùng Cảnh sát biển 3 nói riêng thấy rõ hơn tình đồng đội, tình anh em, giúp họ quên đi nỗi khắc khoải xa nhà, để sự gắn kết thêm bền chặt. Hồi còi đó như mệnh lệnh từ trái tim người lính biển để giữ bình yên biển đảo của Tổ quốc, để nhân dân trên đất liền yên tâm ăn Tết, đón xuân.

Điều đặc biệt trong thời khắc giao thừa của những người lính trên tàu Cảnh sát biển giản dị như vậy. Tiếng máy, tiếng còi tàu lúc giao thừa như hiệu lệnh giục giã và thôi thúc, tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ thêm vững vàng, can trường vượt qua mọi hiểm nguy, vượt qua sóng gió, bão giông, tất cả vì an ninh, an toàn và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Với những người lính trên tàu Cảnh sát biển, tiếng máy nổ giòn giã là ước muốn có một năm thuận lợi, suôn sẻ, hanh thông trong công tác. Tiếng còi tàu vang trên mặt biển là lời chúc mừng năm mới gửi tới bà con ngư dân và những ai gắn bó với biển.Những âm thanh đó trong phút giao thừa cũng là lời chúc tới mọi thành viên trên tàu, thể thể hiện hệ số kỹ thuật của con tàu ở trạng thái tốt nhất, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao nhất, đồng thời tạo không khí phấn khởi đón chào năm mới.