Vùng Cảnh sát biển 2: Xử lý vụ buôn lậu trên biển lớn nhất từ trước đến nay

(VOH) - Ngày 17/5, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Huân chương được tặng thưởng từ chiến công đặc biệt xuất sắc, phát hiện, xử lý 2 tàu nước ngoài vận chuyển gần 9 triệu lít dầu DO không có giấy tờ hợp pháp neo đậu tại vùng biển Việt Nam, với số tiền hơn 330 triệu đồng, tịch thu tang vật bán sung quỹ nhà nước gần 90 tỷ đồng.

Đây là vụ việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lớn nhất từ trước đến nay của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Phóng viên VOH phỏng vấn Đại tá Lê Huy Sinh - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2.

BTL Vùng Cảnh sát biển 2: Xử lý vụ buôn lậu trên biển lớn nhất từ trước đến nay

Đại tá Lê Huy Sinh - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2. Ảnh: N.T

*VOH: Thưa ông, chiến công từ quá trình đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, cụ thể là đối với 2 con tàu mang quốc tịch Singapore vừa qua đã giúp lực lượng CSB Vùng 2 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Ông có thể cho chúng tôi biếu rõ hơn về chiến công này?

- Đại tá Lê Huy Sinh: Sau nhiều ngày tháng theo dõi, vào đầu tháng 10/2017, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ 2 tàu nước ngoài là tàu Charlotte và tàu Pacific Ocean cách đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị về phía Tây 2 hải lý. Trên tàu chở khoảng 9 triệu lít dầu DO, nhưng không có giấy tờ gì chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa này. Xác định, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, số lượng tang vật vi phạm đặc biệt lớn, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 ra quyết định tạm giữ tang vật và phương tiện để xác minh, điều tra làm rõ vụ việc. Sau 2 tháng điều tra, xác minh, mặc dù các đối tượng vi phạm rất ngoan cố, quanh co, chối bỏ, không hợp tác, tìm mọi lý do để trì hoãn, hợp thức hóa mọi giấy tờ, trong khi điều kiện khí hậu thời tiết không thuận lợi, phải đối mặt với cơn bão số 11, số 12, làm cho công tác điều tra, canh giữ hết sức khó khăn, phức tạp.

Song, với tinh thần quyết tâm chống tội phạm, bằng các biện pháp kiên trì, kiên quyết, không khéo và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển vùng 2 đã buộc các đối tượng phải thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

*VOH: Trong điều kiện đất nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, ông có thể chia sẻ thêm những khó khăn trong quá trình tác nghiệp của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ?

- Đại tá Lê Huy Sinh: Trong thực hiện nhiệm vụ trên biển thì có rất nhiều khó khăn. Một là tình hình an ninh chung trên biển bao giờ cũng rất phức tạp, nhất là trong quá trình bảo vệ chủ quyền. Hai là, các đối tượng vi phạm rất tinh vi, có rất nhiều biện pháp né tránh các lực lượng thực thi pháp luật. Thứ ba là, thời tiết khí hậu trên biển luôn luôn thay đổi. Thứ tư, vùng biển chúng ta rất rộng, trong khi công tác quản lý nhà nước trên biển mặc dù được đầu tư nhưng so với nhu cầu thực tế vẫn đang còn hạn chế. Đây là những khó khăn tác động lớn đến việc thực hiện chức năng của lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển nói chung và của cảnh sát biển nói riêng.

*VOH: Với Huân chương Chiến công hạng Ba, đây là một điểm son trong số rất nhiều thành tích lực lượng Cảnh sát biển Vùng 2 đạt được trong suốt quá trình bảo vệ vùng biển quê hương, để phát huy thành tích cao quý này, đơn vị đã có những định hướng như thế nào?

- Đại tá Lê Huy Sinh: Từ những thành tích đạt được, lực lượng CSB Vùng 2 sẽ không bằng lòng hay thỏa mãn dừng lại, mà chính qua những thành tích này sẽ là những bài học kinh nghiệm quý báo trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại trên biển có liên quan đến yếu tố nước ngoài. Tiếp tục duy trì và tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm phong trào 4 tốt, 4 không, 4 chống của đơn vị; đặc biệt là 4 chống: chống can thiệp, chống tiếp tay, chống bao che, chống làm ngơ trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển.

Như chúng ta biết, tình hình an ninh trên biển luôn có những diễn biến phức tạp, với chức năng là lực lượng chuyên trách của nhà nước quản lý về an ninh, trật tự an toàn trên các vùng biển đảo của Việt Nam. Để đáp ứng được yêu cầu quản lý và thực thi pháp luật, đòi hỏi Bộ tư lệnh Vùng thực hiện tốt chủ trương xây dựng vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có tính chuyên nghiệp cao, xây dựng đội ngũ cán bộ chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm, kỷ cương, nhân chính. Trong đó, tập trung nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu, đẩy mạnh, nâng cao trình độ huấn luyện, thường xuyên chuẩn bị tốt cho các phương tiện thực hiện các nhiệm vụ, duy trì lực lượng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát trên biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tuyên truyền các phương tiện nước ngoài xâm phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam; Đồng thời, tuyên truyền, ngăn chặn không cho các tàu có của ngư dân Việt Nam sang vùng biển nước ngoài đánh bắt, khai thác hải sản, cùng ngư dân xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên biển, góp phần cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự an toàn trên biển đảo và các thềm lục địa tổ quốc.

*VOH: Cảm ơn Đại tá và chúc mừng vinh dự của đơn vị.