10% máu hiến tặng phát hiện có viêm gan siêu vi B

(VOH) - Theo thống kê của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, gần 10% lượng máu hiến tặng có phát hiện các bệnh truyền nhiễm, cao nhất là viêm gan B.

Sàng lọc máu bằng kỹ thuật khuếch đại axit nucleic (NAT)

Việc xét nghiệm sàng lọc máu và đảm bảo an toàn truyền máu là vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp quản lý vấn đề an toàn truyền máu, giảm thiểu nguy cơ lây truyền những bệnh truyền nhiễm thông qua đường máu như HIV, viêm gan B, C và giang mai.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết năm 2016 về “Vận động – Cung cấp máu – Sử dụng máu an toàn” ngày 16/12 do Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ tổ chức

Trong kỹ thuật sàng lọc, NAT là kỹ thuật khuếch đại axit nucleic (NAT) của Roche có thể phát hiện vi rút HIV chỉ trong 11 ngày sau khi phơi nhiễm, trong khi các kỹ thuật sàng lọc khác phải mất từ 18 - 21 ngày mới phát hiện vi rút.

Kỹ thuật này cũng có thể phát hiện vi rút viêm gan siêu vi B, C trong 34 ngày và 23 ngày thay vì 59 ngày và 82 ngày so với kỹ thuật hiện tại.  

An toàn truyền máu, đảm bảo nguồn máu cung cấp an toàn, kịp thời cho người dân luôn là quan tâm hàng đầu của mọi nền y tế trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Năm 2015, Việt Nam đã vận động, tiếp nhận hơn 1,3 triệu đơn vị máu từ người hiến tình nguyện, tăng 9,7% so với năm 2014.