Cách trồng su hào tại nhà đơn giản, năng suất cao

(VOH) – Su hào là 1 trong những loại củ phổ biến, dễ ăn, giàu dinh dưỡng. Cách trồng su hào tại nhà cũng rất đơn giản. Chỉ áp dụng kỹ thuật bạn sẽ tạo ra được những củ su hào to mập, năng suất cao.

Su hào là một trong những thực phẩm cung cấp đa dạng các dưỡng chất tốt cho sức khỏe, như giúp cải thiện tim mạch, hệ tiêu hóa, xương, hệ thần kinh... Hơn thế, đây cũng là cây tương đối dễ trồng và dễ chăm sóc, có thể trồng với diện tích rộng hoặc tự trồng su hào tại nhà để cung cấp thực phẩm sạch và an toàn, tiết kiệm chi phí.

Su hào là cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt bắt đầu từ tháng 8. Khi trồng cây đúng thời vụ, điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,…sẽ giúp bạn đạt được năng suất cao khi thu hoạch.

cach-trong-su-hao-tai-nha-don-gian-nang-suat-cao-voh-0
Su hào là loại củ dễ trồng và dễ chăm sóc (Nguồn: Internet)

Thông thường, các giống su hào ở Việt Nam mất khoảng 80 – 100 ngày từ khi gieo trồng đến lúc thu hoạch. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi trồng su hào.

1. Chọn đất và chọn hạt trồng su hào

Khi muốn trồng su hào tại nhà, bạn nên chuẩn bị thùng xốp, chậu hoặc bồn để trồng cây. Phía dưới đáy thùng, chậu cần đục lỗ để thoát nước.

Đất trồng su hào nên chọn loại đất thịt nhẹ hoặc đất pha cát để đất tơi xốp và thoát nước tốt, độ pH từ 5.5 – 6.5 là hợp lý. Tốt nhất, bạn nên khử trùng bằng 100g vôi bột trước khi trồng từ 5 – 7 ngày.

Ở Việt Nam hiện có 3 loại giống su hào phổ biến gồm: su hào dọc tăm (su hào trứng), su hào dọc trung (su hào dọc nhỡ) và su hào dọc đại (du hào bánh xe). Bạn chọn loại giống nào cũng được, tuy nhiên, khi chọn hạt giống, bạn nên chọn hạt giống su hào được bán ở những cửa hàng hạt giống uy tín.

2. Gieo hạt trồng su hào

Để su hào có thể nảy mầm đạt hiệu quả cao, trước khi gieo bạn nên ngâm hạt với nước ấm theo tỉ lệ 1:2, 1 ấm và 2 lạnh trong khoảng thời gian 15 phút. Sau khi lớp vỏ ngoài đã mềm ra thì bạn bắt đầu gieo và sâu từ 0.3 – 0.5 cm dưới bề mặt đất ẩm.

cach-trong-su-hao-tai-nha-don-gian-nang-suat-cao-voh-1
Các kỹ thuật trồng su hào tại nhà khá đơn giản (Nguồn: Internet)

Sau khi gieo hạt vào trong đất, tưới nước ẩm bề mặt đất hàng ngày. Những lá mầm đầu tiên sẽ bắt đầu nhú lên sau khoảng 1 tuần. Khi những lá thật đầu tiên mọc ra (khoảng 20 ngày), bạn có thể chuyển cây con vào chậu hoặc thùng xốp.

3. Trồng su hào

Khi trồng rau su hào vào thùng xốp, khoảng cách cây cách cây là 15cm, khoảng cách hàng cách hàng là 15cm.

Như vậy, bạn chỉ nên trồng 2 -3 cây su hào trong một thùng xốp to, trong trường hợp thùng xốp bé bạn chỉ nên trồng 1 cây. Do tán của cây khi phát triển sẽ rất rộng nên trồng thưa sẽ giúp phần củ phía dưới đón được nhiều ánh nắng, có đủ dinh dưỡng để phát triển.

Xem thêm: Học cách làm dưa góp su hào cà rốt giòn ngon mâm cơm nhà

4. Chăm sóc su hào

Sau khi tách cây trồng ra thùng xốp, bạn cần tưới nước ngay. Sau đó, mỗi ngày tưới 2 lần (sáng và chiều). Tiến hành che phủ cho cây mới cấy trong khoảng 1 tuần.

Khoảng 4 – 5 ngày cây su hào sẽ bén rễ xanh tốt trở lại, lúc này bạn pha 2-3g đạm Ure tương đương 1 thìa cafe với 1 lít nước tưới 1 tuần 1 lần tới khi thu hoạch.

Ở giai đoạn phát triển, cây cần bón bổ sung phân NPK vào gốc để bổ sung chất dinh dưỡng giúp thúc hình thành củ. Mỗi tuần, bạn tưới đạm Ure pha loãng cho cây từ khi cây phát triển ổn định đến 1 tuần trước lúc thu hoạch.

cach-trong-su-hao-tai-nha-don-gian-nang-suat-cao-voh-2
Bón phân, tưới nước cho cây đủ sẽ giúp su hào phát triển tốt (Nguồn: Internet)

Nếu chăm sóc đúng cách, sau 40 ngày kể từ khi gieo hạt, thân su hào bắt đầu phình ra tạo củ. Ban đầu, củ có hình cầu dài rồi dần dần tròn hơn và phình to ra. Sau 10 ngày, củ su hào sẽ có đường kính khoảng 5cm.

Lưu ý, trong quá trình cây phát triển bạn nên thường xuyên kiểm tra mặt dưới lá của cây, nếu phát hiện rệp hoặc sâu hại cần phòng diệt ngay. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên xới xáo đất trồng để đất thể không bị bí chặt, đồng thời cắt tỉa những lá già, lá sâu bệnh tạo điều kiện thông thoáng cho cây phát triển thuận lợi.

5. Thu hoạch su hào

Căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng giống và từng vụ, cũng như quan sát khi thấy củ su hào có đường kính khoảng 10cm với mặt củ nhẵn nhụi và lá non ngừng sinh trưởng thì bạn có thể thu hoạch su hào. 

Không nên để su hào quá già  vì sẽ hình thành xơ, ăn không ngon cũng như vị nhạt dần. Để thu hoạch, bạn dùng dao cắt sát phía dưới phần thân củ gần rễ.

Su hào có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon và cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể. Vì vậy, nếu bạn yêu thích loại củ này hãy nhanh tay lựa hạt giống và chuẩn bị cho vụ su hào đang tới, bạn nhé!