Chờ...

Cách HLV Arteta lắp ráp Havertz sẽ quyết định thành bại mùa giải của Arsenal

VOH - Tân binh 65 triệu bảng Kai Havertz của Arsenal đã có màn ra mắt ấn tượng trong trận thắng Nottingham Forest nhưng vị trí lý tưởng của anh ấy ở đội bóng mới vẫn còn là một bí ẩn.

Kai Havertz đã có trận ra mắt Ngoại hạng Anh trong màu áo Arsenal. Cầu thủ người Đức đã cùng đội bóng mới giành chiến thắng trước Nottingham Forest, anh không mắc bất kỳ lỗi nghiêm trọng nào, hoạt động chăm chỉ và thể hiện tư duy di chuyển không bóng cực kỳ thông minh.

Có thể nói Havertz đã có khởi đầu ổn tại Emirates. Tuy nhiên, vị trí và vai trò chính xác của Havertz trên sân vẫn còn là một bí ẩn.

Havertz đã có khởi đầu ổn tại Arsenal

Havertz đã có khởi đầu ổn tại Arsenal. Ảnh: Internet

Havertz được ra sân ở biên trái của hàng tiền vệ 3 người trong đội hình của Arsenal. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động trong trận của anh lại giống với một số 10 hoặc tiền đạo lùi ở phía sau Eddie Nketiah hơn.

Khi Nketiah rời sân, Havertz được chuyển lên thi đấu ở vị trí trung phong - giống vai trò anh được sử dụng trong trận Siêu cúp Anh với Man City. Đáng chú ý là trong phần lớn thời gian của hiệp 2, Havertz lại hoạt động xung quanh hàng tiền vệ, thậm chí sẵn sàng di chuyển tạo khoảng trống cho Declan Rice băng lên.

Cầu thủ người Đức có khả năng làm được nhiều vai trò khác nhau. Nhưng anh hoạt động tốt nhất ở đâu trên sân cho đến giờ vẫn chưa có câu trả lời.

Havertz đã được 3 HLV khác nhau tại Chelsea cố tìm ra cách khai thác nhưng không thành công
Havertz đã được 3 HLV khác nhau tại Chelsea cố tìm ra cách khai thác nhưng không thành công. Ảnh: Internet

Tại Chelsea, Frank Lampard từng sử dụng Havertz ở vị trí tiền vệ trung tâm, tiền vệ công, thậm chí cả vai trò chạy cánh - trong khi Thomas Tuchel và Graham Potter kiên trì khai thác Havertz như một trung phong mặc dù anh chưa bao giờ mạnh trong khâu ghi bàn.

3 HLV của Chelsea đã không giải được câu đố Kai Havertz, và giờ tới Mikel Arteta tiếp nhận bài toán này.

Arsenal của Arteta đã chọn chi 65 triệu bảng Anh cho Havertz thay vì đầu tư vào một số 9 truyền thống. Ý tưởng của Arteta rất rõ ràng: Với Havertz, Pháo thủ có thể tung nhiều cầu thủ tấn công vào sân cùng một lúc.

Cách Havertz được sử dụng tại Arsenal thời gian tới sẽ rất đáng theo dõi
Cách Havertz được sử dụng tại Arsenal thời gian tới sẽ rất đáng theo dõi. Ảnh: Internet

Trong trận đấu với Forest, Arsenal ra sân với 5 cầu thủ tấn công và chỉ 3 hậu vệ đúng nghĩa. Công thức này đã phát huy tác dụng khi 3 trong số những cầu thủ tấn công - Nketiah, Martinelli và Saka đều đã có đóng góp bàn thắng. 

Arteta lựa chọn một đội hình ở đâu cũng có thể "nổ súng". Vậy Havertz sẽ đứng ở đâu trong đội hình này? Cách thuyền trưởng của Arsenal sử dụng bản hợp đồng 65 triệu bảng nhiều khả năng sẽ quyết định cả mùa giải 2023-24 của đội bóng.